Các phong trào thi đua góp phần đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển toàn diện

Chiều 28/2, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024.
IMG_6193.jpeg
Tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Phạm Huy Giang, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Về phía tỉnh Lào Cai, dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

IMG_6194.jpeg
Đại biểu dự hội nghị.

Các phong trào thi đua yêu nước lan tỏa, góp phần hoàn thành vượt mức các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI

Năm 2023 với chủ đề “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hành động - phát triển”, tỉnh Lào Cai đã tổ chức triển khai phong trào thi đua bài bản, có tiêu chí và nội dung rõ ràng, cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị, được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân hưởng ứng tích cực.

IMG_6192.jpeg
Quang cảnh hội nghị.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và sự điều hành của UBND tỉnh, cùng với sự quyết tâm thi đua, nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và Nhân dân các dân tộc, tỉnh Lào Cai đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Một số chỉ tiêu nổi bật như: Tổng lượt khách đến Lào Cai ước đạt 7 triệu lượt khách, bằng 116,7% kế hoạch; tổng thu dịch vụ du lịch ước đạt 22.500 tỷ đồng, bằng 109,8% kế hoạch; tỷ lệ giảm nghèo là 4,43%, đạt 110,8% kế hoạch; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức đào tạo mới, bồi dưỡng lại cho 15.325/11.500 người, đạt 133,3% kế hoạch.

Trong năm qua, toàn tỉnh đã hưởng ứng và tích cực thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động; cùng với thi đua thường xuyên còn có các phong trào thi đua chuyên đề, thi đua ở từng cấp, từng ngành, trong mỗi tổ chức, đoàn thể.

IMG_6195.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng ảnh lưu niệm Bác Hồ cho tỉnh Lào Cai.
 

Cùng với các phong trào thi đua điển hình như “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, năm 2023, UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” và Đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm tỉnh Lào Cai, 75 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc đã tạo sức lan tỏa rộng khắp trong tỉnh.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua chuyên đề: “Thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, giai đoạn 2022 - 2025”, “Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực”, “Bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân và công tác dân số”, “Thanh niên làm chủ đất nước”, “Cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Lào Cai”, "Toàn dân tham gia xây dựng và củng cố quốc phòng, an ninh vững chắc", "Báo chí đồng hành xây dựng Lào Cai tiếp tục là tỉnh phát triển của vùng Trung du, miền núi phía Bắc”... cũng được triển khai sôi nổi trong toàn tỉnh.

thay-1.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng 10 căn nhà Đại đoàn kết và 200 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Lào Cai.

Phong trào thi đua, công tác khen thưởng của tỉnh có nhiều đổi mới theo hướng đơn giản, thiết thực và hiệu quả. Việc xét khen thưởng được đảm bảo công bằng, công khai, chính xác và kịp thời đã có tác dụng động viên các tập thể, cá nhân được khen thưởng cũng như động viên các đối tượng chưa được khen tích cực hơn trong việc tham gia các phong trào thi đua của tỉnh, bộ, ngành phát động để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, xã hội và tạo động lực cho phong trào thi đua yêu nước.

Hiện thực hóa khát vọng đưa Lào Cai trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc

Kết thúc năm 2023, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt 5,11%, cao hơn so với mức tăng trưởng bình quân của cả nước. Quy mô kinh tế địa phương đạt 73.600 tỷ đồng, đứng thứ 4 ở khu vực Trung du và miền núi Bắc Bộ, thứ 39/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2022 và chính thức bước vào nhóm các địa phương có quy mô kinh tế trung bình của cả nước.

IMG_6196.jpg
Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh nhấn mạnh: Những thành tích đạt được trong năm qua của tỉnh là nỗ lực không ngừng của các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp trong toàn tỉnh. Nhiều đơn vị đã có cách làm hay, đổi mới, sáng tạo trong từng lĩnh vực cụ thể như trong công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, công tác thu nộp ngân sách, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… Mỗi phong trào thi đua đều gắn kết chặt chẽ với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, được triển khai một cách thiết thực, thu hút đông đảo các tập thể, cá nhân và toàn xã hội hưởng ứng tham gia.

Tại hội nghị, các đại biểu khẳng định ý nghĩa quan trọng của các phong trào thi đua trong khơi dậy khí thế, trách nhiệm và góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị; chia sẻ kết quả, kinh nghiệm trong thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương, đơn vị; thảo luận giải pháp nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua trong năm 2024.

IMG_6204.jpg
Đại biểu tham luận tại hội nghị.

Năm 2024 có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng tốc thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, địa phương sớm có giải pháp, kế hoạch triển khai hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao, qua đó góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển trong hành trình đưa Lào Cai trở thành cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc.

 
IMG_6202.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tham quan khu trưng bày hiện vật văn hóa và sản vật Lào Cai tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Bước sang năm 2024, tỉnh Lào Cai phát động phong trào thi đua yêu nước với chủ đề “Đoàn kết - kỷ cương - hành động - hiệu quả - phát triển”, bao gồm 6 nhóm nội dung với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cần thực hiện. Thay mặt Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường kêu gọi và đề nghị các cấp, ngành ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành sớm nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ tỉnh giao năm 2024.

IMG_6198.jpg
Trưởng các Khối thi đua của tỉnh bắt tay đoàn kết, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phong trào thi đua năm 2024.

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Ngoài ra, 5 tập thể, 4 cá nhân xuất sắc của tỉnh được trao Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba.

Tỉnh Lào Cai có 6 tập thể được nhận Cờ thi đua của Chính phủ và 11 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích nổi bật trong phong trào thi đua năm 2023.

UBND tỉnh đã tặng Cờ thi đua cho 36 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thường xuyên năm 2023; tặng Bằng khen cho 15 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2023.

IMG_6197.jpg
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
IMG_6212.jpg
Trao Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.
IMG_6211.jpg
Trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể.
 
IMG_6210.jpg
Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong phong trào thi đua năm 2023.
IMG_6209.jpg
Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023 của tỉnh.
IMG_6208.jpg
IMG_6206.jpeg
Tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023 của tỉnh.
https://baolaocai.vn/cac-phong-trao-thi-dua-gop-phan-dua-lao-cai-tro-thanh-tinh-phat-trien-toan-dien-post380574.html
Theo Thi Khanh - Phạm Bằng/baocaocai.vn

Tin Liên Quan

Mỗi ngày có gần 400 xe hàng xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Kim Thành

Hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Cửa khẩu Kim Thành) diễn ra khá sôi động, mỗi ngày có gần 400 xe hàng được làm thủ tục thông quan.

06 nhóm giải pháp đảm bảo an toàn không gian mạng quốc gia

Hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin nói chung và vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng đang trở nên ngày càng phổ biến, phức tạp và gây hậu quả ngày càng lớn. Việc bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách...

Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Mường Khương: Nỗ lực nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho Nhân dân

Mường Khương là huyện vùng cao biên giới với 23 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 87% tổng dân số. Ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Thách thức lớn nhất với Mường Khương là thay đổi thói quen sử...

Lào Cai: Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.

Phát triển dịch vụ ligistics, thúc đẩy hợp tác, kết nối xuất nhập khẩu

Với tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực như công nghiệp, nông lâm nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ, đặc biệt kinh tế cửa khẩu là những điều kiện thuận lợi để Lào Cai thúc đẩy phát triển dịch vụ logicstics.