Chú trọng “dạy người” trong năm học 2019 - 2020
Sáng 6/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.Dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo một số bộ, ngành.
Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai. |
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm học 2018 - 2019 đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Năm học này, toàn ngành giáo dục tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ về giáo dục và đào tạo.
Theo Bộ trưởng, để chuẩn bị cho Hội nghị, trước đó, Bộ đã tổ chức hội nghị các sở giáo dục và đào tạo, hội nghị các cơ sở giáo dục đại học để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 và dự kiến nhiệm vụ năm học 2019 -2020. Tại các hội nghị này, các đại biểu thống nhất cao với dự thảo báo cáo của Bộ, xác định năm học 2019 - 2020 toàn ngành tiếp tục thực hiện theo lộ trình 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra, quyết tâm khắc phục, tạo chuyển biến căn bản các vấn đề về giáo dục và đào tạo mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc.
Trong đó, tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Đó là quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; rà soát, sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học. Giải quyết vấn đề thiếu giáo viên, chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.
Tại Hội nghị, bên cạnh làm rõ các kết quả nổi bật trong năm học vừa qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn các đại biểu thảo luận về những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, trong đó làm rõ trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị. |
Năm học 2019 - 2020, ngành giáo dục và đào tạo tập trung thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ chủ yếu: Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục trong cả nước. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông, triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS; tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, đảm bảo an toàn trường học. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục.
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về một số vấn đề đáng quan tâm như: Giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho học sinh; khắc phục “bệnh” thành tích trong giáo dục; hệ thống trường sư phạm và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên; thực hiện chế độ, chính sách đối với giáo viên vùng cao; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chuẩn bị đổi mới sách giáo khoa;…
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực và kết quả quan trọng ngành giáo dục và đào tạo đạt được trong năm học vừa qua. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Trong thời gian tới, các địa phương cần rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, bố trí đủ quỹ đất để xây dựng các trường học, nhất là trường mầm non; ngành giáo dục và đào tạo đẩy mạnh sắp xếp lại các trường sư phạm, tập trung vào các trường sư phạm trọng điểm, đào tạo các nhà giáo dục chứ không phải “thợ dạy”; kiểm tra, xử lý, củng cố các trường đại học chất lượng kém; sắp xếp lại đội ngũ giáo viên khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ; chú trọng bồi dưỡng giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới; quan tâm giáo dục miền núi…
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ chỉ thị về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trước năm học mới, quan tâm “dạy người”, tạo ra sự chuyển biến căn bản trong đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.
Đối với tỉnh Lào Cai, năm học 2018 – 2019 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Quy mô trường lớp được quy hoạch lại phù hợp với thực tiễn; chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục có những tiến bộ rõ nét cả ở vùng thấp và vùng cao; triển khai nhiều mô hình giáo dục hiệu quả như mô hình trường học mới, trường học gắn với thực tiễn; chất lượng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế được nâng lên. Đặc biệt, Lào Cai có 1 học sinh đoạt giải Ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ; 7 học sinh Trường THPT Chuyên giành học bổng tại các trường đại học của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc,…Tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 đạt 97,12%, cao hơn 3,06% so với trung bình cả nước;…