Thi đua là sức mạnh nội sinh, đường dẫn đến thắng lợi

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định rõ: “Đến năm 2025 Lào Cai tiếp tục là tỉnh phát triển của vùng Trung du, miền núi phía Bắc; năm 2030 Lào Cai trở thành tỉnh khá của cả nước; năm 2045 là tỉnh phát triển của cả nước”. Để hoàn thành mục tiêu to lớn đó, cần phát huy tốt nội lực là các phong trào thi đua yêu nước, thi đua để giành thắng lợi.
Thi đua 1.jpg

“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh cách đây 75 năm (ngày 11/6/1948) đến nay vẫn “nóng hổi”, còn nguyên giá trị, là tư duy sáng suốt để dẫn tới những hành động cách mạng. Với tỉnh Lào Cai, lịch sử đã chứng minh, trong cam go, khó khăn, thử thách hay thuận lợi thì thi đua luôn là sức mạnh dồi dào, là điều kiện tiên quyết để đi đến đích đã đặt ra.

Trở lại với những năm tháng phòng, chống dịch Covid-19, trong nguy nan và muôn vàn gian khó, Thủ tướng Chính phủ đã phát động phong trào thi đua xuyên suốt là “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” và được các địa phương tích cực hưởng ứng.

Thi đua 2.jpg

Tại Lào Cai, tinh thần đoàn kết, đồng lòng ấy đã được cụ thể hóa bằng những đợt hỗ trợ nhân lực y tế cho tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch bệnh; những nỗ lực của các cấp, ngành trong ngăn chặn dịch bệnh và tạo nguồn lực để phòng, chống đại dịch. Từ phong trào thi đua, Lào Cai đã có những cách làm sáng tạo, năng động và linh hoạt để đảm bảo “mục tiêu kép” là vừa chống dịch hiệu quả vừa đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo an sinh, phát triển kinh tế, qua đó duy trì chỉ số tăng trưởng hàng đầu cả nước.

thi dau 3.jpg

Sau dịch Covid-19, nền kinh tế - xã hội của tỉnh bị tác động sâu sắc, những khó khăn chất chồng, để vượt qua và tiếp tục đạt những thắng lợi mới trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Lào Cai đã lựa chọn chủ đề thi đua, phấn đấu năm 2022 là “Đoàn kết - kỷ cương - thích ứng linh hoạt - phát triển toàn diện”.

thi dau 5.jpg

Ngoài chủ đề chung, Tỉnh ủy, UBND tỉnh còn phát động nhiều cuộc vận động, các đợt, phong trào thi đua cụ thể như thi đua lập thành tích chào mừng 115 năm ngày thành lập tỉnh Lào Cai (12/7/1907 - 12/7/2022) với những nội dung cụ thể, mục tiêu thiết thực. Các cấp, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương cũng hưởng ứng bằng các cuộc vận động, phong trào thi đua cụ thể, điển hình như mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, công đoàn hưởng ứng phong trào “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, hội phụ nữ với phong trào “130 công trình, phần việc khó, sáng tạo, hiệu quả chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lần thứ XIII”, hội cựu chiến binh với phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, các cấp hội nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”… Sự lan tỏa của các phong trào thi đua với các nội dung, phần việc tại mỗi đơn vị, cấp, ngành như vườn hoa nở rộ nhiều màu sắc sinh động vì một Lào Cai phát triển toàn diện và bền vững. Nhờ các cuộc vận động, phong trào thi đua mà những khó khăn cơ bản được đẩy lùi, phong trào thi đua lao động, sản xuất, sáng tạo sôi nổi, rộng khắp các lĩnh vực, các cấp, ngành, địa phương, góp phần đưa nền kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai nhanh chóng lấy lại đà phục hồi, tăng trưởng GRDP đạt trên 9% trong năm 2022, là địa phương đứng top đầu cả nước về chỉ số này; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt con số 10 nghìn tỷ đồng.

