Mường Khương: Tăng cường công tác đối ngoại nhân dân

Mường Khương là huyện biên giới phía Đông Bắc của tỉnh Lào Cai, tiếp giáp huyện Hà Khẩu và huyện Mã Quan, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; có 71 km đường biên giới; có 01 cửa khẩu phụ và 01 lối mở biên giới. Huyện Mường Khương có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh của tỉnh Lào Cai cũng như vùng Tây Bắc, đồng thời cũng là một trong những cửa ngõ thông thương qua lại, trao đổi hàng hóa với nước bạn Trung Quốc.

Là địa phương biên giới, từ lâu đời trên tuyến biên giới Mường Khương đã hình thành mối quan hệ thân tộc, dòng tộc tự nhiên hai bên biên giới; đây chính là nền tảng cơ bản, vững chắc để phát triển công tác đối ngoại nhân dân. Từ năm 2016, huyện Mường Khương đã xây dựng và phát triển mô hình kết nghĩa Cụm dân cư hai bên biên giới; đến nay, huyện đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo tổ chức kết nghĩa được 04 Cụm dân cư biên giới trên tổng số 06 cụm của toàn tỉnh; được tỉnh đánh giá là một trong những địa phương tiên phong đi đầu.

Các chiến sĩ Đồn biên phòng Mường Khương cùng Nhân dân tuần tra đường biên mốc giới.    Ảnh TL.

Hoạt động kết nghĩa Cụm dân cư biên giới chính là điểm nhấn, đưa công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn huyện phát triển từ hoạt động tự phát giữa các cá nhân, dòng tộc hai bên biên giới trở thành có quy mô, tổ chức chặt chẽ, có chiều sâu và đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp uỷ, đảng, chính quyền các cấp; góp phần củng cố, thắt chặt mối quan hệ giữa nhân dân hai bên, từ mối quan hệ đó đã phát huy hiệu quả trên nhiều mặt, góp phần tích cực trong xây dựng biên giới hoà bình, ổn định và phát triển.

Vào các dịp lễ hội truyền thống của nhân dân hai bên như Lễ hội Gầu Tào (Việt Nam), Lễ hội Hoa Sơn (Trung Quốc), đây là những ngày hội lớn để người dân hai bên qua lại thăm hỏi, hoà mình vào những nét văn hoá truyền thống của hai dân tộc. Hoạt động kết nghĩa Cụm dân cư biên giới cũng được tổ chức sơ kết hàng năm giữa 04 cụm dân cư kết nghĩa, là dịp chính quyền, nhân dân hai bên giao lưu, học hỏi, tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Những hoạt động trên được duy trì thường xuyên, trở thành là điểm nhấn thắt chặt hơn nữa mối quan hệ lâu đời của người dân hai bên biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Chảy tuyên truyền, vận động Nhân dân.       Ảnh TL.

Những năm qua, cư dân hai bên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật canh tác, trồng trọt những sản phẩm nông nghiệp thế mạnh, kết quả đã hình thành các vùng trồng chuối, dứa, quýt hai bên biên giới; đồng thời nhân dân hai bên đã hỗ trợ và phối hợp trao đổi mua bán các sản phẩm trên. Các sản phẩm trồng trọt chất lượng cao được trao đổi, mua bán dưới hình thức trao đổi hàng hoá cư dân biên giới đã góp phần đáng kể trong thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân hai bên biên giới và đóng góp cho ngân sách địa phương.

Với đặc thù đường biên giới dài, núi liền núi, sông liền sông, để giải quyết các sự  kiện biên giới, vai trò của đối ngoại nhân dân hết sức quan trọng, được thể hiện rõ nét trong quá trình giải quyết các phức tạp phát sinh khi phía huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) xây kè bảo vệ bờ sông biên giới giai đoạn 2018 - 2019 và xây dựng tuyến hàng rào biên giới cuối năm 2021. Huyện đã huy động hàng trăm lượt cán bộ và Nhân dân các thôn giáp biên của xã Bản Lầu dưới sự hướng dẫn của chính quyền và lực lượng biên phòng, thông qua mối quan hệ kết nghĩa, quan hệ họ hàng với thôn đối diện để tuyên truyền về chủ quyền biên giới của Việt Nam. Kết quả trên đã hỗ trợ tích cực cho đàm phán của chính quyền, đến nay các khu vực phức tạp trên đã được giải quyết ổn thoả, góp phần giữ vững chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ biên gới quốc gia tiếp tục được huyện Mường Khương xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Huyện Mường Khương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo củng cố và tăng cường công tác đối ngoại nhân dân đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả; cùng với công tác đối ngoại của Đảng, công tác đối ngoại chính quyền xây dựng mối quan hệ hoà bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển với các địa phương Trung Quốc đối diện.

Nguyễn Quang

Tin Liên Quan

"Đi dân nhớ, ở dân thương"

Trong những ngày hoạt động thực tế tại các xã Xuân Quang, thị trấn Nông trường Phong Hải và xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng), hàng trăm học viên trường Cao đẳng An ninh nhân dân I đã “3 cùng” với bà con dân bản, có nhiều việc làm, hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng, góp phần xây dựng hình ảnh và tạo ấn...

Lào Cai khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với siêu bão số 3

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh yêu cầu các đồng chí thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương triển khai nhiệm vụ, chủ động kiểm tra địa bàn được phân công phụ trách, kịp thời báo cáo ngay...

Bồi dưỡng chuyển đổi số, kỹ năng số cho Tổ công nghệ số cộng đồng và Tổ an ninh cơ sở

Ngày 05/9, Ủy ban nhân dân xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa tổ chức lớp tập huấn cho gần 100 người là thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng và Tổ an ninh cơ sở trên địa bàn xã.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang dự Lễ khai giảng năm học mới tại xã Liên Minh

Sáng 5/9, thầy và trò liên trường Mầm non, Tiểu học, THCS Nậm Sài, xã Liên Minh (thị xã Sa Pa) tưng bừng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và đón nhận Bằng đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đến dự, chia vui cùng thầy và trò nhà trường.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường dự lễ khai giảng năm học mới tại xã Gia Phú

Sáng 5/9, tại thôn Tả Thàng, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã dự Lễ khai giảng với thầy và học trò Trường Tiểu học số I và Trường PTDTBT THCS xã Gia Phú.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Xuân Phong dự khai giảng năm học mới tại xã Bảo Hà

Sáng 5/9, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến dự khai giảng năm học 2024 – 2025 tại cụm trường Mầm non Hoa Lan, PTDT bán trú Tiểu học và PTDT bán trú THCS Bảo Hà, huyện Bảo Yên.