Lào Cai vận dụng sáng tạo quan điểm đối ngoại chủ động, uyển chuyển

Đường lối “ngoại giao cây tre Việt Nam” được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc tới lần đầu tiên tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 năm 2016 và phát triển một cách hệ thống tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc năm 2021. Đối với tỉnh biên giới Lào Cai, việc vận dụng tinh hoa ngoại giao “gốc bền, thân cứng, cành uyển chuyển” vào tình hình thực tế đã mang lại những thắng lợi to lớn trên mặt trận đối ngoại.

Phóng viên Báo Lào Cai đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Thanh Quang, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai về nội dung này.

IMG_0600.JPG
Ông Phạm Thanh Quang, Giám đốc Sở Ngoại vụ Lào Cai.

- Thưa ông, những vấn đề của tình hình khu vực, quốc tế đang có tác động đến công tác đối ngoại của Lào Cai?

Chúng ta đang chứng kiến những sự thay đổi rõ rệt, các vấn đề quốc tế của khu vực và trên thế giới có ảnh hưởng nhất định đến Việt Nam nói chung và tỉnh biên giới Lào Cai nói riêng. Đó là cuộc xung đột Nga - Ukraina; xung đột ở Trung Đông ; sự cạnh tranh giữa các nước lớn và manh nha hình thành trật tự thế giới đa cực; di chứng của khủng hoảng kinh tế sau đại dịch Covid-19... Ngoài ra, tác động trực tiếp đến tình hình an ninh chính trị, an ninh quốc gia là các thế lực thù địch từ bên ngoài vẫn chưa từ bỏ việc tăng cường chống phá, tạo ra các yếu tố bất ổn từ trong lòng xã hội nước ta.

IMG_6287.JPG
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại một hội nghị trực tuyến với Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc).

- Trong điều kiện đó, công tác đối ngoại của tỉnh Lào Cai đạt kết quả như thế nào, thưa ông?

Đứng trước hình đó, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, quản lý điều hành thống nhất của UBND tỉnh, công tác đối ngoại của tỉnh vẫn thu nhiều thắng lợi, mối quan hệ với các địa phương nước ngoài được duy trì, như với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hòa Pháp), tỉnh Brest (Cộng hòa Belarus). Với tỉnh Vân Nam, trong năm 2023, Lào Cai tham gia Hội nghị lần thứ 3 giữa Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh của Việt Nam với Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) và Nhóm công tác liên hợp giữa 4 tỉnh của Việt Nam với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) diễn ra tại tỉnh Hà Giang; trong 6 tháng đầu năm 2024, Lào Cai có 3 đoàn cấp cao thăm và làm việc tại Vân Nam.

quang-canh-hoi-nghi-8954 (1).jpg
Đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hội đàm với Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) vào tháng 1/2024.

Đó là chuyến thăm và làm việc với Tỉnh ủy Vân Nam của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vào tháng 1/2024 và tham gia Hội nghị thường niên lần thứ 4 giữa các Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh biên giới của Việt Nam với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và Nhóm Công tác liên hợp diễn ra tại Trung Quốc; đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự Giao lưu xuân biên giới. Ngoài ra, hai tỉnh tiếp tục trao đổi nhiều đoàn công tác các cấp, các ngành và tổ chức nhiều sự kiện hợp tác giữa hai bên về kinh tế, văn hóa, du lịch, giáo dục, thể thao...

IMG_6327.JPG
Lào Cai giữ vững đường lối ngoại giao của Đảng về “đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết”.

Trong năm 2023, Lào Cai tiếp tục là điểm đến của nhiều đoàn khách quốc tế, trong đó có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ốtxtrâylia, Canada, Hoa Kỳ, Phi-líp-pin, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Pakistan, UAE, Indonesia tại Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đón tiếp, làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Lào, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam.

IMG_9756.JPG
Hội đàm song phương Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai với Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc) tại tỉnh Hà Giang vào tháng 3/2023.

Tỉnh Lào Cai cũng đón nhiều đoàn khách quốc tế khác như Đoàn đại biểu UNICEF Bỉ do Hoàng hậu kiêm Chủ tịch danh dự UNICEF Vương quốc Bỉ làm trưởng đoàn; Đoàn Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA); Hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam (VESAMO); Đoàn Ủy ban Kiểm toán Indonesia; Đoàn Ủy ban Đối ngoại, Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Cộng hòa Namibia; Trưởng cơ quan đại diện Phát triển Pháp (AFD); các đoàn doanh nghiệp nước ngoài như Tổng Công ty đất hiếm Ấn Độ, công ty EREX - Nhật Bản; nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản. Từ đầu năm đến nay đã phối hợp chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công giao lưu quốc phòng Việt Nam - Trung Quốc diễn ra tại Lào Cai; tổ chức thành công sự kiện ngày Quốc tế Yoga lần thứ X tại thị xã Sa Pa...

z5379504328109-3520db25e2148e37235a0358dfa65668-598.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với một tập đoàn nước ngoài tìm hiểu thị trường tại Lào Cai.

