Vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi sử dụng mạng xã hội

Thời gian qua, Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đồng bộ trong triển khai các giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngay từ cơ sở, trong đó có việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên khi sử dụng mạng xã hội.

Nhiều năm qua, chị Trịnh Lê Minh Huyền, công chức tài chính - kế toán phường Kim Tân (thành phố Lào Cai) sử dụng mạng xã hội như một phần không thể thiếu trong công việc và cuộc sống thường ngày.

2.jpg

Là cán bộ, đảng viên trẻ, với chị Huyền, việc sử dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo) giúp chị kịp thời cập nhật thông tin diễn ra trên địa bàn, kiến thức pháp luật từ những nguồn thông tin chính thống. Trong quá trình sử dụng, chị cũng từng gặp những trang mạng xã hội chứa thông tin nhảm nhí, thiếu kiểm chứng, mang tính kích động bạo lực, có yếu tố chính trị. Tuy nhiên, nhờ được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để nhận diện thông tin xấu, độc, chị lựa chọn cách ứng xử phù hợp với các trang thông tin như thế.

3.jpg

Tại huyện Bắc Hà, cấp ủy đảng, chính quyền huyện luôn xác định công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng, trong đó, huyện quán triệt, triển khai để cán bộ, đảng viên nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu và nâng cao vai trò trách nhiệm khi sử dụng mạng xã hội, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên internet, mạng xã hội.

 

Đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn đã có ý thức trong việc tham gia và sử dụng mạng xã hội, thiết lập và sử dụng theo đúng các quy định của Đảng; tích cực chia sẻ, lan tỏa các thông tin tích cực trên mạng xã hội đối với cộng đồng; không đăng tải, chia sẻ các thông tin không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm chứng. Khi phát hiện thông tin xấu, độc, cán bộ, đảng viên kịp thời báo cáo với tổ chức đảng, cơ quan chức năng để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn.

Đồng chí Nguyễn Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 huyện Bắc Hà

Trong dòng chảy của cách mạng công nghệ 4.0, việc sử dụng mạng xã hội trở thành nhu cầu thường xuyên và tất yếu của cán bộ, đảng viên và người dân.

Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, về mạng xã hội, riêng Cổng hành chính công tỉnh Lào Cai đang có khoảng 50 cơ quan, đơn vị, 9 đơn vị cấp huyện và 152 đơn vị cấp xã có trang Facebook và trang thông tin hoạt động trên nền tảng Zalo; cơ quan Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã phát triển nội dung trên 4 nền tảng mạng xã hội chính: Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok. Ngoài ra, có 45 fanpage trên mạng xã hội Facebook do cá nhân quản trị thường xuyên đưa thông tin về Lào Cai.

Về tài khoản cá nhân trên mạng xã hội, tại Lào Cai đã hình thành một cộng đồng rộng lớn với nhiều công dân ở mọi thành phần và ở nhiều độ tuổi sử dụng mạng xã hội.

Kết quả điều tra của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai vào cuối năm 2023, trong 56% người được hỏi có thời gian sử dụng mạng xã hội từ 1 - 3 giờ mỗi ngày thì có tới 45,3% số đó là cán bộ, công chức, viên chức. Mục đích chính sử dụng mạng xã hội của cán bộ, công chức, viên chức là nghiên cứu, học tập chiếm 84%, ngoài ra sử dụng vào mục đích khác. Zalo là mạng xã hội có tỷ lệ người dùng cao nhất với 93,7%, trong số những người được hỏi có tới 83% là cán bộ, công chức, viên chức.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Tỉnh ủy Lào Cai đã phát đi thông điệp rõ ràng rằng “bảo vệ Đảng là bảo vệ chính mình”. Thời gian qua, Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đồng bộ trong triển khai các giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngay từ cơ sở, trong đó có việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên khi sử dụng mạng xã hội.

 

Năm 2020, Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Đề án 17 về nâng cao hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, vận động tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025; năm 2021, Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 09 về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc sử dụng mạng xã hội. Tỉnh ủy cũng thường xuyên quán triệt triển khai Nghị quyết 29 của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng; Quy định 85 của Ban Bí thư về việc cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên internet, mạng xã hội; Quyết định 874 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội…

4.jpg

Trên cơ sở định hướng, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, mỗi cán bộ, đảng viên đã và đang là những “người lính xung kích” trong việc đưa tài khoản mạng xã hội của mình thành kênh thông tin, tuyên truyền thường xuyên, chính thống về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; mỗi cán bộ, đảng viên cũng chủ động phân tích, bình luận, chia sẻ các bài viết về những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, những mô hình mới, cách làm hay trong các phong trào thi đua yêu nước đến với công chúng.

Tổng kết của cơ quan chuyên môn, đa số cán bộ, đảng viên, người dân tỉnh Lào Cai có biểu hiện, nhận thức và hành động tích cực trong sử dụng mạng xã hội; có ý thức trách nhiệm, lập trường tư tưởng vững vàng, có văn hóa, thể hiện văn minh khi sử dụng internet, mạng xã hội. Một bộ phận đáng kể cán bộ, đảng viên và người dân đã tỉnh táo, nhận diện và đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thông tin phản động và nội dung xấu, độc trên internet, mạng xã hội.

Theo đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 35 tỉnh Lào Cai, để việc quản lý, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng tốt trang thông tin điện tử cá nhân trên mạng xã hội, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp cần chủ động, tích cực tuyên truyền thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về sử dụng internet, mạng xã hội, trọng tâm là Quy định 85 của Ban Bí thư.

Cùng với đó, thường xuyên nắm tình hình tư tưởng, định hướng kịp thời dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; cung cấp thông tin chính thống, hình ảnh tích cực, truyền đi thông điệp nhân văn, lan tỏa gương người tốt, việc tốt theo phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”.

 
nâng cao vai trò, trách nhiệm.jpg

Đội ngũ cán bộ, đảng viên cần tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, nâng cao kiến thức chính trị, xã hội nhằm xây dựng cho mình nhận thức chính trị đúng, tiếp cận thông tin khách quan, đầy đủ, chính xác; chấp hành tốt các quy định về quyền thông tin, phạm vi thông tin theo quy định của Hiến pháp và các quy định pháp luật, thực hiện đúng Điều lệ Đảng.

https://baolaocai.vn/vai-tro-trach-nhiem-cua-can-bo-dang-vien-khi-su-dung-mang-xa-hoi-post382016.html

Theo Quỳnh Trang/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Lào Cai xử lý gần 600 trường hợp vi phạm giao thông

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, các ngành chức năng trong tỉnh đã bố trí 347 tổ tuần tra kiểm soát, thực hiện 15.245 lượt kiểm tra, qua tuần tra phát hiện và lập biên bản vi phạm đối với 591 trường hợp, ước số tiền xử phạt khoảng 1.751 triệu đồng.

Lào Cai tiếp tục nhân rộng mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”

Năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa nhằm khuyến khích, vận động người dân không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy, khuyến khích thay thế túi nilon bằng các loại túi khác thân thiện với môi trường.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường hằng năm (từ ngày 29/4 đến ngày 6/5) do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 1998 và được các Ban ngành Trung ương, địa phương và Nhân dân cả nước tích cực hưởng ứng giúp đạt được những kết quả đáng khích lệ về cấp nước và vệ sinh góp phần làm...

Lào Cai: Quyết liệt hoá giải các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông

Với mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai và các ngành chức năng đã và đang tham mưu UBND tỉnh các giải pháp quyết liệt xử lý các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công điện số 03/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.