Lào Cai: Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu xã hội
Luật Giáo dục nghề nghiệp được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 8 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2015. Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong hệ thống giáo dục quốc dân và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác cho người lao động trên địa bàn tỉnh đã phần nào đáp ứng được nhu cầu nhân lực trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế trong quá trình hội nhập.Một buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với người dân về đào tạo nghề và giải quyết việc làm
Công tác đào tạo được tổ chức linh hoạt, hình thức tổ chức đào tạo tập trung tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến tổ chức đào tạo tại chỗ, ngay tại địa phương để giúp người lao động tham gia học nghề giảm thiểu tối đa về kinh phí và tạo điều kiện thuận lợi cho lao động trong quá trình học nghề, gắn đào tạo với thực tiễn sản xuất. Vì vậy, chất lượng và hiệu quả đào tạo giáo dục nghề nghiệp đã có những chuyển biến tích cực. Đào tạo từng bước chuyển từ hướng “cung” sang hướng “cầu”, gắn với dự báo nguồn nhân lực, dự báo về việc làm, nhu cầu của doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp FDI.
Trong 2 năm (2016-2017), Lào Cai đã đào tạo nghề cho gần 28.000 người, đạt 101% so với kế hoạch. Trong đó, số lao động là người dân tộc thiểu số tham gia học nghề chiếm 59,6%; đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên 22.000 người. Thông qua các chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, người lao động đã mạnh dạn hơn trong việc ứng dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, canh tác, sản xuất, kinh doanh,… tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa có chất lượng, tăng năng suất lao động, góp phần ổn định đời sống, nâng cao thu nhập cho bản thân người lao động. Tỉnh tập trung tổ chức các lớp đào tạo thuộc lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến các mặt hàng từ nông sản, các lớp chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp. Đối với các nghề phi nông nghiệp, tập trung đào tạo các nghề theo thế mạnh của tỉnh và theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.
Đào tạo lái xe cơ giới đường bộ tại Trường Cao đẳng Lào Cai
Song song với công tác đào tạo nghề, công tác giải quyết việc làm cho người lao động được tỉnh đặc biệt chú trọng. Tỉnh đã thống nhất, ký kết biên bản ghi nhớ trong công tác đào tạo và giải quyết việc làm cho người lao động của tỉnh Lào Cai; ký kết Biên bản hợp tác tuyển dụng lao động qua biên giới Trung – Việt, theo đó bên Trung Quốc sẽ tuyển dụng 3.000 lao động của Lào Cai sang làm việc tại Nhà máy lắp ráp linh kiện điện tử thuộc Công ty Huệ Khoa, Hà Khẩu. Lào Cai đã có hơn 400 lao động được đào tạo và tham gia xuất khẩu lao động tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc,… Mức thu nhập bình quân của người lao động đi làm việc tại nước ngoài từ 4 triệu đồng/người/tháng đến 20 triệu đồng/người/tháng.
Trước yêu cầu mới của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm tới là đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tiến bộ của khoa học - công nghệ. Tỉnh Lào Cai đã ban hành Đề án số 09-ĐA/TU ngày 27/11/2015 về giảm nghèo bền vững tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016-2020, trong giai đoạn 2018-2020 dự báo nhu cầu đào tạo nghề lên đến gần 44.000 lao động. Tỉnh đặt ra kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng lại cho khoảng 42.700 lao động trong giai đoạn 2018-2020, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của tỉnh lên 55% vào cuối năm 2020. Đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, gắn với trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp các cấp; thực hiện hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông vào học giáo dục nghề nghiệp và liên thông giữa các bậc trình độ và giữa giáo dục nghề nghiệp và bậc đại học; bảo đảm người đủ tiêu chuẩn và có nhu cầu được học liên thông lên trình độ cao hơn. Xây dựng dự báo nhu cầu nhân lực và nhu cầu đào tạo theo cơ cấu ngành, nghề và trình độ đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh theo từng giai đoạn. Hoàn thiện cơ chế chính sách đồng bộ, phù hợp đối với đội ngũ nhà giáo, người học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, người lao động và doanh nghiệp tham gia đào tạo cũng như việc phân bổ và sử dụng tài chính theo hướng tăng quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tạo động lực cho xã hội tham gia vào hoạt động này./.