Điện lực Lào Cai đẩy mạnh chuyển đổi số
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là đến năm 2025, cơ bản hoàn thành chuyển đối số, giai đoạn vừa qua, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã tăng cường ứng dụng vào các quy trình, nội dung cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tăng hiệu suất lao động.Thực hiện dịch vụ khách hàng trên phần mềm chuyên ngành. |
Một trong những nội dung chuyển đổi số hiệu quả nhất đối với khách hàng sử dụng điện là việc ngành điện triển khai áp dụng hệ thống đồng hồ điện tử đo xa vào việc đo đếm sản lượng điện hằng tháng.
Khác so với thời gian trước đây, giờ việc đo chỉ số sử dụng điện của các hộ gia đình đều được điện lực Mường Khương thực hiện tự động hóa toàn bộ. Hằng tháng, số liệu sử dụng điện của các hộ được tự động đổ về trung tâm, từ đó in hóa đơn sử dụng điện. Điều này đã giảm sai sót trong đo đếm chỉ số công tơ so với cách làm thủ công trước đây.
Chị Sin Bích Dung, thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương) cho biết: Sau khi được cán bộ điện lực tuyên truyền về hệ thống công tơ điện tử đo xa, chúng tôi rất an tâm bởi chỉ số công tơ giờ đã được đo chính xác, đầy đủ.
Giai đoạn vừa qua, Điện lực Mường Khương đã tăng cường công tác chuyển đổi số trong nội bộ đơn vị và trên lưới điện của toàn huyện. Đến nay, việc quản lý, vận hành, kiểm soát an toàn đều được thực hiện trên phần mềm. Tỷ lệ phát triển khách hàng qua giao dịch điện tử đạt trên 99%, qua Cổng dịch vụ công quốc gia đạt trên 45%.
Ông Nguyễn Phúc Hướng, Giám đốc Điện lực Mường Khương cho biết: Đơn vị từng bước thực hiện chuyển đổi số nhằm mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Đơn vị yêu cầu 100% cán bộ, nhân viên phải nhận thức được chuyển đổi số là gì; nắm được các sản phẩm đã và đang sử dụng để quảng bá tới khách hàng.
Nhận thức việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh là một trong những yếu tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay, thời gian qua, PC Lào Cai đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đổi mới cải tiến kinh doanh dịch vụ khách hàng. Cách đây nhiều năm, PC Lào Cai đã đi trước một bước khi ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính như thực hiện ký số, triển khai phần mềm quản lý hợp đồng mua, bán điện, số hóa các thiết bị vận hành lưới điện đưa vào khai thác, phục vụ công tác điều hành cung ứng điện năng kịp thời, giảm thiểu các sự cố lưới điện, vận hành an toàn, ổn định.
Đặc biệt, PC Lào Cai đã ưu tiên các nguồn lực phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, dữ liệu trên lưới điện và dữ liệu khách hàng tạo nền tảng cho tiến trình chuyển đổi số của công ty. Đến nay, cơ bản 100% hoạt động của đơn vị được thực hiện thông qua các phần mềm công nghệ thông tin. Đưa vào sử dụng hệ thống công tơ điện tử đạt 80,77%; số công tơ đã được lắp đặt đồng bộ đo xa tự động là 145 nghìn. Cùng với đó, PC Lào Cai đã đưa Trung tâm điều khiển xa đi vào hoạt động; vận hành mô hình trạm biến áp không người trực…
Ông Trần Văn Bằng, Phó Giám đốc PC Lào Cai cho biết: Hiện nay, việc phát triển, kiểm soát sản lượng điện của khách hàng đều có thể thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin. Trong năm 2021 và 2022, PC Lào Cai tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu và hoàn thiện hạ tầng, mục tiêu cuối năm 2022 hoàn thành chuyển đổi số.
http://baolaocai.vn/bai-viet/345867-dien-luc-lao-cai-day-manh-chuyen-doi-so