Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ thăm, làm việc tại Lào Cai

Chiều 21/2/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường có buổi tiếp và làm việc với ngài Marc E. Knapper, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng đoàn công tác Đại sứ quán Hoa Kỳ, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Tổ chức Sức khỏe Gia đình Quốc tế (FHI 360).

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.  

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã giới thiệu khái quát về tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Lào Cai nằm ở vị trí trung tâm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là nơi trung chuyển hàng hóa, dịch vụ, mậu dịch giữa thị trường Tây Nam, Trung Quốc với Việt Nam và các nước ASEAN. Đồng thời, là tỉnh giàu tài nguyên khoáng sản, với 35 loại khoáng sản khác nhau, trên 150 điểm mỏ có giá trị công nghiệp. Những lợi thế về tự nhiên đã tạo cho Lào Cai có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng gắn với các địa danh như Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát... Bởi vậy, tỉnh đã thu hút được một số dự án đầu tư chiến lược của doanh nghiệp các nước như Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Đan Mạch, Na Uy... trong các lĩnh vực công nghiệp khai thác, chế biến, du lịch - dịch vụ...

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác thiết thực giữa tỉnh Lào Cai với các đối tác Hoa Kỳ, trên cơ sở thế mạnh của mỗi bên, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã kiến nghị Ngài Đại sứ về quảng bá, khuyến khích các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu cơ hội, hợp tác đầu tư gắn với tiềm năng, lợi thế, lĩnh vực thu hút của tỉnh Lào Cai; tiếp tục khuyến khích các tổ chức phi chính phủ, các nhà tài trợ quan tâm, hỗ trợ tỉnh Lào Cai triển khai thực hiện các khoản viện trợ không hoàn lại, nhằm giúp tỉnh cải thiện cơ sở hạ tầng, góp phần giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã trao đổi về công tác phòng, chống mua bán người của tỉnh Lào Cai, khẳng định tỉnh đặc biệt quan tâm đến vấn đề này và đã triển khai sâu rộng tại các địa phương. Trong đó, chỉ đạo đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả tuyên truyền; chỉ đạo các lực lượng chức năng đấu tranh, triệt phá và điều tra các vụ án về mua bán người. Hợp tác chặt chẽ với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) trong phòng, chống mua bán người...

Đoàn công tác Đại sứ quán Hoa Kỳ tại buổi làm việc.

Dự án “Hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn (2021 - 2025)” trên địa bàn tỉnh Lào Cai do Tổ chức Vòng tay Thái Bình (PALS), Hoa Kỳ tài trợ 100% kinh phí không hoàn lại số tiền 4,3 tỷ đồng. Thực hiện các nội dung hoạt động của dự án, các nạn nhân khi tiếp nhận vào Nhà Nhân ái được cung cấp gói hỗ trợ toàn diện giúp tái hòa nhập cộng đồng, ổn định tinh thần và đời sống. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã kiến nghị những vấn đề hợp tác với phía Hoa Kỳ như: tổ chức hội nghị, hội thảo giữa hai nước có sự tham gia của cán bộ trực tiếp làm công tác điều tra để cùng trao đổi về kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống mua bán người cũng như vận dụng các trang thiết bị hiện đại trong điều tra, khám phá các vụ án. Đồng thời, tăng cường sự giúp đỡ của các tổ chức phi chính phủ trong việc hỗ trợ các nạn nhân bị mua bán được tái hòa nhập cộng đồng bền vững.

Thay mặt đoàn công tác, ngài Marc E. Knapper, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định chính sách của Hoa Kỳ là ủng hộ Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập; mong muốn sẽ tiếp tục có sự hợp tác, làm việc chặt chẽ hơn với chính quyền tỉnh Lào Cai.  Sau buổi làm việc này, ngài Đại sứ sẽ kết nối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ tới tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Lào Cai, trong các lĩnh vực du lịch, khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường... Năm 2023, kỷ niệm 10 năm thiết lập mối quan hệ "Đối tác toàn diện" Việt Nam - Hoa Kỳ, ngài Đại sứ hy vọng sẽ đánh dấu bước phát triển, nâng tầm đối tác chiến lược. 

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà lưu niệm ngài Marc E. Knapper, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam.

https://baolaocai.vn/bai-viet/364841-dai-su-dac-menh-toan-quyen-hop-chung-quoc-hoa-ky-tham-lam-viec-tai-lao-cai

Theo Phương Thảo/LCĐT

Tin Liên Quan

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tập đoàn Erex (Nhật Bản)

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn Erex.

Bảo Thắng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ IV, năm 2024

Sáng 25/4, huyện Bảo Thắng đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV, năm 2024.

Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc, đối thoại với người lao động

Chiều 25/4, tại thành phố Lào Cai, Tỉnh ủy và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đồng tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp và tiếp xúc cử tri chuyên đề với cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, sáng 24/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường làm Trưởng đoàn đã thăm và làm việc với Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO).

Sở Thông tin và Truyền thông và huyện Văn Bàn ký kết hợp tác trong lĩnh vực thông tin truyền thông, chuyển đổi số năm 2024

Chiều 25/4, tại trụ sở UBND huyện Văn Bàn đã diễn ra lễ ký kết hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, chuyển đổi số năm 2024 giữa Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai với Ban chỉ đạo Chuyển đổi số huyện Văn Bàn.

Sôi nổi Hội thi Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương

Sáng 25/4, Hội thi "Bữa cơm công đoàn ấm áp yêu thương" với sự tham gia của 28 đội thi đến từ 56 Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh đã diễn ra sôi nổi tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.