"Đi dân nhớ, ở dân thương"

Trong những ngày hoạt động thực tế tại các xã Xuân Quang, thị trấn Nông trường Phong Hải và xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng), hàng trăm học viên trường Cao đẳng An ninh nhân dân I đã “3 cùng” với bà con dân bản, có nhiều việc làm, hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng, góp phần xây dựng hình ảnh và tạo ấn tượng, tình cảm tốt đẹp về người chiến sĩ học viên an ninh nói riêng, lực lượng Công an nhân dân nói chung.

Mỗi ngày một việc làm tốt

Những ngày này, điểm trường mầm non và tiểu học thôn Pạc Tà, xã Bản Phiệt khoác lên mình tấm áo mới tươi sáng, rực rỡ để chào đón năm học mới. Sân trường sạch sẽ, cây xanh cắt tỉa gọn gàng. Các bức tường, khu vui chơi được sơn mới, vẽ tranh với nhiều họa tiết, màu sắc bắt mắt, phù hợp với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Hệ thống quạt, cửa ở các lớp học cũng được kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời để đón chào học sinh bước vào năm học mới.

z5799110766621_5851589f221d58a30aefa83aac982e20.jpg
z5799110757033_72c3ea1f43f14f851dc248203dadb623.jpg
Học viên Cao đẳng An ninh nhân dân I tham gia tu sửa, dọn vệ sinh các trường học ở địa phương.

Kết quả đó có công đóng góp rất lớn của 19 học viên trường Cao đẳng An ninh nhân dân I. Theo đó, thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn, các học viên đã cùng giáo viên các điểm trường thi công các phần việc tu sửa, vệ sinh cơ sở vật chất cho năm học mới. Trong không khí rộn ràng, với sức trẻ và nhiệt huyết, không quản nắng gắt, học viên tích cực lao động với mong muốn góp một phần công sức để tặng học sinh nơi đây “món quà tinh thần” ý nghĩa bước vào năm học mới với nhiều niềm vui, thành tích mới.

DSC_7169.JPG
Cán bộ, giáo viên, học viên Cao đẳng An ninh nhân dân I đến tận nhà dân để tuyên truyền quy định và hỗ trợ làm thủ tục cấp Căn cước cho trẻ em.

Ngôi nhà của chị Cháng Seo Tình ở thị trấn Nông trường Phong Hải nằm cheo leo ven sườn đồi cuối thôn. Nhà neo người, chị Tình lại mới sinh con đầu lòng chưa tròn tháng, sức khỏe cả mẹ và bé chưa ổn định. Nghe cán bộ thôn thông tin gia đình phải lên xã để làm Căn cước cho con nhưng chị chưa đi được. Biết tin, 3 học viên của trường Cao đẳng An ninh nhân dân I đang làm nhiệm vụ tại địa phương đã tới tận nhà hỗ trợ chị khai báo thông tin, hoàn thiện thủ tục làm Căn cước cho cháu nhỏ. Chị Tình cũng chỉ là 1 trong số hàng trăm người dân có nhà ở xa trung tâm, sức khỏe yếu hoặc đi lại khó khăn trên địa bàn 3 xã, thị trấn được các học viên Cao đẳng An ninh nhân dân I hỗ trợ làm Căn cước tại nhà.

z5798477145643_7c038712ad0003e0b82900a825e1692b.jpg
Học viên hăng say lao động, giúp các hộ dân tu sửa nhà ở.

Sau trận mưa to cuối tháng 8, phần mái nhà của gia đình bà Trần Thị Giang ở xã Bản Phiệt bị hư hỏng nặng. Làm nhiệm vụ tại địa bàn, các học viên của trường Cao đẳng An ninh nhân dân I đã báo cáo với Chỉ huy đội và cán bộ thôn, xung phong nhận giúp gia đình sửa lại mái nhà. Ngay ngày hôm sau, hơn chục học viên đã tới giúp gia đình vận chuyển vật liệu để thi công. Nhà của bà Giang cách trục đường chính gần 300 mét, các học viên thay nhau vác từng tấm fibro xi măng, đẩy từng xe cát. Khuôn mặt ửng đỏ, mồ hôi ướt đẫm lưng áo nhưng ai ai cũng khẩn trương chuyển vật liệu, lợp mái nhà, cố gắng rút ngắn thời gian sửa giúp gia đình sớm có chỗ ở, sinh hoạt ổn định.

