Xây dựng mô hình trường học mới cần tránh chạy theo phong trào
Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục (PCGD) tỉnh tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 diễn ra vào chiều 26/7.Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành; các thành viên Ban Chỉ đạo PCGD tỉnh.
Dự hội nghị tại điểm cầu các huyện, thành phố có lãnh đạo UBND, Ban Chỉ đạo PCGD các huyện, thành phố; đại diện 14 xã khó khăn về phong trào giáo dục.
Đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCGD tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị. |
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong 6 tháng đầu năm 2017, công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả. Tính đến hết năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh có 657 cơ sở giáo dục với 1.421 điểm trường, giảm 21 trường, gộp 79 điểm trường, đưa 5.500 học sinh ở các điểm trường về học ở trường chính.
Hiện nay, toàn tỉnh có 120 trường phổ thông dân tộc bán trú; 330 trường học đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả giáo dục tiếp tục chuyển biến vững chắc hơn; tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đạt 96,46%, tỷ lệ này tại các xã khó khăn đạt 92,69% (tăng 4,6% so với năm học trước). Học sinh Lào Cai cũng đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 96,98%. Năm 2017, tỉnh đầu tư 188,6 tỷ đồng để xây dựng 760 phòng ở bán trú, 1.146 nhà ở công vụ giáo viên. Công tác xóa mù chữ được đẩy mạnh, huy động 2.573 người, đạt trên 123% chỉ tiêu kế hoạch.
Đại diện Hội Khuyến học tỉnh phát biểu tại hội nghị. |
Tuy nhiên, công tác phổ cập giáo dục vẫn còn nhiều khó khăn, như 37,8% phòng học chưa được kiên cố hóa; công trình nhà vệ sinh, nước sạch ở một số trường vùng cao còn thiếu; tiến độ xây dựng nhà ở bán trú, nhà ở công vụ giáo viên ở một số huyện còn chậm; cơ cấu giáo viên chưa hợp lý, thiếu giáo viên mầm non, tiểu học, giáo viên môn tiếng Anh, âm nhạc, tin học bậc THCS... Hiện tượng học sinh bỏ học ở một số xã vùng cao có biểu hiện gia tăng (năm học 2016 - 2017 có trên 750 học sinh bỏ học, chiếm 4,6%). Tỷ lệ chuyên cần ở một số xã chưa được cải thiện nhiều như: Trung Chải (Sa Pa), Dìn Chin (Mường Khương), Dền Thàng (Bát Xát), Nậm Xây (Văn Bàn), Nàn Sán (Si Ma Cai). Một số địa phương tuyển sinh lớp 10 chưa đủ chỉ tiêu. Tình trạng điểm một số môn chính trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 thấp hơn mức trung bình của cả nước. Mô hình trường học gắn với thực tiễn ở một số trường còn nặng về hình thức…
Đại biểu xã Suối Thầu phát biểu tại điểm cầu huyện Sa Pa. |
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về thực trạng, làm rõ thêm những khó khăn, tồn tại và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho công tác PCGD, xóa mù chữ trên địa bàn tỉnh. Một số vấn đề được tập trung thảo luận là: Giải pháp nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần ở các xã khó khăn; tuyển sinh vào lớp 10 THPT; xây dựng kế hoạch phân luồng học sinh; đổi mới hoạt động giáo dục; nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng;…
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCGD tỉnh đề nghị: Để duy trì và nâng cao chất lượng PCGD, xóa mù chữ trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, các địa phương cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ. Đó là, đảm bảo tiến độ và chất lượng xây dựng nhà ở bán trú học sinh, nhà công vụ giáo viên hoàn thành trước ngày 30/8/2017; duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần. Các huyện Si Ma Cai, Bắc Hà, Mường Khương, Bảo Thắng khẩn trương giải quyết vấn đề tuyển sinh lớp 10 THPT còn thiếu chỉ tiêu. Các huyện, thành phố phối hợp với ngành giáo dục chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học mới 2017 - 2018; ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng; sớm hoàn thành kế hoạch phân luồng học sinh sau THCS; nâng cao chất lượng các môn thi tốt nghiệp THPT. Sở Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm thông tin vào báo cáo để có đánh giá đầy đủ, toàn diện về công tác PCGD, xóa mù chữ của tỉnh trong thời gian qua.
Đăc biệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Việc xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn, mô hình trường học mới cần phải làm thực chất, tránh bệnh hình thức, không chạy theo phong trào.