Cổng dịch vụ công Quốc Gia chính thức vận hành
Chiều 9/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Lễ Khai trương Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ https://www.dichvucong.gov.vn. Buổi lễ do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì và được tường thuật trực tuyến tới điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố.Tại điểm cầu truyền hình tỉnh Lào Cai, tham dự có đồng chí Đặng Xuân Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và gần 300 đại biểu đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, doanh nghiệp và người dân đại diện của một số phường trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh tại điểm cầu Lào Cai.
Phát biểu tại Lễ khai trương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, vận hành cổng dịch vụ công Quốc gia là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp. Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) hướng tới số hóa hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.
Cổng DVCQG cung cấp 7 chức năng chính: Chức năng đăng nhập một lần, sử dụng 1 tài khoản của Cổng DVCQG để đăng nhập Cổng DVCQG của Bộ, ngành, địa phương. Tra cứu về thông tin thủ tục hành chính, dịch vụ công của tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương trên toàn quốc. Theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo hướng cá nhân hóa thông tin người dùng, cung cấp các tiện ích liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công. Bên cạnh đó, tiếp nhận phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, chuyển xử lý và theo dõi chi tiết tình trạng xử lý của bộ, ngành, địa phương. Thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán. Đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.
Việc chuyển từ phương thức thực hiện dịch vụ công từ trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng DVCQG dự kiến sẽ giúp tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm. Trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng DVC quốc gia mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng.
Trong khuôn khổ buổi Lễ khai trương, người dân, doanh nghiệp đã được trải nghiệm trực tiếp một số dịch vụ công trực tuyến tại 4 điểm cầu: Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ninh. Trong vòng chưa đầy 5 phút người dân, doanh nghiệp đã đăng ký thành công dịch vụ.
Người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công tại 4 điểm cầu.
Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn nhiều do có thể tái sử dụng các thông tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan.
Đ/c Đăng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện ký kết điện tử cùng đại diện 62 tỉnh thành.
Tại thời điểm khai trương, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ công, bao gồm 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố là: Đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.
Cổng DVCQG đi vào vận hành sẽ thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.