Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
Sáng ngày 14/3, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá việc triển khai đo lường xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS).Các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.
Dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Lào Cai. |
Chỉ số SIPAS là kết quả mang tính định hướng đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; là thước đo mang tính khách quan, phản ánh trung thực kết quả đánh giá của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thông qua việc cung cấp các dịch vụ hành chính công cụ thể. Chỉ số SIPAS được đo lường thông qua điều tra xã hội học đối với người dân, tổ chức tại 10 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền núi trên cả nước và khảo sát trên 6 dịch vụ hành chính công: Cấp chứng minh nhân dân, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng nhà ở, chứng thực, cấp giấy khai sinh, cấp giấy đăng ký kết hôn.
Quá trình thực hiện điều tra cho thấy, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của công chức đối với 6 thủ tục đạt từ 74% - 87%, trong đó thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tỷ lệ thấp nhất là 74% và thủ tục cấp giấy đăng ký kết hôn có tỷ lệ cao nhất là 87%.
Sự hài lòng về toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính. |
Tại Lào Cai, qua 3 năm triển khai (2014 - 2016) đã điều tra được 9/9 huyện, thành phố với gần 7.000 phiếu. Việc khảo sát được thực hiện bằng cách gặp trực tiếp người dân, tổ chức tại địa bàn và tập trung người dân đến trụ sở UBND huyện. Qua khảo sát đối với 6 thủ tục hành chính cho thấy kết quả đạt tốt. Đối với dịch vụ giao dịch quyền sử dụng đất, người dân đánh giá hài lòng đạt 51% -81%; dịch vụ cấp giấy phép xây dựng nhà ở mức độ hài lòng của người dân đạt từ 51% - 95%; dịch vụ giao dịch cấp chứng minh nhân dân, người dân đánh giá hài lòng của các huyện, thành phố đạt 100%.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần quyết lực thưc hiện công tác đo lường chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, đề nghị nghiên cứu đề án đánh giá cụ thể để triển khai trong thời gian tới; định kỳ hằng năm triển khai đo lường ở quy mô quốc gia nhằm đánh giá kịp thời chất lượng phục vụ người dân, tổ chức ở các cơ quan hành chính nhà nước; làm tốt công tác tuyên truyền, tạo cơ hội để người dân tham gia góp ý. Từ kết quả đo lường chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức, các bộ, ngành, địa phương rút kinh nghiệm, tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.