 
thi dua 6.jpg

Phát huy thành tích đạt được, năm 2023, Tỉnh ủy xác định chủ đề thi đua toàn diện là “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hành động - phát triển”. Để triển khai thực hiện, từ đầu năm đến nay, các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân tỉnh Lào Cai đã quyết tâm, ra sức thi đua thực hiện những mục tiêu mới. Cùng với các phong trào thi đua theo chủ đề của tỉnh, các cấp, ngành, đơn vị, địa phương trong năm 2023 tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua chuyên đề của giai đoạn như: “Đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực”, “Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân”, “Thanh niên làm chủ đất nước”, “Toàn dân tham gia xây dựng và củng cố quốc phòng, an ninh vững chắc”, “Thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa”, “Báo chí đồng hành xây dựng Lào Cai tiếp tục là tỉnh phát triển của vùng Trung du, miền núi phía Bắc”…

thia dau 4.jpg

Song hành với đó, tỉnh Lào Cai cũng tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do Trung ương phát động như: “Cả nước chung tay vì người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”. Các cuộc vận động, phong trào thi đua lan tỏa đã tạo động lực, khơi dậy, phát huy sức mạnh sẵn có để Lào Cai tiếp tục đạt những mục tiêu phát triển trong năm 2023, xứng đáng với chủ để “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hành động - phát triển”.

thi dau 7.jpg

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Đến năm 2025 Lào Cai tiếp tục là tỉnh phát triển của vùng Trung du, miền núi phía Bắc; năm 2030 Lào Cai trở thành tỉnh khá của cả nước; năm 2045 là tỉnh phát triển của cả nước”. Thực hiện Nghị quyết 11 ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Lào Cai tiếp tục đề ra mục tiêu phấn đấu xây dựng tỉnh trở thành cực tăng trưởng của vùng, là trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc. Xây dựng tỉnh thành trọng điểm về phát triển du lịch, dịch vụ cửa khẩu, công nghiệp luyện kim, hóa chất, phát triển dược liệu của vùng và cả nước; trung tâm nghiên cứu khai thác, duy trì và phát huy được các nét đẹp của văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và chủ quyền quốc gia, biên giới, giữ vững môi trường hòa bình, hợp tác, phát triển.

thia dua 8.jpg
Nhiều phong trào thi đua năm 2023 đã được phát động từ đầu năm.

Để hiện thực hóa những mục tiêu to lớn đó, bên cạnh các giải pháp lãnh đạo khoa học, sáng suốt của Đảng bộ tỉnh thì việc phát động và hưởng ứng các phong trào thi đua rộng khắp trong các cấp, ngành, đơn vị và địa phương là rất cần thiết. Thi đua không phải là những khẩu hiệu, hô hào chung chung, tẻ nhạt, thi đua khi gắn với đích đến, cộng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực, quyết tâm sẽ mang lại thành quả lớn hơn cả sự mong chờ.

https://baolaocai.vn/thi-dua-la-suc-manh-noi-sinh-duong-dan-den-thang-loi-post369443.html

Theo Cao Cường - Khánh Ly/LCĐT

Tin Liên Quan

Cảnh giác với lừa đảo kêu gọi ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Ngày 16/9, Sở Thông tin và Truyền thông đã có Công văn số 1256 /STTTT-TTBCXB về cảnh giác với lừa đảo trên mạng xã hội kêu gọi ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Phát sóng di động tại 100% xã trên địa bàn toàn tỉnh

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3, các khu vực trên địa bàn tỉnh đều bị ảnh hưởng thiệt hại cả về người, tài sản, công trình công cộng, trong đó có công trình hạ tầng viễn thông (cột, nhà trạm, tuyến truyền dẫn) trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Miễn thu phí đường bộ đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa cứu trợ thiệt hại do bão Yagi

Theo đề nghị của Cục đường bộ Việt Nam, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa hỗ trợ thiệt hại do cơn bão số 3 khi đi qua các trạm thu phí đối với 4 dự án đường cao tốc đang khai thác...

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong khảo sát khu tái định cư cho các hộ dân thôn Kho Vàng

Chiều 15/9, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi khảo sát thực địa vị trí, phương án xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà) và nơi tạm lánh trên núi của 17 hộ dân với 115...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai về công tác khắc phục hậu quả do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra

Chiều 12/9, sau khi thị sát hiện trường sạt lở đất tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai về công tác khắc phục hậu quả do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Cấp ngay 150 tỷ đồng cho tỉnh Lào Cai để khắc phục hậu quả mưa lũ

Như Báo Lào Cai đã đưa tin, chiều 12/9, sau khi thị sát hiện trường sạt lở đất tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với tỉnh Lào Cai về công tác khắc phục hậu quả do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra.