Theo đó, từ ngày 1/11, tại cặp cửa khẩu Kim Thành (Việt Nam)-Bắc Sơn (Trung Quốc) thực hiện phương thức xe chở hàng nông sản tươi sống xuất khẩu sau khi giao hàng xong có thể chở hàng nhập khẩu và ngược lại.
Tuy nhiên, chỉ được vận chuyển một loại hàng hóa, không cho ghép nhiều loại hàng lên xe vận chuyển.
Phương thức này được áp dụng thí điểm trong thời gian 6 tháng, từ ngày 1/11/2023 đến hết tháng 5/2024.
Đối với phương tiện nhập khẩu, phương tiện vận chuyển hàng hóa chiều về phải khai báo và xếp dỡ hàng tại các địa điểm kiểm tra giám sát hải quan trong khu vực cửa khẩu.
Doanh nghiệp tham gia thực hiện thí điểm vận chuyển hàng hóa 2 chiều qua biên giới phải tuân thủ các quy định có liên quan của mỗi bên đối với người điều khiển, phương tiện xuất, nhập cảnh và hàng hóa xuất, nhập khẩu; chấp hành nghĩa vụ về phí, lệ phí, giá dịch vụ đối với phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định hiện hành.
Xe chở hàng tập kết tại Cửa khẩu Kim Thành-Lào Cai để xuất khẩu sang Trung Quốc. (Ảnh: QUỐC HỒNG) |
Phương tiện vận tải tham gia thí điểm vận chuyển hàng hóa 2 chiều qua biên giới bắt buộc phải có đủ điều kiện vận tải hàng hóa quốc tế. "Giấy phép vận tải ô-tô quốc tế", "Phù hiệu vận tải quốc tế", bảo hiểm và trình tự kiểm dịch y tế thực hiện kiểm tra 1 lần có thể tiến hành vận chuyển hàng hóa 2 chiều qua biên giới, thực hiện "1 xe, 1 giấy chứng nhận, 1 lần đi về" có hiệu lực.
Theo ông Vương Trinh Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, việc thí điểm sẽ giúp tận dụng tối đa năng lực vận chuyển của các phương tiện để cả chiều đi và chiều về đều có hàng, thay vì chỉ chở một chiều và quay đầu với thùng rỗng như trước kia.
Hiện tại, lượng phương tiện xuất, nhập khẩu qua lại Lào Cai duy trì ở mức bình quân khoảng 400 xe/ngày. Chênh lệch số lượng xe 2 chiều xuất khẩu và nhập khẩu ở Cửa khẩu đường bộ Kim Thành rất lớn; mỗi ngày có khoảng 50-80 xe hàng xuất khẩu nhưng có tới 320-350 xe hàng nhập khẩu.
https://nhandan.vn/thuc-hien-co-che-van-tai-hang-hoa-2-chieu-moi-o-cua-khau-lao-cai-post780729.html