Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu Kim Thành
Hết quý I/2019, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu tại Cừa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) đạt 390 triệu USD (chiếm 72% tổng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2018).Hằng ngày, Cửa khẩu Kim Thành tiếp nhận số lượng lớn các xe hàng hóa xuất - nhập khẩu, nhưng thủ tục thông quan đều được giải quyết nhanh gọn, không xảy ra tình trạng ùn tắc. Tổ chức bố trí, sắp xếp các loại bãi đỗ phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập khẩu, kẻ sơn vạch phân luồng giao thông tại khu vực cửa khẩu. Duy trì hoạt động điều tiết phương tiện trên cầu qua sông Hồng theo tín hiệu đèn giao thông. Tiếp tục duy trì việc kéo dài thời gian mở cửa khẩu cho hoạt động xuất khẩu thủy, hải sản qua cửa khẩu đến 22 giờ hằng ngày. Cho phép xe tải cỡ lớn chở 05 loại trái cây xuất khẩu sang Hà Khẩu được hưởng chính sách biên mậu, giảm thiểu việc san tải hàng hóa xuất nhập khẩu. Đồng thời, thống nhất với phía Trung Quốc tổ chức triển khai vận hành “luồng ưu tiên” thông quan hàng hóa nông sản xuất nhập khẩu,...\
Cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành.
Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng kiểm soát chặt chẽ hơn về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa nông sản nhập khẩu từ Việt Nam, có yêu cầu ngày càng cao về chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu, đồng thời đưa ra nhiều hàng rào kỹ thuật để kiểm soát chất lượng, như quy định về kiểm dịch ngày càng chặt chẽ, yêu cầu phải truy xuất nguồn gốc nông sản, thủy sản, cấp C/O từ Việt Nam,… Cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động xuất - nhập khẩu tại Cửa khẩu Kim Thành đang dần quá tải (năng lực thông quan là 1.500 lượt phương tiện/ngày và hiện nay đã đạt trên 1.200 lượt phương tiện/ngày). Dịch vụ hỗ trợ phát triển xuất - nhập khẩu như hệ thống kho bãi, cơ sở gia công, chế biến, bao gói vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu; dịch vụ vận tải bằng xe biên mậu còn những bất cập.
Hiện có hơn 400 doanh nghiệp đang tham gia xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành, dự báo số doanh nghiệp sẽ còn tăng trong từng thời điểm. Để tháo gỡ những khó khăn trên, tỉnh Lào Cai kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm kéo dài thời gian thông quan tại Cửa khẩu Kim Thành đối với hàng hóa là nông sản, thủy - hải sản. Có ý kiến đề xuất với các bộ, ngành trung ương về giải quyết những vướng mắc trong chính sách thanh toán biên mậu giữa Việt Nam và Trung Quốc. Lào Cai cũng tích cực đầu tư để cơ sở hạ tầng tại khu vực Cửa khẩu Kim Thành ngày càng khang trang, hiện đại, góp phần thúc đẩy hoạt động, xuất nhập khẩu./.