Đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Nhằm tăng tiện ích cho khách hàng, những năm qua, Công ty Điện lực Lào Cai đã triển khai việc thu hộ tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian, qua đó thúc đẩy thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt.Tư vấn khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. |
Công ty Điện lực Lào Cai đang quản lý gần 189 nghìn khách hàng, trong đó 90% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt; 10% khách hàng là cơ quan, doanh nghiệp. Giai đoạn 2005 - 2011, số khách hàng tham gia dịch vụ thu tiền hộ chưa cao nên nhân viên điện lực vẫn thu trực tiếp tại nhà khách hàng. Giai đoạn 2012 - 2015, sau khi có chính sách triển khai hóa đơn điện tử, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Công ty Điện lực Lào Cai đã triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện. Khách hàng có thể lấy hóa đơn tiền điện qua trang mạng chăm sóc khách hàng của ngành điện cũng như nhận hóa đơn qua E-mail.
Sau khi đã hoàn thành việc áp dụng hóa đơn điện tử, từ năm 2016, để nâng cao năng suất lao động và chất lượng dịch vụ khách hàng, chỉ tiêu thu tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian bắt đầu được đưa vào thành chỉ tiêu định lượng để điều hành hằng năm của EVN và EVNNPC. Do đó, Công ty Điện lực Lào Cai đã tăng cường hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán qua ví điện tử, cổng thanh toán trực tuyến để thiết lập các kênh thanh toán đa dạng cho khách hàng.
Thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ và nhiệm vụ được Chính phủ giao cho EVN, Công ty Điện lực Lào Cai đã hợp tác với các ngân hàng thương mại trên địa bàn trong thu tiền điện, đồng thời mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán như Payoo, VNPay, ViettelPay...
Với việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt, công tác thu hộ tiền điện của Công ty Điện lực Lào Cai đã đạt được những kết quả khả quan. Tính đến hết tháng 9 năm nay, toàn tỉnh có 47.673 khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đạt 24,6%. Công ty Điện lực Lào Cai đề ra mục tiêu kết thúc tháng 12 năm nay, có 98.070/188.572 khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đạt 52%, trong đó khách hàng ở thành phố, thị trấn đạt 90% và khách hàng khu vực nông thôn đạt 30%.
Ông Hà Thượng Sỹ, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lào Cai cho biết: Không thể phủ nhận những lợi ích của việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong đời sống kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng tiền mặt ăn sâu từ lâu kết hợp với tâm lý lo sợ rủi ro khi giao dịch điện tử và mạng lưới chấp nhận thanh toán qua thẻ còn chưa đủ... đang là những rào cản lớn khiến loại hình thanh toán này chưa thể phát triển như kỳ vọng.
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02 ngày 1/1/2019 về tiếp tục thực hiện những giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019, định hướng đến năm 2021 và Quyết định số 241 ngày 23/2/2018 của Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội, nhưng chưa có chế độ hoặc chính sách khuyến khích, hỗ trợ phù hợp với người dân và doanh nghiệp. Mặt khác, việc thực Nghị quyết 02 chưa mang tính bắt buộc, mới chỉ dừng ở mức độ vận động nên rất khó để thu hút người dân, doanh nghiệp tham gia. Khách hàng sử dụng điện ở khu vực thành phố, thị trấn, thị tứ trong tỉnh chỉ chiếm 34,5%, số còn lại là ở các xã vùng cao, trình độ dân trí còn hạn chế, việc tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, ứng dụng công nghệ thông tin còn thấp.
Trước khó khăn trên, trong tháng 9/2019, Công ty Điện lực Lào Cai đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với sự tham gia của các ngân hàng thương mại trên địa bàn và ViettelPay. Giải pháp đưa ra là các ngân hàng sẽ cung cấp thông tin các cơ quan, doanh nghiệp đang trả lương qua ngân hàng và trên cơ sở đó, điện lực các huyện, thành phố chủ động tiếp xúc với các cơ quan, doanh nghiệp, đề nghị thực thi Nghị quyết số 02 đối với cán bộ, công nhân viên. Điện lực các huyện, thành phố phối hợp với ngân hàng vận động tận hộ gia đình đăng ký với 3 nội dung: Khách hàng có tài khoản nhưng chưa đăng ký trích nợ thanh toán tự động; khách hàng đăng ký mới mở tài khoản tại ngân hàng (khách hàng được lựa chọn ngân hàng mong muốn); khách hàng đăng ký mở tài khoản ViettelPay hoặc kết nối các loại hình ví điện tử thanh toán trung gian.
Sau 1 tháng phối hợp với các ngân hàng và ViettelPay triển khai các giải pháp đẩy mạnh thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đã tăng, hơn 50.000 khách hàng, tỷ lệ đạt gần 27%. Mặc dù tỷ lệ tăng không cao nhưng cho thấy có sự chuyển biến trong khách hàng về thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt. “Đó là tín hiệu tích cực để Công ty Điện lực Lào Cai phấn đấu hoàn thành mục tiêu về số lượng khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đã đề ra”, ông Hà Thượng Sỹ khẳng định.