Lào Cai: Chỉ số về Ứng dụng CNTT là một trong những Chỉ số đánh giá cải cách hành chính cấp Sở, ngành, địa phương
Nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả cải cách hành chính, Ủy ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 4022/QĐ-UBND phê duyệt Chỉ số cải cách hành chính áp dụng cho việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính hàng năm đối với các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và các đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Lào Cai.Mức độ duy trì Cổng TTĐT là một trong những tiêu chí đánh giá CCHC
Theo đó, chỉ số cải cách hành chính được đánh giá và tính điểm trên 8 lĩnh vực là: công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản QPPL; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.
Để phát huy hiệu quả công tác điều hành, quản lý và công khai minh bạch thủ tục hành chính, Lào Cai sẽ tập trung đánh giá lĩnh vực Hiện đại hóa nền hành chính với các chỉ tiêu cụ thể như: Ứng dụng CNTT (Mức độ sử dụng phần mềm văn bản và hồ sơ công việc; tỷ lệ cán bộ công chức sử dụng thư điện tử, mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, mức độ duy trì Cổng TTĐT, tiếp nhận và trả lời trên chuyên mục Hỏi- Đáp) và áp dụng ISO trong quản lý của các cơ quan hành chính.
Điểm mới trong việc đánh giá cải cách hành chính hàng năm giai đoạn 2016- 2020 là UBND tỉnh sẽ thực hiện tính điểm thưởng và điểm trừ đối với các cơ quan, đơn vị. Cụ thể: Thực hiện tính điểm thưởng với các nội dung: có sáng kiến nổi bật về CCHC; xếp loại cơ quan đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc tiêu biểu được UBND tỉnh công nhận; sử dụng tiết kiệm và hiệu quả kinh phí cải cách hành chính; ứng dụng CNTT đạt hiệu quả cao; thái độ của công chức chuyên trách làm việc tại bộ phận một cửa. Thực hiện tính điểm trừ với các nội dung: cơ quan để xảy ra tham nhũng; có đơn kiến nghị, tố cáo đúng sự thật về thái độ, hành vi gây phiền hà; không công khai minh bạch các thủ tục hành chính; không thực hiện việc xin lỗi công dân nếu để hồ sơ trễ hẹn; được triển khai một cửa liên thông điện tử nhưng không sử dụng;…
Việc thực hiện tính điểm thưởng và điểm trừ đối với các cơ quan, đơn vị nhằm khuyến khích các đơn vị phát huy tính công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận và thụ hưởng đầy đủ các thủ tục hành.