Sẽ áp dụng "giao thông thông minh" trên các tuyến cao tốc

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, năm 2013, Bộ GTVT sẽ ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho giao thông thông minh và năm 2015 sẽ lựa chọn công nghệ phù hợp, phù hợp với giao thông trên các tuyến cao tốc của Việt Nam.

 

Ảnh: VGP/Linh Đan

Giải pháp giao thông thông minh (ITS) là hệ thống điều hành và quản lý giao thông dựa trên công nghệ điện tử, tin học và viễn thông. Trong đó, con người, phương tiện giao thông, mạng lưới đường giao thông là các thành phần liên kết chặt chẽ với nhau nhằm đạt các mục tiêu giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường…

 

ITS được xác định là giải pháp quan trọng trong phát triển giao thông vận tải của nước ta.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, năm 2013, Bộ GTVT sẽ ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho giao thông thông minh và năm 2015 sẽ lựa chọn công nghệ phù hợp, phù hợp với giao thông trên các tuyến cao tốc của Việt Nam.

ITS được các nước tiến tiến sử dụng khá phổ biến nhưng tại Việt Nam mới bước đầu được nghiên cứu ứng dụng ở một số cơ quan, địa phương và dự án. Bộ GTVT đang khuyến khích nghiên cứu áp dụng ITS trong điều hành thu phí trong các dự án đường cao tốc.

Tại Hội thảo về giải pháp tổng thể hệ thống giao thông thông minh diễn ra ngày 28/11 do Bộ GTVT và Tập đoàn Trung Hưng tổ chức, một số gói giải pháp ITS đã được giới thiệu như giải pháp giao thông thông minh cho đường cao tốc, quản lý giao thông đô thị, thu phí tổng hợp, giao thông công cộng và giao thông đường sắt.

Những hệ thống trên sử dụng giải pháp khoa học công nghệ để giải quyết các vấn đề thu thập dữ liệu về lưu lượng, tốc độ, mật độ, tỷ lệ xe, trọng lượng xe, nồng độ chất khí độc hại, tai nạn, cung cấp thông tin về tình trạng ùn tắc, cảnh báo sự cố, khuyến nghị và ra hiệu lệnh cho người tham gia giao thông, thu phí tự động không cần dừng xe...

Đặc biệt, với hệ thống cảnh sát điện tử trong giao thông thông minh, việc xử lý vi phạm giao thông sẽ không cần sự xuất hiện của lực lượng cảnh sát giao thông.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm tình hình an toàn giao thông hiện nay là một thách thức lớn, do đó cùng với nhiều giải pháp đồng bộ khác, ITS cũng được quan tâm áp dụng.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng thừa nhận những khó khăn khi áp dụng ITS vào Việt Nam do thói quen chưa sử dụng thẻ điện tử trong thanh toán, giao dịch tại Việt Nam. Do vậy, bên cạnh tuyên truyền, việc hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý và bản thân các nhà đầu tư cũng cần tích cực mới tạo được sự chuyển biến trong ứng dụng ITS.

(theo chinhphu.vn)

Tin Liên Quan

Tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 9/CT-TTg yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

Cẩm nang số về hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia

Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng chính phủ giao, Uỷ ban dân tộc đã xây dựng và ban hành Sổ tay hướng dẫn mẫu một số nội dung trong triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025 tại địa...

Phú Yên chuẩn bị công bố quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư

Theo đó, dự kiến Hội nghị sẽ được tổ chức trong 1 buổi, vào ngày 03/03/2024 tại TP. Tuy Hoà với chủ đề “Phú Yên – Khát vọng phát triển”.

Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 28/02/2024, tại hội trường Sea Links City (Km9, Nguyễn Thông, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), UBND tỉnh Bình Thuận sẽ tổ chức Lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giải phóng nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp nhà nước

Phát huy vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp năm 2024 thực hiện các chỉ tiêu tài chính, nhất là đóng góp ngân sách nhà nước vào tăng trưởng phải cao hơn năm 2023.

Hoàn thiện pháp luật cho thị trường tín chỉ carbon

Thị trường carbon được bắt nguồn từ Nghị định thư Kyoto của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, thông qua vào năm 1997. Theo đó, các quốc gia có dư thừa quyền phát thải được bán, cho hoặc mua từ các quốc gia phát thải nhiều hơn hoặc ít hơn mục tiêu cam kết.