Thực hiện kế hoạch tổ chức hoạt động thực tế cho học viên, từ ngày 19/8 đến 8/9, trường Cao đẳng An ninh nhân dân I đã phối hợp cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tổ chức cho 356 học viên tham gia hoạt động thực tế tại xã Xuân Quang, Bản Phiệt và thị trấn Nông trường Phong Hải (huyện Bảo Thắng). Trước đó, các học viên đã được tập huấn những kiến thức cơ bản về đặc điểm, tình hình của địa phương nơi đến thực tế; trang bị kỹ năng ứng xử giao tiếp, tuyên truyền pháp luật, xử lý tình huống cơ bản, tình huống dễ xảy ra tại địa bàn… Sau lễ giao, nhận học viên, đại diện các thôn, các gia đình đã đến tận trụ sở UBND xã đón học viên về cùng ăn, cùng ở, cùng làm với gia đình. Học viên được bố trí ở tại 75 gia đình địa phương; tham gia các hoạt động tại thôn, xóm, xã, thị trấn với lịch trình đã phê duyệt theo từng ngày, từng tuần và cụ thể, chi tiết nhiệm vụ cho các buổi sáng, chiều, sinh hoạt buổi tối. Trong thời gian ở địa bàn, với phương châm “Mỗi ngày làm một việc tốt”, các cán bộ, giáo viên và học viên nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, phù hợp với thực tế và nguyện vọng của người dân địa phương.

Thực hiện “3 cùng” với bà con dân bản

Trong những ngày ở địa phương, cùng ở, cùng sinh hoạt, cùng lao động với người dân, các học viên đã có cơ hội áp dụng kiến thức đã học, bước đầu nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của Nhân dân và có phương pháp xử lý tình huống nảy sinh trên địa bàn.

z5799733272386_f7d48d551e86c1d4d6c9d92ae84f3058.jpg
DSC_7191.JPG
Những ngày hoạt động thực tế ở địa bàn, các cán bộ, giáo viên, học viên của trường Cao đẳng An ninh nhân dân I đã tổ chức thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa cho cộng đồng.

Ông Chang Văn Quân, Trưởng thôn Pạc Tà cho biết: Các học viên đều thực hiện tốt nội quy, quy định về nề nếp sinh hoạt; giữ vững tư thế, lễ tiết tác phong, thực hiện tốt quy tắc ứng xử của của người chiến sĩ Công an nhân dân trong quá trình tiếp xúc với Nhân dân. Hình ảnh cần mẫn của các học viên giúp người dân lao động, sản xuất, mải miết dọn vệ sinh đường làng, tất bật hỗ trợ làm Căn cước từ tờ mờ sáng hay say sưa giảng giải, tuyên truyền pháp luật với những câu chuyện vui, dễ hiểu… đã trở nên quen thuộc, gắn bó với người dân địa phương.

z5799110786516_b106e8384d4afb3eb468f190f0439660.jpg
Giúp người dân địa phương thu hoạch nông sản.

Ở địa bàn, học viên tích cực, chủ động, phát huy tinh thần xung phong, gương mẫu tham gia các mặt công tác. Nổi bật là học viên đã tổ chức 21 buổi dọn vệ sinh điểm trường, nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn; sửa chữa 3 công trình nhà văn hóa thôn trị giá hơn 90 triệu đồng. Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, đoàn đã trao tặng 80 suất quà cho các gia đình chính sách, trẻ em nghèo vượt khó; đóng góp hơn 200 công lao động giúp người dân thu hoạch nông sản… Các học viên cũng tham gia dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn, đồng thời thăm, chỉnh trang cảnh quan khu vực cột mốc biên giới tại xã Bản Phiệt.

z5799110766527_bb7cf30e7d5d1a23c82402075534791b.jpg
Đoàn tổ chức dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.
z5799110771784_7c0bd94a85e09a2b24452be9558703a2.jpg
z5799110579304_d8729c83143e1917449a286aa594f685.jpg
Đoàn thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn của địa phương.

