Bàn giao hồ sơ Đề án thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai
Chiều 13/12, tại Sở Thông tin và Truyền thông đã diễn ra buổi bàn giao hồ sơ Đề án thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai.Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 4357/QĐ-UBND ngày 22/10/2019 của UBND tỉnh Lào Cai về việc kiện toàn Tổ giúp việc xây dựng Đề án thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Tổ trưởng Tổ giúp việc xây dựng Đề án đã bàn giao hồ sơ thành lập Đề án cho Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai.
Từ năm 2007, trên cơ sở thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND huyện, xã thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (Bộ phận một cửa) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, cơ bản các thủ tục hành chính đã được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết tại Bộ phận Một cửa, từ đó giúp công khai, minh bạch cả về phí, lệ phí cũng như thời gian giải quyết công việc của công dân và tổ chức. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã bước đầu khắc phục tình trạng chậm trễ, đùn đẩy né tránh, giảm bớt phiền hà, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã làm thay đổi phương thức giải quyết thủ tục hành chính theo lỗi cũ, tạo ra bước chuyển biến cơ bản về phương thức hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Đó là bước cải cách đổi mới, hướng tới nền hành chính phục vụ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại hoá và được nhân dân đồng tình ủng hộ.
Tuy nhiên, so với yêu cầu, hoạt động của bộ phận một cửa vẫn còn một số tồn tại như: hoạt động một cửa của một số cơ quan còn mang tính hình thức, chưa đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính; tính liên thông trong công việc còn thấp; việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc một số lĩnh vực còn bất cập, vẫn còn tình trạng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trực tiếp ở các phòng chuyên môn; bộ phận một cửa hoạt động theo mô hình phân tán, một bộ phận cán bộ còn hạn chế về năng lực thực thi hướng dẫn thủ tục hành chính dẫn đến việc tiếp nhận hồ sơ còn thiếu sót; việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả qua Bưu chính công ích còn thấp...
Trung tâm Phục vụ hành chính công được thành lập theo mô hình tập trung sẽ có nhiều ưu điểm hơn bộ phận một cửa hoạt động theo mô hình phân tán và bán tập trung như hiện nay; tạo được đầu mối chung quản lý, vận hành thống nhất, thông suốt, thuận tiện, văn minh, có hiệu qủa trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp với phương châm lấy người dân, tổ chức làm trung tâm.
Trung tâm Phục vụ hành chính công được thành lập thể hiện quyết tâm trong đổi mới, cải cách hành chính tỉnh Lào Cai. Việc hình thành Trung tâm hành chính công là điều kiện thuận lợi tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan hành chính; tăng cường minh bạch của các cơ quan đơn vị; giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức của người dân và tổ chức.