Mô hình trường học du lịch trên “cao nguyên trắng”
Nhờ xây dựng cảnh quan trường lớp khang trang, cùng với nhiều hoạt động ngoại khóa vui nhộn, mô hình trường học du lịch của Trường PTDT bán trú Tiểu học Thải Giàng Phố (huyện Bắc Hà) đã thu hút nhiều trường học trên địa bàn huyện Bắc Hà và của tỉnh đến tham quan, trải nghiệm. Đặc biệt hơn, nhiều khách du lịch cũng hào hứng khi được hướng dẫn viên du lịch đưa tới đây.Học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Thải Giàng Phố tự tin thể hiện các điệu nhảy vui nhộn trước nhiều người. |
Có mặt trong buổi tham quan cùng Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi được chứng kiến màn thuyết trình ấn tượng về Trường PTDT bán trú Tiểu học Thải Giàng Phố của học sinh nhà trường. Hầu hết học sinh ở đây thể hiện sự tự tin, nói chuyện lưu loát với khách tham quan. Các em còn giới thiệu những điểm du lịch thu hút khách khi tới Bắc Hà chu đáo và tỉ mỉ. Em Sùng Seo Minh, học sinh lớp 5A4 của trường tâm sự: Từ khi tham gia mô hình trường học du lịch, em thấy tự tin hơn trong giao tiếp mỗi khi gặp người lạ. Em còn được tìm hiểu về phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa của nhiều dân tộc trên địa bàn.
Từ năm học 2017 - 2018, Trường PTDT bán trú Tiểu học Thải Giàng Phố bắt tay vào xây dựng mô hình này. Học sinh được trực tiếp tham gia các hoạt động ngoại khóa với các nội dung liên quan đến phát triển du lịch ở địa phương thông qua các câu lạc bộ của nhà trường, như Câu lạc bộ hướng dẫn viên du lịch, Câu lạc bộ thêu thổ cẩm, Câu lạc bộ văn nghệ dân gian... Thầy giáo Nguyễn Văn Lục, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong 30 phút ra chơi từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần, nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa theo chủ đề, chủ điểm từng ngày. Với mô hình trường học du lịch, học sinh được làm quen với những kỹ năng của hướng dẫn viên du lịch thực thụ như cách giao tiếp bằng tiếng Anh; kỹ năng giới thiệu các sản phẩm du lịch, địa danh của địa phương, giúp các em tự tin giao tiếp hơn trong học tập và trong cuộc sống. Còn thầy cô giáo có cơ hội được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy với các đoàn khách đến tham quan.
Để triển khai mô hình, nhà trường đặc biệt chú trọng công tác xây dựng khuôn viên từ điểm trường chính tới các điểm trường lẻ. Những việc như rào tường, tạo cảnh quan trang trí sân trường, lớp học, xây hòn non bộ, làm chòi thư viện... đều nhận được sự đồng lòng giúp đỡ của phụ huynh học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường triển khai cho các em đăng ký tham gia mô hình theo sở thích, tập trung vào việc hướng dẫn kỹ năng thực hành, phát huy khả năng sáng tạo của từng em, để từ đó các em thêm yêu lớp, yêu trường, khơi dậy sự sáng tạo.
Vàng Văn Dung, học sinh lớp 3A1 hào hứng: “Em rất thích đi học vì đến trường được tham gia câu lạc bộ văn nghệ. Mỗi khi trường có khách tới tham quan, chúng em lại được tập luyện và tham gia biểu diễn. Mọi người cổ vũ nhiệt tình, em thấy rất vui.
Nhà trường còn liên kết với một số đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành tại Hà Nội và thành phố Lào Cai, huyện Bắc Hà để quảng bá, giới thiệu hình ảnh các hoạt động của nhà trường đến du khách trong và ngoài nước. Trường kết nối với các đơn vị tổ chức các chương trình thiện nguyện giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ sách, vở, quần áo ấm, chăn đệm và xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất, trang - thiết bị dạy học ở các điểm trường lẻ. Tại 5 điểm trường lẻ của nhà trường đều có phòng học khang trang, trang - thiết bị cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Điểm trường chính cũng được trang bị hệ thống 8 máy chiếu tại các phòng học, phòng máy vi tính và nhiều đồ dùng học tập, dụng cụ thể thao.
Với quan điểm, một ngôi trường đẹp sẽ thu hút học sinh tới lớp và chất lượng giáo dục tốt sẽ “giữ chân” học sinh ở tại trường, từ năm học 2018 - 2019, nhà trường đã huy động được 100% học sinh lớp 3 ở các điểm trường lẻ về học tập và sinh hoạt tại điểm trường chính. Có thể nói, mô hình trường học gắn với du lịch sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của trường.