“Nghiêng say mùa đông” trên Cao nguyên trắng Bắc Hà

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa đông năm 2023 diễn ra hai hoạt động chính là Hội thi tinh hoa văn hóa ẩm thực Bắc Hà và Hội thi trình diễn nghệ thuật khèn Mông.

Hội thi tinh hoa văn hóa ẩm thực Bắc Hà - nơi hội tụ các nét văn hoá ẩm thực đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn huyện Bắc Hà

Nằm trong chuỗi các sự kiện tại Festival “Nghiêng say mùa đông” năm 2023, Hội thi tinh hoa văn hóa ẩm thực Bắc Hà đã diễn ra với sự tham dự của 10 đội đến từ các xã, thị trấn của huyện Bắc Hà. Các đội thi đều có thế mạnh, tiềm năng phát triển du lịch, làng nghề truyền thống đặc sắc, có nông sản địa phương phong phú và bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo. Các đội thi đã mang đến cho du khách sản phẩm bản địa đặc trưng cùng những món ăn độc đáo, hấp dẫn. Các món ăn phát triển mới dựa trên nguyên liệu truyền thống, có ấn tượng tốt, đặc sắc, mang nét văn hóa các dân tộc huyện Bắc Hà.

Hội thi đã kết hợp ẩm thực với không gian trưng bày trang phục dân tộc, thổ cẩm, nghề truyền thống, nhạc cụ dân tộc như khèn, sáo, gậy sinh tiền… Vì vậy, đến với Hội thi, du khách không chỉ được thưởng thức không gian ẩm thực hấp dẫn, mà còn hào hứng và thích thú khi được tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào bản địa nơi đây. 

Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm phát triển các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn phục vụ du khách. Đồng thời, tạo không gian văn hóa, phát huy, tôn vinh và quảng bá, giới thiệu nét văn hoá ẩm thực đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn huyện Bắc Hà.

Cũng nhân dịp này, Ban tổ chức đã công bố món ẩm thực tiêu biểu là Rượu ngô Bản Phố, do Hiệp hội Văn hoá ẩm thực Việt Nam chứng nhận.

Múa khèn – bản sắc độc đáo riêng của người của dân tộc Mông

Nghệ thuật khèn của đồng bào Mông được xếp vào loại hình Tập quán xã hội và tín ngưỡng - Nghệ thuật trình diễn dân gian. Khèn là nhạc cụ độc đáo, gắn liền với hình ảnh những chàng trai dân tộc H'Mông rắn rỏi, tài hoa hiên ngang giữa đại ngàn gió núi.

Cây khèn vừa là nhạc cụ, vừa là đạo cụ, đồng thời là nhạc khí linh thiêng kết nối giữa trần gian và thế giới tâm linh, cũng là phương tiện kết nối cộng đồng, phản ánh sâu sắc những sắc thái tình cảm, tâm tư cuộc sống của dân tộc H'Mông. Tiếng khèn được coi như là linh hồn của người Mông gửi gắm và thể hiện tiếng lòng của mình với bạn bè, cộng đồng, thiên nhiên, núi rừng và thể hiện giá trị văn hóa đặc sắc, làm nên bản sắc độc đáo riêng.

Góp mặt trong Hội thi lần này có 10 đội thi, trong đó có 9 đội đến từ các xã trên địa bàn huyện Bắc Hà và 1 đội đến từ huyện Si Ma Cai. Đây là cơ hội để các nghệ nhân giao lưu, học hỏi và thỏa sức sáng tạo, trình diễn.

Hội thi trình diễn nghệ thuật Khèn Mông huyện Bắc Hà lần thứ 2 năm 2023 được tổ chức nhằm khơi dậy, giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cây Khèn Mông. Đồng thời, phục vụ nhu cầu hưởng thụ giá trị văn hóa tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong huyện và du khách thập phương đến tham quan, góp phần phát triển du lịch bền vững.

Qua hội thi, UBND huyện Bắc Hà mong muốn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số tích cực tham gia gìn giữ và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống. Khai thác, phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống gắn với việc phát triển du lịch của địa phương, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số, tạo không khí tưng bừng, phấn khởi, cổ vũ, động viên Nhân dân đón chào năm mới 2024.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Sôi nổi Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024

Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024 đang diễn ra vô cùng sôi động, hấp dẫn tại thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai.

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào...

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...