Bánh chưng cốm của người Thái

Vùng đất Thẳm Dương (Văn Bàn) không chỉ nổi tiếng với giống nếp đệ nhất “nữ hoàng” Khảu Tan Đón, còn có món bánh chưng cốm đang được cấp ủy, chính quyền cùng đồng bào dân tộc Thái nơi đây xây dựng trở thành thương hiệu riêng.
lúa nếp Khảu Tan Đón.jpg
Lúa nếp đệ nhất nữ hoàng Khảu Tan Đón.

Dọc theo suối Chăn hiền hòa, xã Thẳm Dương được thiên nhiên ưu đãi đất đai màu mỡ. Đây cũng là nơi duy nhất của Văn Bàn trồng được loại nếp Khảu Tan Đón với diện tích gieo cấy khoảng 85ha, thu hoạch vào trung tuần tháng 10 âm lịch hằng năm. Ngoài thành phẩm là gạo nếp, người dân còn chế biến ra cốm Khảu Tan Đón. Đây cũng là nguyên liệu quan trọng để tạo ra loại bánh chưng đặc biệt mang hương vị cốm non.

Là người khởi xướng ra món bánh chưng cốm, chị La Thị Phượng, thôn Bản Bô cho biết: Mình là người con của dân tộc Thái, được cha mẹ truyền dạy mình đã kết hợp giữa gạo nếp với cốm non trộn vào để gói bánh chưng cốm, tạo nên hương vị đặc trưng thơm mùi cốm non”.

Chị em người Thái gói bánh.jpg
Người Thái ở Thẳm Dương gói bánh chưng cốm dịp tết Nguyên đán.

Bánh chưng cốm hấp dẫn nhiều người ngay từ lần ăn thử đầu tiên, bởi hương thơm của cốm non cùng vị bùi bùi từ nhân đỗ, béo ngậy của thịt lợn đen. Cốm khô được trộn với gạo nếp Khảu Tan Đón theo tỉ lệ nhất định để làm lớp vỏ ngoài của bánh có màu xanh bắt mắt.

Chị em người Thái ở Thẳm Dương rất khéo tay, bánh chưng được gói thành hình vuông, bánh dài, bánh gù và buộc chặt để khi luộc thì nước sẽ không vào được bên trong, như vậy bánh mới giữ được hương vị. Sau khi hoàn thành công đoạn gói, bánh chưng cốm sẽ được xếp vào nồi gang phủ bên trên là lớp lá dong đổ nước ngập bánh, rồi đun lửa to liên tục khoảng 6 - 7 tiếng.

Bánh Chưng Cốm có 3 hình dáng.jpg
Bánh chưng cốm được bà con dân tộc Thái gói vuông, dài hoặc gói bánh gù.

Bánh chưng cốm rất dẻo, mềm, bất cứ ai dù lần đầu thưởng thức, cũng không thể quên hương vị đặc biệt của món ăn này. Tới đây, xã Thẳm Dương sẽ tạo điều kiện để bà con dân tộc Thái xây dựng bánh chưng cốm trở thành sản phẩm OCOP của địa phương.

Ông Đỗ Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Thẳm Dương cho biết: Hiện tại, xã Thẳm Dương đang định hướng xây dựng du lịch sinh thái cộng đồng, sản phẩm bánh chưng cốm sẽ gắn liền với nét văn hoá, quảng bá cho du lịch của Thẳm Dương.

Bánh Chưng Cốm thơm mùi Cốm non.jpg
Vị cốm non hòa quyện cùng vị ngậy, bùi của đỗ xanh và thịt lợn đen.

Xuân mới đã về, không gì vui hơn khi được sum họp, đoàn viên cùng gia đình quây quần bên nồi bánh chưng trên bếp lửa hồng, mừng vui đón tết...

https://baolaocai.vn/banh-chung-com-cua-nguoi-thai-post379469.html

Theo Hà Phương/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Thực hiện quy hoạch tổng thể vùng trồng dược liệu tại huyện Bắc Hà, Bát Xát, Si Ma Cai và thị xã Sa Pa

Đó là mục tiêu được đề ra trong Kế hoạch Triển khai Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 tại tỉnh Lào Cai.

Làng làm bánh chưng Ún Tà vào tết

Đến làng Ún Tà, xã Cốc San (thành phố Lào Cai) những ngày tháng Chạp. Từ đầu làng, chúng tôi đã nghe tiếng máy cắt ống cây nứa, tiếng lách cách chẻ ống lam, đặc biệt là mùi gạo nếp thơm nức của những mẻ bánh chưng vừa luộc sẵn sàng phục vụ khách hàng chuẩn bị đón tết.

Dúa chỏ - Món quà vặt của vùng cao

Cách trung tâm huyện Bắc Hà khoảng 10 km, xã Hoàng Thu Phố có 5 thôn, chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống. Nơi đây có khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, quần thể cây chè di sản và bất cứ du khách nào đến Hoàng Thu Phố cũng được người dân mời thưởng thức món “dúa chỏ” (bánh nếp đường)...

Tạo sự đột phá về phát triển kinh tế cửa khẩu

Việc mở và nâng cấp 2 cặp cửa khẩu: Mường Khương - Kiều Đầu (Vân Nam), Bản Vược (Bát Xát) - Pả Sa (Vân Nam) thành cửa khẩu quốc tế; mở 6 lối thông quan/đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc các cặp cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu song phương trên địa bàn có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát...

Bản Hồ mùa cốm mới

Khi tiết thu se lạnh, những ruộng lúa nếp bắt đầu chắc hạt, người dân xã Bản Hồ (thị xã Sa Pa) háo hức bước vào vụ cốm mới. Những hạt cốm màu xanh ngọc, dẻo thơm càng cuốn hút du khách đến với vùng đất này.

Bánh chuối - hương vị ẩm thực đặc trưng của người Tày

Trong văn hóa ẩm thực mỗi dân tộc, mỗi địa phương đều có những món ăn độc đáo, mang đậm nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của từng dân tộc. Đối với dân tộc Tày ở Văn Bàn (Lào Cai), nhiều món bánh của họ đã trở thành đặc sản, ăn một lần là nhớ mãi và bánh chuối là một món ăn như vậy, bình dị...