Ngày mới trên thung lũng Ải Nam

Thôn Ải Nam, thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng có cảnh vật, địa hình hết sức độc đáo, đó là một thung lũng khá bằng phẳng, xung quanh được bao bọc bởi những dãy núi đá cao ngất như tường thành.
1.jpeg
Vùng chè đặc sản ở Ải Nam. Ảnh: Duy Trinh.

Ải Nam là thôn xa trung tâm nhất của thị trấn Nông trường Phong Hải. Thôn ở nơi cao nhất, cách mực nước biển gần 1000 m. Để tới thôn phải đi qua con dốc dài “ba hơi” men theo sườn đá tai mèo, vượt qua “cửa gió” với hai bên là sừng sững vách núi đá.

2.JPG
Chè Bát Tiên ở Ải Nam có giá gấp 2 đến 2,5 lần giá chè thông thường.

Thung lũng Ải Nam là cao nguyên yên bình, khoảng giữa thôn mọc lên 3 quả đồi lúp xúp được phủ kín bằng những luống chè Bát Tiên đều tăm tắp, xanh ngắt cả trong mùa đông, thoáng nhìn đã thấy “no con mắt”.

AN3.jpg
Cây chè vừa là sản phẩm hàng hóa vừa tạo ra thắng cảnh để phát triển du lịch trong tương lai.

Dưới chân đồi chè là cánh đồng lúa bằng phẳng xen lẫn những chòm xóm với 164 nóc nhà, gồm 875 khẩu. Thôn Ải Nam có 2 dân tộc chung sống đoàn kết, yêu thương, đùm bọc nhau, gồm đồng bào Mông với 153 hộ, đồng bào Nùng có 11 hộ.

IMG_1130.JPG
Tiếp sau chè là cây cỏ ngọt.
 

Kể lại chuyện cũ thì Ải Nam thuộc diện nghèo hàng nhất, nhì thị trấn Nông trường Phong Hải, kể từ khi đường giao thông đến đây thuận lợi, cùng với những chương trình đầu tư hạ tầng, chương trình hỗ trợ sản xuất, đời sống cho người dân, nơi đây đã thay đổi nhanh chóng. Chỉ tính riêng năm 2023, số hộ nghèo đã giảm từ 75 xuống còn 47 hộ, hộ cận nghèo giảm từ 31 còn 27 hộ.

IMG_1124.JPG
Cỏ ngọt ngày càng khẳng định sự phù hợp với đồng đất Ải Nam.

Người góp phần quan trọng của sự đổi thay tươi mới ở Ải Nam không phải kể đến Trưởng thôn Cư Seo Mười, sinh năm 1989, dân tộc Mông. Anh Mười được bà con trong thôn tín nhiệm cao bởi đóng góp của anh trong các phong trào thi đua sản xuất, gương mẫu trong đời sống, tích cực tham gia vận động bà con thực hiện chủ trương của Đảng, chấp hành quy định của luật pháp.

Trong phát triển kinh tế, hộ Trưởng thôn Mười có diện tích chè lớn nhất thôn, thôn có hơn 7 ha chè thì gia đình anh có 1,3 ha. Vụ chè năm 2023, bà con thôn Ải Nam tiếp tục thắng lợi lớn, khi giá chè thông thường chỉ 6 đến 7 nghìn đồng/kg thì giá chè búp tươi Bát Tiên của Ải Nam là 12 đến 15 nghìn đồng, những tháng cận tết Nguyên đán giá 25 nghìn đồng/kg.

7.JPG
Sản phẩm cỏ ngọt ở Ải Nam sản xuất tới đâu tiêu thụ hết tới đó

Trưởng thôn Mười cũng là người tiên phong trong tìm cây trồng mới, cuối năm 2023, bà con trong thôn thu hoạch hơn 3 ha cỏ ngọt (làm dược liệu) và trồng 3 ha chuối tiêu làm nguyên liệu tơ sợi đều có công lớn của Trưởng thôn Cư Seo Mười.

Để tiêu thụ sản phẩm cho bà con, anh Mười còn là người sáng lập chính Hợp tác xã nông nghiệp Ải Nam với ngành nghề chính là sản xuất, tiêu thụ, chế biến chè, cỏ ngọt, củ Hoài Sơn và chuối tiêu lấy sơ sợi.

IMG_1244.JPG
Anh Cao Văn Minh với mô hình du lịch ở Ải Nam.

Hoặc như anh Lương Văn Minh, Bí thư Chi bộ Ải Nam, người con của đồng bào Nùng. Anh Minh cũng là người tiên phong trồng chè hàng hóa, nuôi bò thịt giống lai cao sản với số lượng thường xuyên 7 đến 10 con.

Anh Minh còn tham gia xây dựng và đề xuất ý tưởng trồng hàng trăm cây anh đào xen lẫn chè Bát tiên, tạo tiền đề cho phát triển du lịch trong tương lai.

IMG_0972.JPG
Trưởng thôn Cư Seo Mười, người có công lớn trong phát triển kinh tế ở Ải Nam.

Một con người tiêu biểu khác là anh Cao Văn Minh, dân tộc Nùng, người đầu tiên ở Ải Nam có cơ sở cơ khí tạo việc làm cho 3 lao động. Anh Cao Văn Minh cũng đầu tư ngôi nhà sàn quy mô lớn nhất vùng để chuẩn bị cho việc đón du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Ngoài ra còn có các hộ tiêu biểu trong sản xuất như các ông Cư Seo Vần, Cư Seo Lừ, Cư Seo Trang, Thào Seo Say, Giàng Seo Bình, Vương Minh Tuấn, Giàng Seo Sèng, Thào A Lềnh, Giàng Seo Chứ, Sùng Seo Dũng…

 
AN2.jpg
Sản xuất nông nghiệp và du lịch sinh thái, văn hóa là hướng đi mới ở Ải Nam.

Không chỉ sản xuất nông nghiệp, đồng bào Ải Nam đang chuẩn bị cho hướng đi mới, đó là phát triển du lịch, nơi đây không chỉ có thắng cảnh đẹp, hùng vĩ mà còn có sự thân thiện, mến khách của đồng bào Mông, đồng bào Nùng.

https://baolaocai.vn/ngay-moi-tren-thung-lung-ai-nam-post379685.html

theo LCĐT

Tin Liên Quan

Những nghị quyết mang hơi thở cuộc sống

Nghị quyết đúng, trúng, phù hợp với thực tế, được người dân đồng thuận sẽ là tiền đề quan trọng để cấp ủy đảng, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả vào thực tế cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Thành quả nổi bật từ...

Cầu nối tinh thần đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới

Thôn Nam Hải, xã Sơn Hải (huyện Bảo Thắng) có 217 hộ với hơn 800 khẩu. Đây là thôn điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới với hàng nghìn mét vuông đất được hiến, mô hình “Đường rộng - sáng điện - nhiều hoa” hình thành nhưng ít ai biết quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở...

Lào Cai triển khai 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất

Với mục tiêu phấn đấu ít nhất 80% các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng tham gia dự án thoát nghèo và vươn lên thành hộ khá, giàu, trong năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ thực hiện 176 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, gồm 65 dự án liên kết (11 dự án cấp tỉnh, 54 dự án cấp...

Lào Cai quan tâm bảo tồn và phát triển làng nghề

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ quan tâm phát triển 06 nhóm ngành nghề nông thôn với mục tiêu phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.