Mực nước lưu vực Amazon giảm kỷ lục, đe dọa sinh kế cộng đồng

Mực nước trên nhiều dòng sông tại lưu vực Amazon tiếp tục giảm kỷ lục đã khiến người dân Brazil đối mặt với cuộc khủng hoảng về sinh kế.

Góc nhìn từ máy bay không người lái cho thấy, sông Madeira, bang Amazonas, Brazil đang bị cạn nghiêm trọng. (Ảnh: Reuters)

Góc nhìn từ máy bay không người lái cho thấy, sông Madeira, bang Amazonas, Brazil đang bị cạn nghiêm trọng. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan Địa chất Brazil SGB cho biết, mực nước tại lưu vực Amazon đã giảm nhanh từ tháng 6/2024 khiến tất cả các dòng sông khu vực này đều dự kiến sẽ xuống dưới mức lịch sử trong thời gian tới.

Cụ thể, tại Manaus, mực sông Rio Negro đo được vào đầu tháng 9 chỉ còn 21m, giảm 3m so với cùng kỳ năm 2023. Nghiêm trọng hơn, sông Madeira tại tiểu bang Rondonia thậm chí chỉ còn sâu 2m kể từ tháng 7; trong khi độ sâu trung bình tại đây là 5,3m.

Mực nước lưu vực Amazon giảm kỷ lục, đe dọa sinh kế cộng đồng ảnh 1

Một ngôi nhà thuyền mắc cạn trên lòng sông Rio Negro, nhánh lớn nhất của sông Amazon, tại quận Cacau Pirera ở Iranduba, bang Amazonas, Brazil. (Ảnh: Reuters)

Các dòng sông cạn sâu khiến những cộng đồng sinh sống chung quanh lưu vực bị cô lập. Việc di chuyển bằng tàu thuyền cỡ lớn trở nên khó khăn hơn. Ông Nelmo Maia Melo, một ngư dân 57 sống gần sông Madeira cho biết: Rất nhiều người lớn tuổi cũng chưa từng chứng kiến nước tại Madeira cạn sâu như hiện nay.

Thiếu nước không chỉ khiến nguồn lợi thuỷ sản cạn kiệt mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới các đồn điền – một trong những nguồn thu nhập chính của cộng đồng địa phương.

https://nhandan.vn/muc-nuoc-luu-vuc-amazon-giam-ky-luc-de-doa-sinh-ke-cong-dong-post828798.html 

Bình An (Theo Báo Nhân Dân)

Tin Liên Quan

Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024

Ngày 17/9, tại Trung tâm triển lãm Crocus Expo ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024.

Thế giới tuần qua: Thiên tai, dịch bệnh và những hệ lụy

Hàng triệu người ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với tình trạng ngập lụt, thiệt hại về người và của sau khi siêu bão Yagi, cơn bão được đánh giá là lớn nhất châu Á trong năm 2024 đổ bộ. Bên cạnh đó, những diễn biến liên quan đến dịch bệnh đậu mùa khỉ (mpox) tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận...

Ấn tượng Việt Nam tại một trong những hội chợ du lịch và lữ hành lớn nhất thế giới

Ngày 17/9, Hội chợ du lịch quốc tế và Pháp IFTM Top Resa năm 2024 (Top Resa 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Versailles, Paris.

Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em

Theo nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay đang khiến cho "cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em" trở nên tồi tệ hơn.

Tầng ozone của Trái đất đang phục hồi khả quan

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), tầng ozone của Trái đất “đang phục hồi khả quan” sau rất nhiều nỗ lực của toàn nhân loại.

Thách thức lớn cho tương lai của Liên minh châu Âu

Mối quan hệ giữa Đức và Pháp luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của EU. Tuy nhiên, với những cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở cả hai nước, tương lai của EU đang đứng trước nhiều thách thức.