Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

Dinh Hoàng A Tưởng được tu bổ, tôn tạo.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích kiến trúc nghệ thuật dinh Hoàng A Tưởng, huyện Bắc Hà do Sở Du lịch làm chủ đầu tư, được khởi công từ tháng 12/2023.

Dự án có tổng mức đầu tư 11,9 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 9,3 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Tu bổ nhà chính; xây dựng nhà vệ sinh; xây dựng vườn, hàng rào và các hạng mục phụ trợ.

Dinh là công trình độc đáo trên thế giới khi kết hợp kiến trúc phương Đông, phương Tây và yếu tố của dân tộc bản địa.

Về hạ tầng ngoài nhà, thực hiện mở rộng 2 sân phía trước di tích; điều chỉnh đường đi và vườn phía trước di tích; tháo dỡ gạch và đá sân đường hiện trạng, lát lại mới sân trước dinh bằng đá tự nhiên thay thế cho gạch lá nem ở sân trước nhà giới thiệu sản vật Bắc Hà; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng ngoài nhà đồng bộ theo không gian ngoại thất mới; tháo dỡ cánh cổng, phá dỡ trụ cổng, mở rộng bậc lên xuống, gắn biển di tích trên trụ hàng rào; sơn lại cánh cổng và trụ cổng phụ; sửa chữa các trụ rào, song sắt bị hư hỏng...

Dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc.

Đối với nhà chính, thực hiện hạ giải toàn bộ mái lợp ngói âm dương; sửa chữa bờ nóc, tường thu hồi, ống khói; gia cố các vị trí liên kết kèo, xà gồ với tường nhà; thay thế cầu phong hư hỏng bằng gỗ lim (20%); bổ sung gỗ lim trên cầu phong hiện trạng; lợp lại toàn bộ mái, liên kết ngói với kết cấu gỗ đỡ mái bằng vít inox...

Phần tường ngoài nhà, đục lớp vữa trát các vị trí tường bị thấm, ải, rêu mốc, vệ sinh rồi trát lại 70% diện tích; các vị trí có họa tiết trang trí bị hư hỏng được sao lưu họa tiết để phục hồi lại; dùng vữa không co để xử lý các khe nứt, khe tiếp giáp giữa các khối nhà.

Sửa chữa tường, trần trong nhà và sàn, nền, sân; sửa chữa, sơn lại toàn bộ cửa chính, cửa sổ; sơn lại toàn bộ tường trần ngoài nhà với màu sơn và cách bố cục màu theo di tích gốc; cải tạo hệ thống chiếu sáng ngoài nhà, chiếu sáng trang trí công trình, sân vườn; bổ sung hệ thống họng nước chữa cháy xung quanh sân, vườn và chữa cháy bằng bình cứu hỏa trong nhà...

Cửa chính được đóng bằng gỗ lim.

Đến nay, dự án tu bổ, tôn tạo di tích kiến trúc nghệ thuật dinh Hoàng A Tưởng đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và nhà thầu đang tập trung triển khai thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

Dinh Hoàng A Tưởng là một công trình độc đáo trên thế giới khi kết hợp kiến trúc phương Đông, phương Tây và yếu tố của dân tộc bản địa. Dinh Hoàng A Tưởng đã được tu bổ 1 lần nhưng qua thời gian đã xuống cấp.

Sau khi hoàn thành việc tu bổ, tôn tạo, dinh sẽ là điểm đến tham quan hấp dẫn của du khách về giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc độc đáo…

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024 | Báo Lào Cai điện tử (baolaocai.vn) 

Theo Đinh Viết vinh (Báo Lào Cai điện tử)

Tin Liên Quan

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.

Trăm năm kể chuyện nghề Rèn

Ngón huyền trên cung đàn tính ở thôn Phẻo

Từ lâu, thôn Phẻo, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng vẫn duy trì và phát triển đội văn nghệ quần chúng gồm hơn 20 thành viên, chủ yếu là phụ nữ và tất cả đều là đồng bào Tày. Những lúc nông nhàn, ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ hay buổi tối, chị em lại tề tựu về nhà văn hóa thôn tập và trao truyền cho nhau...