Khám phá con đường đá cổ Pavi

Là con đường mòn nối liền hai huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai và Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, con đường đá cổ Pavi là điểm khám phá mới mẻ và có sự mê hoặc đối với du khách ham mê trekking.

Con đường ven theo các sườn núi khi bằng phẳng, nhẵn nhụi; lúc ghồ ghề gây khó khăn trong việc di chuyển.

Nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát, con đường đá Pavie do người Pháp xây dựng từ năm 1920. Sau 7 năm, con đường được hoàn thành với tổng chiều dài khoảng 100 km, vượt đèo Gió thuộc dãy Nhìu Cồ San, kéo dài từ huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) tới thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu) ngày nay. 

Tuy nhiên, con đường đá cổ hiện nay chỉ còn chiều dài 17 km, từ bản Nhìu Cồ San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai sang bản Sàng Mà Pho, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. 

Con đường đá cổ Pavi làm từ những hòn đá cuội và những tảng đá lớn được xếp thành. Việc xây dựng con đường được làm hoàn toàn bằng thủ công bởi bàn tay của người dân các bản làng dưới chân núi Nhìu Cồ San.

Đường đá cổ đi xuyên qua những cánh rừng già rộng lớn của dãy núi Nhìu Cồ San kỳ vĩ.

Con đường xuyên qua cánh rừng nguyên sinh, rừng thảo quả và các dãy núi cao vút vùng Tây Bắc, đường đẹp và không quá dốc, ngựa thồ có thể đi lại được. Người Pháp còn xây cả một sân bay trên vùng bình nguyên rộng lớn gần bản Nhiu Cồ San để tập kết – vận chuyển hàng hóa.

Những cánh hoa rừng đua sắc dọc con đường đá cổ Pavi.

Trên đường đi còn có nhiều hoa rừng rất đẹp, vào tháng 4 có hoa Đỗ quyên, tháng 9, tháng 10 có hoa sim, hoa mua. Đặc biệt vào cuối tháng 10 sẽ có những dải hoa Dã Quỳ nở từng vạt dài màu vàng.

Tuyến đường đá cổ Pavie phù hợp với mọi lứa tuổi ưa thích khám phá thiên nhiên. Đường đi không quá dốc và đi qua nhiều diện tích rừng có những cây cổ thụ được Nhân dân và cán bộ Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát gìn giữ, bảo vệ.

Hiện tại, tỉnh Lào Cai và Lai Châu đang tích cực giới thiệu đến du khách con đường đá cổ Pavi thành một điểm du lịch mới hấp dẫn. 

Trước đó, vào năm 2019 UBND huyện Bát Xát (Lào Cai) và UBND huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã thực hiện những chuyến khảo sát kết nối phát triển du lịch cho tuyến đường này.

Sau chuyến khảo sát, con đường đá cổ Pavi đã phát huy được tiềm năng du lịch hai xã, hai huyện, cũng như bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của tuyến đường đá cổ Pavi. Đặc biệt, kết nối trong phát triển du lịch thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương. 

Vân Anh

Tin Liên Quan

Khai mạc Lễ hội mùa hè “Sa Pa- Xứ sở của tình yêu"

Tối 27/4, tại sân quần thị xã Sa Pa đã khai mạc Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm 2024 với chủ đề "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu". Đây là một trong năm lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Bảo Yên khai mạc Ngày hội Văn hóa dân gian “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ 2 năm 2024”

Ngày 27/4, huyện Bảo Yên long trọng tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ hai năm 2024” gồm nhiều sự kiện hấp dẫn.

Lào Cai hưởng ứng Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, tỉnh Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.

Khảo sát, điền dã các di tích danh lam, thắng cảnh tại huyện Bát Xát

Trong 2 ngày, 23 và 24/4, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Bảo tàng tỉnh thực hiện khảo sát, điền dã thác Ong Chúa và đỉnh núi Nhìu Cồ San (thuộc thôn Nhìu Cù San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát) để lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh.

Ra mắt sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”

Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, thị xã Sa Pa sẽ giới thiệu và ra mắt du khách trong và ngoài nước sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”.