- Việc vận dụng sáng tạo đường lối “ngoại giao cây tre Việt Nam” vào định hướng đối ngoại của tỉnh được thể hiện như thế nào, thưa ông?

Đường lối “ngoại giao cây tre Việt Nam” là vấn đề có tính lý luận, khái quát, mang tầm trí tuệ sâu sắc, là "di sản" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại cho đời sau. Đường lối có sự vận dụng của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và kế thừa thực tiễn kết quả ngoại giao của Đảng qua gần 90 năm. Với tầm quốc gia, đó là đường lối ngoại giao với quan điểm là “đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết”, về giá trị tư tưởng, “cây tre” thể hiện tinh thần, khí phách, sự kiên cường của dân tộc Việt Nam.

IMG_9731.JPG
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai tham gia một hội nghị quốc tế tại tỉnh Hà Giang (Việt Nam, tháng 3/2023).

Vận dụng đường lối “ngoại giao cây tre” vào điều kiện thực tế của Lào Cai, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã nêu rõ chủ trương nhất quán của đường lối đối ngoại của Lào Cai là đảm bảo độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; kết hợp hài hòa giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và ngoại giao nhân dân; tăng cường các hoạt động đối ngoại, trong đó xác định hợp tác, đối ngoại về chính trị, kinh tế, văn hóa và quản lý biên giới lãnh thổ là trọng tâm; xây dựng Lào Cai trở thành địa bàn quan trọng về hợp tác và giao lưu kinh tế quốc tế của vùng và cả nước. Chủ trương này đã được cụ thể hóa bằng đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Mở rộng đối ngoại, chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế, giai đoạn 2020 - 2025” (Đề án số 11).

bk-2-2023.jpg
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường làm việc với đồng chí Chỏm Sí Lặt Tạ Nạ Phăn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bò Kẹo, Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tháng 9/2023.

- Và việc phát huy trên thực tế!?

Tôi lấy ví dụ như thế này: Sau một số chuyến thăm của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam tới Lào Cai, nhận lời mời từ phía bạn, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong dẫn đầu đã tới thăm Ấn Độ, tại đây đã có các chương trình xúc tiến du lịch, văn hóa, đầu tư. Kết quả là lượng du khách Ấn Độ đến Lào Cai, Sa Pa tăng vọt. Cùng với đó là các hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục, tìm hiểu thị trường, tiềm năng của các doanh nghiệp lớn, tập đoàn Ấn Độ tại Lào Cai được thúc đẩy và diễn ra liên tục. Tương tự, Hội nghị “Gặp gỡ Thái Lan” lần thứ nhất theo sáng kiến của tỉnh Lào Cai, lượng du khách Thái Lan tới Sa Pa, Lào Cai cũng đã tăng thời gian qua. Hay chuyến thăm, làm việc tới Nhật Bản của Đoàn đại biểu Lào Cai do đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tới Nhật Bản cũng là một ví dụ điển hình. Có rất nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư vào Lào Cai trong chuyến công tác đó của Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai và triển vọng thực tế đã mở ra.

IMG_9713.JPG
Trong đối ngoại, Lào Cai luôn coi trọng mục tiêu chung là "hợp tác, phát triển".
d1-9810.jpg
Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Phó Bí thư Hoàng Giang làm Trưởng đoàn trao đổi, làm việc với lãnh đạo vùng Nouvelle Aquitaine, Cộng hòa Pháp.

Trong tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng chủ động thiết lập, củng cố mối quan hệ hợp tác với đại diện các tập đoàn kinh tế lớn, các định chế tài chính quốc tế có đại diện ở Việt Nam thông qua kết nối trực tiếp, các buổi làm việc giữa hai bên. Điều đó có thể thấy rằng đường lối “ngoại giao cây tre” ở đây đã được vận dụng một cách sáng tạo, hiệu quả, hướng đến mục tiêu chung là “hợp tác, phát triển”, huy động nguồn lực, tạo lợi thế để Lào Cai phát triển nhanh và bền vững. Việc vận dụng sáng tạo đường lối ngoại giao chủ động, uyển chuyển còn có kết quả là tỉnh thu hút nhiều nguồn lực từ bên ngoài với các yêu cầu đảm bảo giữ vững nguyên tắc “độc lập, tự chủ”, giữ vững ổn định chính trị, an ninh chủ quyền biên giới quốc gia, an toàn trật tự xã hội.

Xin cảm ơn ông đã tham gia trả lời phỏng vấn!

https://baolaocai.vn/lao-cai-van-dung-sang-tao-quan-diem-doi-ngoai-chu-dong-uyen-chuyen-post387567.html

Theo Cao Cường/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...