Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg
Dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai có đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.
Ngày 19/10/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Ngay sau đó, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 17/2017/TT-BTTTT ngày 26/3/2017 quy định một số nội dung và biện pháp thi hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg; Thông tư số 22/2017/TT-BTTTT ngày 29/9/2017 quy định mức giá cước tối đa và chính sách miễn, giảm giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Đây là khung pháp lý quan trọng để thực hiện việc nhận gửi hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Theo báo cáo, việc thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg được các cấp, bộ, ngành trung ương, địa phương chỉ đạo sát sao, tính đến ngày 01/12, có 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã ký kết thỏa thuận cung ứng dịch vụ với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại 63/63 bưu điện tỉnh, thành phố. Ước tính có trên 8 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã sử dụng dịch vụ nhận, gửi hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích với mức độ an toàn 100%. Tổng công ty cũng đã xây dựng cổng kết nối API để sẵn sàng kết nối với hệ thống công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước; thiết lập trang web để người dân truy cập, kết nối trực tiếp và đăng ký các thủ tục hành chính. Hiện nay, đơn vị đã kết nối với các Bộ: Tư pháp, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa – Thể thao và Du lịch; kết nối dịch vụ công trực tuyến để cung ứng dịch vụ cho 20/63 tỉnh, thành phố.
Tuy nhiên, theo đánh giá việc thực hiện quyết định vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Việc tuyên truyền chưa được triển khai sâu rộng, mạnh mẽ, nên nhiều tổ chức, cá nhân chưa biết hoặc chưa hiểu rõ; nhiều đơn vị chưa cập nhật đầy đủ thông tin về các thủ tục trên cổng thông tin điện tử; việc tiếp nhận hồ sơ của nhân viên bưu chính đôi khi còn lúng túng; việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính chuyển phát đến tay người dân còn chậm so với quy định…
Tại hội nghị, một số bộ, ngành trung ương và tỉnh, thành phố đã báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg tại địa phương và những khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện.
Báo cáo tại hội nghị về tình hình triển khai tại Lào Cai, đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Lào Cai là một trong những tỉnh đi đầu thực hiện việc tích hợp, kết nối thông suốt hệ thống dịch vụ hành chính công của tỉnh - một cửa liên thông điện tử trên cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã với hệ thống theo dõi, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; tạo sự công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả phía người dân và cơ quan công quyền. Đến nay, nhiều tổ chức, cá nhân đã tham gia sử dụng; số lượng hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích ngày một tăng: Năm 2016 gần 30.000 hồ sơ; 10 tháng năm 2017 đạt trên 40.000 hồ sơ.
Đồng chí Phạm Thanh Quang - Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Lào Cai cho biết: Dịch vụ công đã đáp ứng đúng, trúng nhu cầu sử dụng của bà con các vùng sâu, vùng xa và địa hình phức tạp như Lào Cai. Đồng chí cho rằng, mô hình này từ khi triển khai đã được người dân đồng tình, hài lòng.
Hầu hết các địa phương đều thống nhất ý kiến dịch vụ đã tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn. Đồng thời, bộ phận giải quyết thủ tục hành chính cũng nâng cao hiệu quả xử lý, tiếp kiệm thời gian, giảm áp lực trong quá trình giải quyết công việc.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả bước đầu trong việc triển khai Quyết định 45 nhằm cung cấp các dịch vụ công rõ ràng, minh bạch, thuận lợi nhất để người dân tiết kiệm thời gian, chi phí. Từ đó tiếp tục khẳng định yêu cầu của Chính phủ trong đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách hành chính công. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: các bộ, ngành Trung ương, địa phương cần sớm khắc phục những khó khăn; tập trung hành động trách nhiệm, quyết liệt; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai Quyết định tại các cơ quan nhà nước và việc cung ứng dịch vụ để đảm bảo cung cấp dịch vụ an toàn, nhanh chóng cho người dân. Những dịch vụ nào nhiều người dân cần thì làm trước, đồng thời phải sát thực tiễn cơ sở. Những vấn đề gì dân quan tâm, đòi hỏi thì phải ghi chép, tập hợp lại để tìm giải pháp phù hợp.
Đối với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam – cánh tay nối dài, bộ mặt của cơ quan hành chính nhà nước trong chia sẻ giải quyết thủ tục hành chính, Phó Thủ tướng yêu cầu nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đội ngũ cán bộ, nhân viên để kịp thời cung ứng dịch vụ cho người dân./.