Một hoạt động xuyên suốt, nổi bật khác của đoàn là các cán bộ, giáo viên và học viên của nhà trường tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật cho người dân, tập huấn kỹ năng hòa giải cơ sở cho cán bộ thôn, xã và vận động Nhân dân tham gia đảm bảo an ninh, trật tự địa phương. Mỗi học viên đã trở thành tuyên truyền viên, vận động các gia đình nơi học viên sinh hoạt về phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; vận động ký cam kết bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Học viên tham gia hỗ trợ công an địa phương làm Căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến, chuyển đổi số thông minh. Đặc biệt, đoàn cũng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 1 buổi tuyên truyền, vận động cá biệt đối với 1 gia đình về hậu quả của hành vi tảo hôn, từ đó giúp họ nhận ra đó là hành vi vi phạm, nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình.

Ngoài thời gian thực hiện các nhiệm vụ, học viên và người dân cũng tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao với chương trình, hoạt động đa dạng, phong phú. Các cán bộ, học viên cùng vào bếp nấu cơm, cùng sinh hoạt với các gia đình đầm ấm, gần gũi tạo ấn tượng đẹp, mang đậm dấu ấn của người chiến sĩ an ninh, được Nhân dân địa phương dành nhiều lời khen ngợi.

z5799110764118_a434f0e462306208241a088f74d845ae.jpg
Hành trình hơn 20 ngày hoạt động thực tế tại địa bàn sẽ là kỷ niệm tốt đẹp, đáng nhớ đối với mỗi người dân địa phương và cán bộ, học viên trường Cao đẳng An ninh nhân dân I.

Hành trình hơn 20 ngày hoạt động thực tế tại địa bàn sẽ mãi là kỷ niệm đẹp, đáng nhớ trong tâm trí học viên, cán bộ và người dân địa phương, thể hiện rõ tình cảm “Đi dân nhớ, ở dân thương” tốt đẹp, chân thành. Đó sẽ là động lực để mỗi học viên nhà trường nỗ lực học tập, phấn đấu trở thành những cán bộ công an gương mẫu, tận tụy, trách nhiệm “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

https://baolaocai.vn/di-dan-nho-o-dan-thuong-post389588.html

Theo Lan Hương/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Cảnh giác với lừa đảo kêu gọi ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Ngày 16/9, Sở Thông tin và Truyền thông đã có Công văn số 1256 /STTTT-TTBCXB về cảnh giác với lừa đảo trên mạng xã hội kêu gọi ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Phát sóng di động tại 100% xã trên địa bàn toàn tỉnh

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3, các khu vực trên địa bàn tỉnh đều bị ảnh hưởng thiệt hại cả về người, tài sản, công trình công cộng, trong đó có công trình hạ tầng viễn thông (cột, nhà trạm, tuyến truyền dẫn) trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Miễn thu phí đường bộ đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa cứu trợ thiệt hại do bão Yagi

Theo đề nghị của Cục đường bộ Việt Nam, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa hỗ trợ thiệt hại do cơn bão số 3 khi đi qua các trạm thu phí đối với 4 dự án đường cao tốc đang khai thác...

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong khảo sát khu tái định cư cho các hộ dân thôn Kho Vàng

Chiều 15/9, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi khảo sát thực địa vị trí, phương án xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà) và nơi tạm lánh trên núi của 17 hộ dân với 115...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai về công tác khắc phục hậu quả do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra

Chiều 12/9, sau khi thị sát hiện trường sạt lở đất tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai về công tác khắc phục hậu quả do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Cấp ngay 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai để khắc phục hậu quả mưa lũ

Như Báo Lào Cai đã đưa tin, chiều 12/9, sau khi thị sát hiện trường sạt lở đất tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với tỉnh Lào Cai về công tác khắc phục hậu quả do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra.