Thẩm định điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030
Chiều 9/9, tại Hà Nội, Hội đồng thẩm định tổ chức Hội nghị thẩm định điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030.Đồng chí Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện các bộ, ngành Trung ương, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam; các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không. Dự hội nghị, về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: CTV
Hội nghị đã nghe báo cáo điều đỉnh quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030. Báo cáo nêu rõ, Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai (trước đây là Cảng hàng không Lào Cai) được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 455/QĐ-BGTVT ngày 04/02/2016 với quy mô công suất hành khách đến giai đoạn năm 2030 là 1,585 triệu hành khách/năm. Ngày 23/02/2018, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 236/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai sẽ được đưa vào sử dụng khai thác trong giai đoạn đến năm 2030 với công suất dự kiến đáp ứng 3 triệu hành khách/năm.
Nội dung điều chỉnh quy hoạch tập trung vào các hạng mục: Khu bay; khu nhà ga hành khách; các công trình chức năng; hệ thống giao thông; nhu cầu sử dụng đất.
Tổng mức đầu tư đến năm 2030 là 7.110 tỷ đồng, bao gồm các nguồn vốn: Ngân sách nhà nước, vốn Nhà nước ngoài ngân sách, các nguồn vốn khác.
Tiến độ triển khai chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đến năm 2030, triển khai giải phóng mặt bằng, di chuyển và tái định cư các hộ dân trong phạm vi đất xây dựng đường cảng hàng không; đầu tư xây dựng đường cảng hàng không mới dài 2.400 m, rộng 45m, đường lăn vào sân đỗ máy bay và đường lăn song song đầu 14 đường HCC, sân đỗ máy bay đảm bảo khai thác 9 máy bay code C (A320, A321) và tương đương; xây dựng nhà ga hành khách đáp ứng khai thác đến 3 triệu hành khách/năm và các công trình phụ trợ đảm bảo khai thác (trạm điện, nước, nhà xe cứu nguy cứu hỏa, nhà điều hành cảng hàng không...); lắp đặt các thiết bị quản lý điều hành bay, xây dựng Tower, đài GP, đài ILS, LOC, trạm VSAT, trạm VHF..., hệ thống đèn tiếp cận chính xác CAT I (có đèn tim); nghiên cứu lộ trình khai thác dẫn đường theo tính năng (PBN); đầu tư một phần các thiết bị phục vụ khai thác cảng hàng không đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn này.
Giai đoạn định hướng sau 2030, việc đầu tư khu bay (mở rộng sân đỗ máy bay, xây dựng thêm hệ thống đường lăn thoát nhanh, đường lăn nối...), khu hàng không dân dụng, các công trình phụ trợ, thiết bị khai thác cảng hàng không... sẽ được xem xét và đầu tư phù hợp với nhu cầu phát triển.
Sau khi các thành viên đóng góp ý kiến, bổ sung và làm rõ thêm một số vấn đề liên quan, Hội đồng thẩm định đã thông qua nội dung điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030.