Động lực cho phát triển bền vững
Khác với lần làm giấy khai sinh cho người con đầu, năm 2017, anh Nguyễn Văn Nam, ở phường Cốc Lếu (thành phố Lào Cai) khá thuận lợi khi làm thủ tục khai sinh cho đứa con thứ 2. Anh mang giấy tờ đến bộ phận một cửa của phường đề nghị làm giấy khai sinh cho con. Tại đây, anh được công chức bộ phận một cửa tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng và hẹn thời gian trả hồ sơ. Do phường đã thực hiện một cửa liên thông 2 cấp, nên anh Nam làm thủ tục cấp khai sinh, nhập khẩu và thẻ bảo hiểm y tế cho con ngay tại phường mà không mất nhiều thời gian đi tới các cơ quan chức năng khác. Chưa tới ngày hẹn, nhưng công chức của phường đã mang kết quả giải quyết hồ sơ tới nhà để trả kèm theo thư chúc mừng gia đình có thêm thành viên mới.
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa thành phố Lào Cai. Ảnh: Mạnh Dũng |
Là phường có mật độ dân số lớn, kinh tế - xã hội phát triển, vì vậy, công chức thuộc bộ phận một cửa phường Cốc Lếu luôn bận rộn, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức trên địa bàn, trong đó nhiều nhất là thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp, lao động - thương binh và xã hội. Từ năm 2016, phường thực hiện bộ phận một cửa liên thông, giải quyết thủ tục hành chính ở 4 lĩnh vực: Tư pháp, tài nguyên và môi trường, lao động - thương binh và xã hội, dân tộc, đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Bà Bùi Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc”, phường thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời bố trí một lãnh đạo thường trực để có thể giải quyết ngay một số thủ tục, không để người dân mất nhiều thời gian chờ đợi hay đi lại nhiều lần. Một số thủ tục lĩnh vực tư pháp hoặc lao động - thương binh và xã hội, phường cử công chức mang hồ sơ tới trả tận địa chỉ.
Năm 2017, thành phố Lào Cai đã cắt giảm được 37 thủ tục hành chính; công khai 204 thủ tục hành chính đạt yêu cầu mức độ 2 và 30 thủ tục hành chính mức độ 3 khi người dân có nhu cầu. Thành phố giải quyết, trả đúng hạn 88.347/90.047 hồ sơ tiếp nhận; tỷ lệ hài lòng của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính đạt 95,4% (vượt 8,4% yêu cầu Đề án Cải cách hành chính thành phố Lào Cai). Để phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính, thành phố tiếp tục thực hiện bấm nút đánh giá qua thiết bị điện tử song song với hình thức phiếu đánh giá khi lấy ý kiến của người dân về giải quyết thủ tục hành chính; có văn bản xin lỗi, giải thích lý do khi giải quyết sai hẹn hoặc muộn. Trong quý I/2018, thành phố sẽ đưa hệ thống camera giám sát tại các bộ phận một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn vào hoạt động để phát hiện, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh.
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng bộ phận một cửa điện tử liên thông hiện đại. Các thủ tục hành chính được công khai tại trụ sở, cổng thông tin điện tử, nên các tổ chức, cá nhân rất thuận lợi khi tìm hiểu thông tin cũng như giám sát việc giải quyết thủ tục của cán bộ. Sở đã bố trí cán bộ chuyên trách phụ trách tại bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ. Với phương châm “Nhanh chóng, thuận lợi, minh bạch và đúng pháp luật”, việc tiếp nhận hồ sơ được thực hiện qua hệ thống phần mềm, chuyển đến các phòng chuyên môn. Các tổ chức, cá nhân có thể kiểm tra, kiểm soát quy trình hồ sơ đã nộp bằng cách tra cứu qua điện thoại với mã số của giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả của bộ phận một cửa giao cho khách đến giao dịch. Tháng 12/2017, sau khi hoàn tất các điều kiện, anh Phan Văn Tiến (phường Duyên Hải, TP Lào Cai) đến bộ phận một cửa Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch làm thủ tục đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch. Anh Tiến cho biết: Cán bộ bộ phận một cửa nhanh chóng kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ và hẹn thời gian trả kết quả. Hồ sơ được giải quyết, trả kết quả đúng hẹn, tạo thuận lợi cho công việc của mình.
Tính đến ngày 1/11/2017, Sở đã tiếp nhận, giải quyết 552/588 lượt hồ sơ theo hình thức này. Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi có yêu cầu, Sở phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai việc tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính qua đường bưu điện.
Hiện, toàn tỉnh có 1.796 thủ tục hành chính. Các cơ quan cấp tỉnh đã thực hiện bộ phận một cửa liên thông theo hướng điện tử, hiện đại. Tất cả huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đều thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, 9/9 huyện, thành phố; 19/164 xã, phường, thị trấn đạt yêu cầu về cơ sở vật chất bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đến nay, tỉnh có 63 thủ tục hành chính được giải quyết tại bộ phận một cửa liên thông 2 cấp (liên thông từ xã, phường lên huyện, thành phố); 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thực hiện tại bộ phận một cửa. Năm 2016 - 2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận 741.734 hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa và đã giải quyết 712.850 hồ sơ. Năm 2017, tỉnh cắt giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính đối với 360 thủ tục với 5.548 lượt hồ sơ được thực hiện, tiết kiệm trên 1,5 tỷ đồng.
Năm 2017 là năm thứ hai tỉnh đưa vào hoạt động hệ thống giám sát, đánh giá hoạt động của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa và thu nhận ý kiến đánh giá của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại bộ phận một cửa ở 27 đơn vị. Việc làm này nhằm nắm kịp thời hiện trạng, hiệu quả hoạt động để quy trình thủ tục hành chính được thuận tiện, công khai, minh bạch. Qua giám sát, có 76,37% ý kiến rất hài lòng; 12,1% ý kiến hài lòng; số còn lại là ý kiến cho biết phải chờ lâu, nghiệp vụ, thái độ phục vụ của công chức bộ phận một cửa còn kém. Tại hội nghị đánh giá công tác cải cách hành chính năm 2016 - 2017 tỉnh Lào Cai, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh đã nhấn mạnh: Cải cách hành chính vừa là mục tiêu, nhiệm vụ, vừa là giải pháp tạo động lực cho phát triển bền vững. Vì vậy, các cấp, các ngành triển khai thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính. Trong đó, lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính cần tiếp tục xem xét, thực hiện nhằm giảm thiểu tối đa số lượng, thời gian giải quyết, chi phí thực hiện thủ tục hành chính.
Thời gian tiếp theo, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị và giữa các cấp với nhau. Đổi mới phương thức cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng đơn giản, liên thông, liên kết, hiện đại và trực tuyến; xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công, đồng thời đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện liên thông giữa các cơ quan trong cùng cấp, các cấp hành chính nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, giải quyết tốt công việc cho nhân dân, doanh nghiệp…
Cải cách thủ tục hành chính được xem là khâu đột phá, đi trước trong cải cách hành chính. Những chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh bước đầu đã nhận được phản hồi tích cực từ cá nhân, tổ chức, qua đó góp phần tạo môi trường dịch vụ hành chính công công khai, minh bạch, chất lượng, vì nhân dân phục vụ, thu hút thêm các nguồn lực cho sự phát triển bền vững của tỉnh.