Tưng bừng tổ chức Lễ hội đền Đồng Ân

Trong 3 ngày từ 1 - 3/3 (tức 21 - 23 tháng Giêng), xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng) tưng bừng tổ chức Lễ hội đền Đồng Ân năm 2024. Ngày 3/3 đã diễn ra các nghi lễ rước kiệu, dâng hương, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian... mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc địa phương.
1.jpg
Nô nức trảy hội đền Đồng Ân.

Dự lễ hội có Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Bảo Thắng; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, xã Thái Niên và một số xã lân cận, cùng đông đảo Nhân dân, du khách thập phương.

9.jpg
Đền Đồng Ân thờ Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Đền Đồng Ân (tên gọi khác là đền Mi) thuộc thôn Quyết Tâm, xã Thái Niên, là di tích có lịch sử lâu đời. Tên gọi Đồng Ân có từ xa xưa với ý nghĩa là Nhân dân trong vùng biết ơn Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn đã có công trong cuộc chiến đánh đuổi giặc ngoại xâm Nguyên - Mông.

10.jpg
 
3.jpg
2.jpg
Nghi lễ rước kiệu được tổ chức trang trọng theo truyền thống.
z5212822099710_82d8e3f693adc0c6c4b752baea7919b4.jpg
Người dân dâng lễ ở cổng nhà đón đoàn rước kiệu đi qua.
5.jpg
Các thôn dâng lễ hội đền.

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, với vị trí chiến lược ven sông Hồng, đền Đồng Ân còn là nơi hoạt động cách mạng bí mật của quân và dân Bảo Thắng. Sau nhiều biến cố lịch sử, đến nay đền Đồng Ân vẫn còn giữ được nền móng ngôi đền cổ, nhiều hiện vật được xác định có niên đại hơn 100 năm.

 
fc92098180332d6d7422.jpg
Đại biểu và Nhân dân dâng hương tưởng nhớ công ơn của bậc tiền nhân.
8.jpg
Lễ hội cũng nhằm cầu cho một năm mới an lành, hạnh phúc.

Năm 2016, đền Đồng Ân được UBND tỉnh xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và lấy ngày 23/1 âm lịch hằng năm làm ngày tổ chức lễ hội đền, còn gọi là khai ấn năm mới; lấy ngày 20/8 âm lịch hằng năm làm ngày tiệc chính (ngày giỗ) để du khách thập phương đến dâng hương tưởng nhớ Đức thánh Trần và các vị thần được thờ phụng tại nơi đây.

12.jpg
11.jpg
Phần hội được tổ chức sôi động, tạo không khí vui tươi đầu năm mới.
 

Đền Đồng Ân gắn liền với đời sống văn hóa tâm linh của Nhân dân các dân tộc xã Thái Niên và du khách thập phương. Trong tương lai, đền Đồng Ân sẽ là một điểm sáng trên bản đồ du lịch tâm linh của tỉnh Lào Cai khi được kết nối với các điểm di tích khác trong tỉnh như đền Thượng (thành phố Lào Cai), đền Bảo Hà (huyện Bảo Yên)...

https://baolaocai.vn/tung-bung-to-chuc-le-hoi-den-dong-an-post380739.html

Theo Tô Dung - Phạm Bằng/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Lễ hội đền Thượng Xuân Giáp Thìn thành công tốt đẹp

Tối 24/2 (tức 15 tháng Giêng), UBND thành phố Lào Cai đã tổ chức bế mạc và trao giải thi thể thao trong khuôn khổ Lễ hội đền Thượng Xuân Giáp Thìn 2024.

Tưng bừng khai mạc Giải đua xe đạp mở rộng Cup đền Thượng năm 2024

Đúng như kỳ vọng của người hâm mộ, Giải đua xe đạp mở rộng Cup đền Thượng thành phố Lào Cai lần thứ X, năm 2024 tiếp tục được tổ chức hoành tráng, thu hút sự tham gia của các vận động viên trong và ngoài tỉnh. Lễ khai mạc được tổ chức hoành tráng, cùng sự hào hứng của các cua - rơ, hứa hẹn một...

Đền Thượng sẽ khai hội vào ngày 13 tháng Giêng

Lễ hội đền Thượng Xuân Giáp Thìn 2024 sẽ được tổ chức chính thức trong 3 ngày, từ ngày 22/2 đến 24/2 (tức từ ngày 13 đến hết ngày 15 tháng Giêng) tại khu vực sân đền Thượng, phường Lào Cai (thành phố Lào Cai).

"Sắc vàng hương cốm” bên dòng Nậm Chăn

Trong 2 ngày (21-22/10), tại xã Dương Quỳ (Văn Bàn) diễn ra lễ hội cốm với chủ đề “Sắc vàng hương cốm”. Ngày hội tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao đặc sắc, hấp dẫn nhằm tôn vinh và bảo vệ giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc.

Đồng bào Tày Việt Tiến (Bảo Yên) tổ chức lễ hội cốm cầu mùa màng bội thu

Sáng 22/10, đông đảo nhân dân và du khách đã đến tham dự lễ hội cốm Việt Tiến năm 2023.

Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa

Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cũng như Hè 2021, Thị xã Sa Pa đã và đang có nhiều hoạt động, tổ chức các sự kiện, trong đó có tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng. Đây là Lễ hội lần đầu tiên được tổ chức, kéo dài từ ngày 10-14/4. Hiện công tác chuẩn bị đang...