Ngành du lịch “Nói không với thực phẩm bẩn”
Mùa hè, thời điểm Sa Pa đón hàng vạn lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng; trong đó, ngoài vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, nơi đây còn hấp dẫn du khách bởi không gian ẩm thực phong phú và đậm bản sắc dân tộc. Nhằm giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm và các dịch bệnh lây truyền qua thực phẩm cho du khách khi đến với Sa Pa, công tác đảm bảo ATVSTP được các ngành chức năng quan tâm chỉ đạo sát sao.
Để tạo uy tín, các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn đặc biệt quan tâm đảm bảo ATVSTP. |
Để nâng cao uy tín, thời gian qua, Khách sạn Amazing (4 sao) đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp thu hút khách, từ cung cách phục vụ đến việc đảm bảo vệ sinh môi trường, ATVSTP. Chị Nguyễn Thị Hồng, Trợ lý nhà hàng kiêm Trưởng bộ phận nhà hàng Khách sạn Amazing cho biết: Là đơn vị kinh doanh dịch vụ, đội ngũ quản lý khách sạn luôn xác định việc đảm bảo ATVSTP là một trong những tiêu chí hàng đầu để phục vụ và “giữ chân” khách. Mỗi ngày, Khách sạn Amazing phục vụ 100 - 120 khách ăn, trong đó phần lớn là khách lưu trú. Vào thời điểm mùa lễ hội và cưới hỏi, số lượng khách đăng ký dịch vụ ăn uống tăng 1,5 - 2 lần, do đó, nội dung đảm bảo ATVSTP được khách sạn đặc biệt quan tâm. Ngoài ra, nguồn thực phẩm được nhập từ các đơn vị có uy tín như: Metro Hà Nội, Siêu thị Xuân Trường (Sa Pa), Công ty Gia Lộc (Hà Nội)... Cùng với nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng, nhà hàng còn thường xuyên nâng cấp, trang bị các dụng cụ, đồ dùng, tủ đựng thức ăn để đảm bảo vệ sinh. Nhờ đảm bảo ATVSTP, trong những năm qua, Khách sạn Amazing là đơn vị đón tiếp nhiều nhất các đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, công tác, hội họp, đặc biệt là các đoàn khách nước ngoài đến tham dự các lễ hội quan trọng, các hội thi, hội thao quy mô lớn của tỉnh.
Không chỉ có Khách sạn Amazing, nhiều nhà hàng, khách sạn, quán ăn khác tại khu du lịch Sa Pa đã quan tâm và coi trọng công tác ATVSTP. Hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đều có nguồn thực phẩm chất lượng, tươi ngon, còn hạn sử dụng, rau xanh được nhập từ các đại lý có nguồn gốc rõ ràng; hệ thống nước rửa đảm bảo tiêu chuẩn cho phép…; thực phẩm được bảo quản trong các thiết bị bảo đảm như tủ đông lạnh, tủ bảo lưu thức ăn, tủ lấy mẫu thức ăn...
Bà Nguyễn Thị Hải Anh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Hằng năm, không chỉ trong Tháng hành động an toàn thực phẩm, dịp lễ, tết, Chi cục đều phối hợp với cơ quan chức năng, các huyện, thành phố tiến hành thanh tra, kiểm tra và yêu cầu các nhà hàng, khách sạn, cơ sở ăn uống thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm ATVSTP. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức được 9 đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP (riêng tháng cao điểm có 3 đoàn), thực hiện kiểm tra 74 cơ sở nhà hàng, khách sạn. Kết quả, đã phát hiện và xử lý 8 cơ sở vi phạm các điều kiện về ATVSTP, tổng số tiền phạt trên 40 triệu đồng. Qua công tác kiểm tra nhận thấy, cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương rất quan tâm đến công tác đảm bảo ATVSTP. Đặc biệt, tại các khu du lịch như Sa Pa, Bắc Hà, Bảo Yên, Văn Bàn (khu vực Đền Bảo Hà, Đền Cô Tân An), quản lý các nhà hàng, khách sạn đã được phổ biến kiến thức về ATVSTP và thực hiện tương đối tốt.
Với chức năng quản lý, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh đã chú trọng vấn đề tạo môi trường du lịch “an toàn, sạch” cho du khách. Đối với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, công tác tuyên truyền về ATVSTP tại các cơ sở, dịch vụ được thực hiện thường xuyên. Sở cùng các ngành chức năng có liên quan đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm, nhất là trong dịch vụ ăn uống, lưu trú. Qua đánh giá, cơ bản ý thức đảm bảo ATVSTP của hầu hết các cơ sở trên địa bàn đã được thực hiện tốt, chất lượng thực phẩm được nâng cao. Đối với một số cơ sở vi phạm các quy định về ATVSTP, các đoàn kiểm tra đã tiến hành xử lý theo đúng quy định và yêu cầu cơ sở chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc các quy định về ATVSTP; đặc biệt quan tâm tới những địa phương, cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm ẩm thực có thương hiệu như rượu, gạo, thịt hun khói…
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vấn đề được đánh giá “khó” trong việc quản lý các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn là: Nhiều cơ sở còn mang tính chất tự phát, nhỏ lẻ; vào các dịp lễ, hội, các quán “cóc” mọc lên nhiều, gây khó khăn cho việc quản lý; các món ăn đường phố cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATVSTP; tại các khu du lịch cộng đồng, việc quản lý gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, lực lượng còn mỏng, trong khi đó, chủ thể cung cấp dịch vụ chủ yếu là người dân tộc thiểu số, nhận thức còn hạn chế...
Một môi trường du lịch an toàn, xanh, sạch là điều mà Lào Cai đang hướng đến để phát triển bền vững. Tuy nhiên, để khách du lịch đến Lào Cai có những bữa ăn ngon và an toàn, không chỉ cần sự quyết liệt hơn nữa của ngành chức năng, mà còn là sự chung tay của toàn xã hội, mỗi người dân, người làm du lịch./.