Hội đàm hợp tác Kinh tế - Thương mại hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)
Chiều 10/11, tại thành phố Lào Cai diễn ra buổi Hội đàm hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Đây là nội dung trong khuôn khổ Hội chợ Kinh tế thương mại biên giới Việt - Trung năm 2017 với mục đích đẩy mạnh, nâng tầm quan hệ hợp tác thiết thực, hiệu quả, toàn diện giữa hai bên.Về phía tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) có Bà Trương Hồng Hà - Phó Giám đốc Ty Thương vụ tỉnh Vân Nam làm Trưởng đoàn; tham dự còn có đại diện lãnh đạo tỉnh Vân Nam, Châu Hồng Hà và huyện Hà Khẩu.
Tại buổi Hội đàm, hai bên tập trung đánh giá các quan hệ công tác trên lĩnh vực thương mại, đầu tư, giao thông - vận tải, quản lý cửa khẩu, xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới. Theo đó, hiệu quả hợp tác được thể hiện rõ nhất qua kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên đã không ngừng tăng trong những năm qua. Cụ thể, kim ngạch xuất nhập khẩu tại cặp Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu năm 2016 đạt trên 1 tỷ USD; trong đó xuất khẩu đạt 462 triệu USD, nhập khẩu đạt 637 triệu USD. Đáng chú ý, 10 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1,3 tỷ USD, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2016.
Thông qua hoạt động xúc tiến đầu tư, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đến Lào Cai tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 15 dự án vốn FDI của doanh nghiệp Trung Quốc với tổng vốn đăng ký gần 400 triệu USD. Nhiều dự án hoạt động từ những năm 2000 đến nay phát triển khá hiệu quả.
Tuy nhiên, hai bên cũng thẳng thắn thừa nhận, hoạt động xuất nhập khẩu của hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam chưa khai thác hết tiềm năng và lợi thế của mỗi bên. Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Cụ thể, trong năm 2015 chiếm 1,6% và năm 2016 chiếm 1,52% trong tổng số gần 72 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước. Con số này còn thấp so với kim ngạch xuất nhập khẩu của các tỉnh biên giới khác như Quảng Ninh, Lạng Sơn tiếp giáp với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Đặc biệt, do hệ thống đường sắt giữa hai bên khác biệt về khổ đường ray khiến hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường sắt Lào Cai - Hà Khẩu có xu hướng giảm sút.
Để thúc đẩy quan hệ giao thương trong thời gian tới, hai bên cần quan tâm thúc đẩy kiện toàn công tác giám sát thông quan xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh; đầu tư xây dựng cửa khẩu quy mô lớn có trang thiết bị thông quan hiện đại, thủ tục thông quan được kiện toàn theo hướng thuận lợi cho các doanh nghiệp.
Cùng với đó, đẩy nhanh công tác nghiên cứu, trao đổi, phối hợp về chính sách xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh tương thích để thực hiện cơ chế thông quan một điểm dừng theo thỏa thuận tại Hiệp định GMS - CBTA; thúc đẩy thực hiện thông tuyến vận tải hành khách, hàng hóa chạy thẳng từ Côn Minh (Trung Quốc) - Hải Phòng (Việt Nam) và ngược lại; tiếp tục kiến nghị Chính phủ hai nước chính thức áp dụng thời gian đóng mở cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành - Bắc Sơn từ 7h00 đến 22h00 (giờ Hà Nội) và từ 8h00 đến 23h00 (giờ Bắc Kinh)...
Bà Trương Hồng Hà - Phó Giám đốc Ty Thương vụ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) khẳng định, những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Lào Cai sẽ được Đoàn đại biểu tỉnh Vân Nam tiếp thu đầy đủ và trình, xin ý kiến Chính phủ Trung Quốc, các Bộ, ngành Trung ương liên quan. Đồng thời, tỉnh Vân Nam đã đưa ra 12 đề xuất với mục tiêu tăng cường hợp tác chặt chẽ và cùng có lợi giữa hai bên.
Qua quá trình trao đổi, hai bên đã đi đến thống nhất, hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam nỗ lực sớm hoàn thiện thủ tục nâng cấp mở các cửa khẩu và đường qua lại tạm thời, tạo điều kiện cho việc mua bán trao đổi hàng hóa và thăm thân nhân của cư dân biên giới hai bên theo hiệp định về cửa khẩu và quy chế quản lý cửa khẩu biên giới đất liền Việt - Trung (năm 2009).
Đồng thời, báo cáo các Bộ, ngành Trung ương của hai nước về điều chỉnh danh mục hàng hóa trao đổi cư dân biên giới cho phù hợp với thực tiễn; xem xét, lựa chọn mở rộng mặt hàng mua bán, trao đổi, cư dân biên giới được phép vận chuyển thẳng bằng xe tải cỡ lớn; rà soát, thống nhất công tác quản lý hệ thống xe vận tải theo hình thức biên mậu. Hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam cần tăng cường công tác tổ chức Hội chợ Kinh tế thương mại biên giới Việt – Trung theo hướng mở rộng quy mô hợp tác, đa dạng mặt hàng./.