Chuyển mạng di động giữ nguyên số
Từ ngày 16/11/2018, 03 nhà mạng lớn gồm Mobifone, Viettel, Vinaphone đã chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao (Mobile Number Portability - MNP) đối với thuê bao trả sau và từ 01/01/2019 sẽ áp dụng cho cả thuê bao trả trước. Đây là dịch vụ hỗ trợ thuê bao di động có thể chuyển nhà cung cấp dịch vụ nhưng vẫn dùng số điện thoại cũ, từ đó đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng dịch vụ, đồng thời thúc đẩy các nhà mạng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và thái độ chăm lo khách hàng, cải thiện môi trương kinh doanh.Thủ tục chuyển mạng giữ số khá đơn giản, khách hàng chuẩn bị giấy tờ tùy thân, giấy tờ chứng minh hoạt động của tổ chức (trường hợp thực hiện chuyển mạng cho tổ chức) và thực hiện theo các bước như sau: (1) Đến điểm giao dịch của nhà mạng chuyển đến để đăng ký dịch vụ chuyển mạng và nộp kèm các giấy tờ đã chuẩn bị, nộp phí dịch vụ chuyển mạng (15.000 đồng/lần, phần cước phí này chỉ được hoàn trả cho khách hàng nếu giao dịch không thành công do lỗi kỹ thuật của hệ thống) và nhận 1 sim trắng của nhà mạng chuyển đến; (2) Trong 24 giờ tiếp theo, khách hàng nhắn tin từ số điện thoại của mình với cú pháp: YCCM đến đầu số 1441; (3) Khách hàng sẽ nhận được tin nhắn kết quả kiểm tra các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng (lịch chuyển mạng nếu yêu cầu chuyển mạng – YCCM thành công hoặc lý do YCCM không thành công ), khách hàng vẫn được bảo đảm dịch vụ thoại, nhắn tin của nhà mạng chuyển đi trước thời điểm cắt dịch vụ trong lịch chuyển mạng; (4) Sau thời điểm mở dịch vụ ghi trong lịch chuyển mạng, khách hàng lắp sim trắng để sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp chuyển đến. Khách hàng có thể hủy yêu cầu chuyển mạng bằng cách nhắn tin với cú pháp HUYCM đến đầu số 1441. Thời gian thực hiện chuyển mạng trong vòng tối đa 2 ngày với thuê bao cá nhân, 3 ngày đối với thuê bao tổ chức; Thời gian bị gián đoạn dịch vụ khi chuyển mạng tối đa là 01 giờ; thời gian tối thiểu giữa 2 lần chuyển mạng là 90 ngày. Mức phí cho mỗi một giao dịch chuyển mạng giữ số thành công là 50.000 đồng đối với thuê bao trả trước và 60.000 đồng đối với thuê bao trả sau.
Tính đến hết tháng 02/2019 toàn tỉnh Lào Cai phát sinh 3.013 giao dịch liên quan đến chuyển mạng giữ số, trong đó Viettel Lào Cai là doanh nghiệp có tỷ lệ chuyển mạng đi thành công cao nhất với 80,6%, kế tiếp là Vinaphone 59,7%, thấp nhất là mobiphone 34,7%. Có thể thấy tỷ lệ chuyển mạng thành công của tỉnh Lào Cai tính đến hết tháng 2/2019 là 58,4% đang thấp hơn mức trung bình của toàn quốc (64,4%) và cách mục tiêu 90% chuyển mạng thành công khá xa. Để đảm bảo kết quả thực hiện mục tiêu về chuyển mạng giữ số theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT, đồng thời góp phần hỗ trợ người dân chuyển mạng giữ nguyên số, Sở TT&TT đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, chủ động tháo gỡ các rào cản, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong quá trình chuyển mạng giữ số.
Về phía người dân, để tránh tình trạng YCCM bị từ chối và chủ thuê bao phải làm đi nhiều lần, Sở Thông tin và Truyền thông Lào Cai khuyến nghị trước khi đăng ký với nhà mạng chuyển đến, người dân cần tới nhà mạng chuyển đi để tiến hành kiểm tra các vấn đề liên quan đến tài khoản di động của mình như: thông tin thuê bao, tình trạng nợ cước hay các gói cước cam kết thời hạn sử dụng,... Khi đã giải quyết dứt điểm các trường hợp trên với nhà mạng chuyển đi, người dùng mới nên đến đăng ký với nhà mạng chuyển đến. Một điểm nữa người dùng cần lưu ý khi chuyển mạng, tài khoản di động sẽ không được bảo lưu sau quá trình chuyển đổi. Để không bị thiệt hại, người dùng nên tiếp tục sử dụng dịch vụ của nhà mạng cũ cho đến khi gần hết tiền trong tài khoản rồi đăng ký chuyển sang nhà mạng mới.
Trong trường hợp tất cả thông tin đều đã chính xác, rõ ràng nhưng vẫn bị từ chối chuyển mạng, người dân có thể viết thư khiếu nại gửi các nhà mạng, phản ánh trực tiếp qua số điện thoại (0214.3828.199) hoặc trên Chuyên mục Hỏi - Đáp của Cổng thông tin điện tử của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai tại địa chỉ http://laocai.gov.vn và của Bộ thông tin và Truyền thông tại địa chỉ http://mic.gov.vn để được giải đáp và hỗ trợ./.