Lào Cai: Tiết kiệm 45 tỷ đồng từ cắt giảm thời gian giải quyết TTHC
Cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, Lào Cai đang không ngừng nỗ lực cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.Ngay từ đầu năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt 186 TTHC thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết (trong đó có 161 thủ tục cấp tỉnh; 37 thủ tục cấp huyện, 18 thủ tục cấp xã). Lũy kế đến nay, Lào Cai có gần 700 TTHC thực hiện cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết so với quy định hiện hành của Trung ương.
Thời gian cắt giảm được áp dụng cho các thủ tục có tần suất thực hiện giao dịch nhiều giữa cơ quan nhà nước và tổ chức, công dân. Điều đó đã giúp cho người dân, doanh nghiệp được hưởng những lợi ích thiết thực, tiết kiệm được thời gian, chí phí khi thực hiện các TTHC.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2016 đến nay, gần 150.000 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, công dân được Lào Cai áp dụng cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm khoảng 45 tỷ đồng.
Thiết bị đánh giá sự hài lòng của người dân được gắn tại Bộ phận một cửa của xã Khánh Yên Hạ - huyện Văn Bàn.
Không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, Lào Cai đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Giải pháp đáng chú ý là đưa Hệ thống giám sát - đánh giá và đo lường sự hài lòng của người dân vào hoạt động. Hệ thống này được lắp đạt tại bộ phận một cửa ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã thông qua đường truyền kết nối với hệ thống camera và hệ thống bấm nút tại bộ phận một cửa. Lào Cai cũng đã ban hành Quy chế quản lý hệ thống giám sát – đánh giá và đo lường sự hài lòng của người dân tại bộ phận một cửa cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Theo đó, các cơ quan đơn vị thực hiện tốt 100% nội dung tại Điều 8 của Quy chế sẽ được khen thưởng và ngược lại. Đơn vị có trên 30% nội dung không thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt sẽ bị trừ điểm trong chỉ số cải cách hành chính hằng năm của đơn vị. Hệ thống được triển khai từ năm 2016, đến nay đã nhận trên 16.000 ý kiến tham gia đánh giá của các tổ chức, công dân. Trong đó, tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng đạt 96,9%.
Năm 2019, bộ phận một cửa ở 3 cấp đã tiếp nhận gần 480.000 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đều đạt trên 90%. Để tạo thuận lợi cho các tổ chức và công dân, Lào Cai đã triển khai gần 130 TTHC giải quyết theo hình thức liên thông như: đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ mai táng phí, thủ tục đầu tư cấp điện cho khách hàng sử dụng điện qua công trình điện chuyên dùng.
Cùng với nỗ lực cắt giảm thời gian, Lào Cai cũng quyết liệt trong việc xắp xếp, tinh gọn bộ máy các cơ quan hành chính. Theo đó, kiện toàn, giảm 6 đầu mối cấp tỉnh. Sắp xếp, tinh gọn đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập giảm 19 đơn vị đầu mối. Bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành theo yêu cầu vị trí việc làm cho trên 19.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại hóa hành chính nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh. Lào Cai đã triển khai phần mềm dùng chung (Hệ thống quản lý văn bản điều hành; cổng dịch vụ hành chính công; hệ thống thư điện tử công vụ,…) ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Đẩy mạnh gửi, nhận văn bản điện tử hoàn toàn trên môi trường mạng có tích hợp ký số. Từ 1/3 đến 18/11/2019, trên 100.000 văn bản đã được gửi trên trục liên thông văn bản.
Giao diện trang chủ Cổng dịch vụ hành chính công tỉnh Lào Cai.
Hiện Lào Cai đã triển khai hệ thống dịch vụ hành chính công tới 100% các cơ quan nhà nước ở tất cả các cấp tỉnh, huyện, xã tại địa chỉ http://dichvucong.laocai.gov.vn. Thử nghiệm kết nối thành công hệ thống dịch vụ hành chính công của tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; triển khai kết nối liên thông hệ thống dịch vụ công tỉnh Lào Cai với một số hệ thống thông tin của Trung ương như: cấp phép lái xe; cấp phiếu lý lịch tư pháp… Hiện nay, Cổng dịch vụ công tỉnh Lào Cai đã thực hiện kết nối tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia.
Với phương châm “đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức công vụ là nhiệm vụ trọng tâm, CNTT là giải pháp đột phá, công tác cải cách hành chính của Lào Cai đã và đang có những đóng góp quan trọng, giúp tăng tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động, nâng cao tính công khai minh bạch, tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và đồng thời đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp./.