Lào Cai: Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai vừa có văn bản chỉ đạo số 6162 về việc nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.Địa chỉ hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Lào Cai http://dichvucong.laocai.gov.vn
Chỉ đạo nhấn mạnh "1 mục tiêu, 2 trụ cột, 3 đột phá, 4 không và 5 tăng cường" làm kim chỉ nam trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số giao.
Theo đó, mục tiêu cốt lõi là cắt giảm chi phí tuân thủ, tiết kiệm thời gian thực hiện, tạo thuận lợi và phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp. Hai trụ cột gồm kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính nội bộ và tạo thực hiện thuận lợi dịch dụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ba đột phá là pháp lý hóa, số hóa và tự động hóa. Bốn không là không giấy tờ, không tiền mặt, không tiếp xúc nếu pháp luật không quy định và không để ai bị bỏ lại phía sau. Năm tăng cường gồm tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, đề cao trách nhiệm thực thi của các cấp, các ngành được phân cấp; tăng cường công khai, minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) gắn với tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu; tăng cường đầu tư hạ tầng số; tăng cường đối thoại, xử lý vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; tăng cường kiến thức, kỹ năng số, phát triển nhân lực số đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố phát huy vai trò người đứng đầu, chủ động tích cực cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách; rà soát, đề xuất điều chỉnh các quy định không phù hợp và cải tiến quy trình xử lý thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý cho tổ chức thực hiện chính sách bảo đảm chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh. Cắt giảm, đơn giản hóa tối đa, kiểm soát chặt chẽ việc phát sinh các TTHC, quy định kinh doanh, cương quyết xóa bỏ cơ chế xin – cho; tạo môi trường công khai, minh bạch, trong sạch. Đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa 50% TTHC nội bộ và chi phí tuân thủ TTHC nội bộ. Tập trung nguồn lực về nhân lực số, hạ tầng số bảo đảm cho việc thực hiện các nhiệm vụ, đáp ứng với yêu cầu chuyển đổi số quốc gia. Tập trung công tác thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận trong xã hội nhằm thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến và triển khai Đề án 06 ở mọi lúc, mọi nơi. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện chuyển đổi số; kịp thời động viên, khen thưởng các sáng kiến hay, cách làm mới, những tấm gương điển hình tiên tiến.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện thí điểm không tiếp nhận hồ sơ giấy trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đủ điều kiện) theo Quyết định số 3071 của Chủ tịch UBND tỉnh. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh để thực hiện thành công các nhiệm vụ đến hết năm 2025 là 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến./.