Chuẩn bị tốt các điều kiện, sẵn sàng cho Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa

Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cũng như Hè 2021, Thị xã Sa Pa đã và đang có nhiều hoạt động, tổ chức các sự kiện, trong đó có tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng. Đây là Lễ hội lần đầu tiên được tổ chức, kéo dài từ ngày 10-14/4. Hiện công tác chuẩn bị đang được hoàn tất, sẵn sàng đón du khách đến tham quan và chiêm bái.

Đền Mẫu Thượng Sa Pa là nơi thờ Công chúa Liễu Hạnh.

Nằm tọa lạc tại tổ 11, cách trung tâm Thị xã Sa Pa khoảng 3km về phía Tây Bắc, Đền Mẫu Thượng Sa Pa là nơi thờ Công chúa Liễu Hạnh, một trong bốn vị tứ bất tử được nhân dân tôn vinh theo quan niệm của người Việt Nam. Đây là một trong 3 ngôi đền nổi tiếng và là khu di tích lịch sử - văn hóa quan trọng của Sa Pa đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Thời gian qua, di tích Đền Mẫu Thượng đã và đang mang những giá trị thiết thực về lịch sử; giáo dục truyền thống văn hóa và giá trị tâm linh đối với nhân dân và khách du lịch Sa Pa với khoảng 4.000 đến 5.000 lượt du khách ghé thăm mỗi tháng.     

Sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Thị xã Sa Pa đã tổ chức một loạt các sự kiện, trong đó có tuần Lễ hội Đền Mẫu Thượng nhằm kích cầu du lịch lần thứ ba kể từ năm 2020.

 Bà Hoàng Thị Vượng - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin Sa Pa chia sẻ: “Đây là Lễ hội lần đầu tiên được tổ chức và sẽ trở thành sự kiện thường niên vào những năm tiếp theo. Cụ thể, ngày 10/4, thị xã sẽ tổ chức Khai mạc Lễ hội Đền Mẫu Thượng. Tại Lễ hội này, sẽ có nhiều hoạt động như: giới thiệu tín ngưỡng thờ Mẫu; chương trình nghệ thuật “Sa Pa - miền hội tụ” với sự tham gia của 100 nghệ sỹ, diễn viên; liên hoan Chầu văn; Canaval đường phố... kéo dài  từ ngày 10-14/4.”

Nhân dân tích cực tập luyện các điệu dân ca dân vũ để biểu diễn văn nghệ quần chúng.

Những ngày này, Ban tổ chức lễ hội đang tích cực hoàn tất các phần việc trong công tác chuẩn bị lễ hội, đảm bảo theo tiến độ, thời gian và sự chỉ đạo của Ban tổ chức lễ hội như: chỉ đạo các cụm dân cư tổ chức tổng vệ sinh khu vực di tích Đền Mẫu và đường làng ngõ xóm trong các khu dân cư; tập luyện các điệu dân ca dân vũ để biểu diễn văn nghệ quần chúng; chuẩn bị các đặc sản của địa phương để tham gia các gian hàng hội chợ và phục vụ du khách. Cùng với đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, các dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống, bãi đỗ xe tại khu vực lễ hội cũng đã được Ban tổ chức lễ hội đảm bảo, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách thập phương đến tham gia các hoạt động của Lễ hội.

Ông Lê Mạnh Hảo, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sa Pa, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội cũng cho biết: “Để bảo đảm cho du khách có những ngày nghỉ đáng nhớ nhất khi đến với Khu du lịch Quốc gia Sa Pa, bên cạnh các hoạt động, lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc trên địa bàn thì cấp ủy, chính quyền địa phương cũng tăng cường thanh, kiểm tra các điểm vui chơi giải trí, các dịch vụ,... Các đơn vị cung cấp dịch vụ giải trí, vui chơi, nhà hàng khách sạn,... đều cam kết với địa phương trong việc giảm giá với phương châm “giá giảm nhưng dịch vụ không giảm” để cùng với địa phương kích cầu du lịch trong thời gian tới.”

Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực, tin rằng Lễ hội Đền Mẫu Thượng Sa Pa năm 2021 sẽ diễn ra an toàn, trang nghiêm, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, thực sự là "điểm hẹn văn hóa tâm linh" của nhân dân và du khách.

Thanh Nga

Tin Liên Quan

Tưng bừng tổ chức Lễ hội đền Đồng Ân

Trong 3 ngày từ 1 - 3/3 (tức 21 - 23 tháng Giêng), xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng) tưng bừng tổ chức Lễ hội đền Đồng Ân năm 2024. Ngày 3/3 đã diễn ra các nghi lễ rước kiệu, dâng hương, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian... mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc địa phương.

Lễ hội đền Thượng Xuân Giáp Thìn thành công tốt đẹp

Tối 24/2 (tức 15 tháng Giêng), UBND thành phố Lào Cai đã tổ chức bế mạc và trao giải thi thể thao trong khuôn khổ Lễ hội đền Thượng Xuân Giáp Thìn 2024.

Tưng bừng khai mạc Giải đua xe đạp mở rộng Cup đền Thượng năm 2024

Đúng như kỳ vọng của người hâm mộ, Giải đua xe đạp mở rộng Cup đền Thượng thành phố Lào Cai lần thứ X, năm 2024 tiếp tục được tổ chức hoành tráng, thu hút sự tham gia của các vận động viên trong và ngoài tỉnh. Lễ khai mạc được tổ chức hoành tráng, cùng sự hào hứng của các cua - rơ, hứa hẹn một...

Đền Thượng sẽ khai hội vào ngày 13 tháng Giêng

Lễ hội đền Thượng Xuân Giáp Thìn 2024 sẽ được tổ chức chính thức trong 3 ngày, từ ngày 22/2 đến 24/2 (tức từ ngày 13 đến hết ngày 15 tháng Giêng) tại khu vực sân đền Thượng, phường Lào Cai (thành phố Lào Cai).

"Sắc vàng hương cốm” bên dòng Nậm Chăn

Trong 2 ngày (21-22/10), tại xã Dương Quỳ (Văn Bàn) diễn ra lễ hội cốm với chủ đề “Sắc vàng hương cốm”. Ngày hội tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao đặc sắc, hấp dẫn nhằm tôn vinh và bảo vệ giá trị văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc.

Đồng bào Tày Việt Tiến (Bảo Yên) tổ chức lễ hội cốm cầu mùa màng bội thu

Sáng 22/10, đông đảo nhân dân và du khách đã đến tham dự lễ hội cốm Việt Tiến năm 2023.