Tự hào cây di sản nơi biên cương

Đối với người dân Lào Cai, đền Thượng, đặc biệt là cây đa cổ thụ ngay cạnh đền đã trở thành biểu tượng mang ý nghĩa tâm linh, gắn bó với đời sống người dân từ nhiều đời nay. Cây đa được công nhận là “Cây di sản Việt Nam” năm 2012.
cay-da-2-8133.jpg

Cây đa đền Thượng thuộc giống đa lông. Thời điểm được công nhận, cây được xếp vào cây di sản có chu vi toàn bộ thân cây lớn nhất Việt Nam, với chu vi 44 m, cao hơn 36 m, có tuổi đời trên 300 năm. Đến nay, cây đã phát triển thêm rất nhiều rễ phụ và hàng nghìn rễ con bao bọc xung quanh. Rất khó phân biệt đâu là thân chính, đâu là rễ phụ, bởi theo thời gian, các rễ phụ đã phát triển, gắn chặt vào nhau thành cụm rễ khổng lồ không khác gì thân chính.

cay-da-3-7896.jpg

Bà Lê Nguyễn Hồng, thủ nhang đền Thượng đã có 50 năm gắn bó với mảnh đất biên cương Lào Cai, trong đó hơn 30 năm mang duyên với đất linh đền Thượng, đồng thời có nhiều năm tháng dựa bóng mát cây đa cổ thụ để kêu, cầu thay cho người thân, bạn bè và người dân khắp chốn. Được biết, bà Hồng là người miền xuôi, từng tham gia thanh niên xung phong, làm giao thông, rồi chuyển công tác lên Lào Cai từ năm 1973. Sau cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới, năm 1992, bà chuyển đến sống ngay dưới chân đền Thượng từ đó đến nay. Có lẽ, do có duyên với cõi tâm linh nên từ 1993, bà được nhiều người tin tưởng nhờ “kêu thay, lạy đỡ”. Đến năm 2007, bà trở thành thủ nhang đền Thượng. Bà Hồng cũng là người chứng kiến sự phát triển của cây đa cổ thụ trong suốt hơn 30 năm qua, cùng nhiều câu chuyện khó lý giải.

 

Cây đa luôn phát triển tốt, mỗi năm tới mùa, cây rất sai quả, nhưng tuyệt nhiên chưa từng thấy cây con nào mọc lên dưới gốc. Cây to cao, sừng sững, vững chãi, xanh tươi, ngày càng bám chặt rễ vào đất.

- Bà Lê Nguyễn Hồng -

Thủ nhang đền Thượng

Cùng với chế độ chăm sóc cây di sản theo quy định của Nhà nước, cây đa cổ thụ ở đền Thượng luôn được người dân bảo vệ. Mỗi năm cây ra rất nhiều rễ nhưng không ai bẻ cành, ngắt rễ hoặc trèo leo. Cây có nhiều tầm gửi, nhiều gốc phong lan bám chặt trên những cành cao, rễ lớn càng tô thêm vẻ đẹp cổ kính và tự nhiên.

cay-da-5-2000.jpg

Sinh sống ở thành phố Lào Cai, bà Lê Thị Hoa thường xuyên tới đền Thượng để dâng hương, cầu an. Tranh thủ ngày lành tháng cận cuối năm, bà sửa soạn mâm lễ lên đền Thượng dâng hương, cầu mong gia đình gặp nhiều may mắn, bình an, công việc thuận buồm, xuôi gió.

Đền Thượng rất linh thiêng nên hàng chục năm nay, mỗi khi gia đình có việc tôi đều sửa soạn mâm lễ tới đây kêu, cầu Đức thánh Trần, mong ngài phù hộ cho mọi việc hanh thông, thuận lợi. Mỗi lần tới đây, tôi luôn có cảm giác thanh thản, nhẹ nhàng, tâm thư thái, lòng bình an. Lần nào tôi cũng nhờ cụ thủ nhang đền kêu cầu giúp. Lần nào xong việc, tôi cũng ra phía gốc cây đa ngồi nghỉ ngơi, thư giãn, cũng là để tĩnh tâm.

- Bà Lê Thị Hoa -

Người dân thành phố Lào Cai

Theo bà Hoa, hằng ngày vất vả mưu sinh, đôi khi thấy mệt mỏi vì sự ồn ào, náo nhiệt của cuộc sống nhưng đến đền Thượng dâng hương và tranh thủ nghỉ ngơi dưới bóng cây đa cổ thụ khiến bản thân như giải tỏa được mọi căng thẳng, lo âu, phiền muộn.

Mỗi năm, cây đa mọc ra nhiều rễ mới, các rễ phụ cũng ngày càng to nên những người trông coi, quản lý đền đã kéo những rễ mới níu vào phía bờ rào và lên đồi thông, vừa tạo dáng cho cây, vừa tránh vướng lối đi của người dân và du khách khi tới đền dâng hương, chiêm bái.

cay-da-6-2918.jpg
Mỗi năm, đền Thượng thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách tới dâng hương, cầu an, nhất là dịp Lễ hội đền Thượng.

Đền Thượng nổi tiếng linh thiêng nên hằng năm luôn có hàng trăm nghìn lượt người tới cầu mong bình an, may mắn, tài lộc, nhất là dịp Lễ hội đền Thượng vào ngày rằm tháng Giêng. Với hơn 300 năm bám rễ sâu vào lòng đất, tán cây phủ bóng mát cả một vùng rộng lớn, cây đa đã góp phần che chắn gió bão, bảo vệ ngôi đền thiêng và cuộc sống của người dân xung quanh.

cay-da-4-2657.jpg
 

Thời điểm được công nhận là “Cây di sản Việt Nam”, cây đa ở đền Thượng là cây cổ thụ đầu tiên của tỉnh được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây di sản Việt Nam. Cây sừng sững, hiên ngang, vươn cao ngay bên bờ sông Nậm Thi, cạnh đền Thượng - nơi thờ Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương - Trần Quốc Tuấn, người có công to lớn trong sự nghiệp bảo vệ bờ cõi, non sông đất nước, trở thành niềm tự hào của người dân nơi mảnh đất biên cương - Lào Cai.

https://baolaocai.vn/tu-hao-cay-di-san-noi-bien-gioi-post377135.html

Theo Hoàng Thương/baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Sôi nổi Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024

Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024 đang diễn ra vô cùng sôi động, hấp dẫn tại thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai.

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào...

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...