Đẩy mạnh truyền thông quảng bá du lịch Sa Pa - Lào Cai

Sự phát triển của công nghệ 4.0 đã mở ra nhiều cánh cửa để kết nối con người, kết nối thế giới. Sa Pa đã và đang tận dụng sức mạnh của truyền thông, đặc biệt là truyền thông số để quảng bá du lịch với sức lan toả mạnh mẽ và hiệu quả.

Du lịch Sa Pa hơn một thế kỷ toả sáng

Nằm ở độ cao 1.600 m so với mực nước biển, Sa Pa sở hữu thế mạnh về khí hậu, thiên nhiên và nét đẹp văn hóa đa sắc màu. Năm 2017, thị xã Sa Pa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là khu du lịch Quốc gia mang tầm cỡ Quốc tế, từ đó tạo tiền đề cho việc quảng bá hình ảnh, xúc tiến đầu tư, thu hút khách du lịch đến với Sa Pa. Ngày 01/01/2020, Thị xã Sa Pa được thành lập theo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Đây là một sự kiện mang tính bước ngoặt lịch sử dành cho sự phát triển của Sa Pa và là cơ hội mở ra để xây dựng đô thị Sa Pa xứng tầm là Khu Du lịch quốc gia và vươn tới đẳng cấp quốc tế.

Lào Cai phấn đấu đến hết năm 2023 tổng lượng khách du lịch đạt trên 7 triệu lượt, tăng 50% và tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 22.000 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2022. Trong đó, Sa Pa đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt 12.000 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu trên, năm 2023, Sa Pa đã triển khai mạnh mẽ các hoạt động truyền thông quảng bá với các chuỗi sự kiện đặc sắc: Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”; Tuần Văn hóa du lịch Sa Pa và các sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm; “Tái hiện Chợ tình Sa Pa”, “Sa Pa - Thổ cẩm và Hoa”; Văn hóa, tâm linh Lễ hội Đền Mẫu Sơn - Mẫu Thượng; Ngày hội văn hóa các dân tộc; Lễ hội hoa hồng; Đại lễ Phật Đản và mùa giải Vó ngựa trên mây,… Điểm nhấn là sự kiện kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa. Hơn 1 triệu tin, bài tuyên truyền trước, trong và sau sự kiện diễn ra được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước, trang cổng thông tin điện tử và các nền tảng mạng xã hội.

Sa Pa- vùng đất mang đậm sắc màu văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Báo chí Lào Cai chủ động chuyển mình theo xu thế chuyển đổi số báo chí. Các trang thiết bị công nghệ hiện đại được đầu tư để tổ chức hoạt động theo định hướng mô hình tòa soạn hội tụ, báo chí đa phương tiện. Trong đó, đẩy mạnh truyền thông quảng bá trên các ứng dụng mạng xã hội với nhiều thể loại mới, phong phú, hấp dẫn độc giả như livestream các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch,… nổi bật trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Báo Lào Cai đã xuất bản hàng trăm nghìn tin, bài tuyên truyền, quảng bá cho du lịch Sa Pa với hình thức thể hiện mới, phong phú, hấp dẫn độc giả như: Megastory, Longform, Magazine,…

Công tác thông tin truyền thông quảng bá du lịch Sa Pa được triển khai mạnh mẽ trên hệ thống trang/cổng thông tin điện tử trên địa bàn tỉnh Lào Cai (Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai ( http://www.laocai.gov.vn); Cổng thông tin đối ngoại tỉnh Lào Cai (http://doingoailaocai.vn); các Cổng thông tin du lịch (www.dulichlaocai.vn; www.dulichtaybac.vn; www.sapa-tourism.com); Cổng thông tin du lịch thông minh https://laocaitourism.com ; vận hành ứng dụng (App Store) du lịch Sa Pa xây dựng với nhiều tiện ích, được hỗ tiếng Việt và tiếng Anh,…

Sa Pa khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân xây dựng, phát triển, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, các sản phẩm đặc hữu của địa phương trên mạng xã hội một cách văn minh, phù hợp với xu thế chuyển đổi số và du lịch thông minh. Nhiều bạn trẻ ở Sa Pa, trong đó có cả thanh niên là người dân tộc thiểu số đã chủ động tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh và du lịch của địa phương. Sa Pa mới mẻ và hấp dẫn hơn qua góc nhìn của những người trẻ quảng bá Sa Pa – Lào Cai trên nền tảng mạng xã hội Facebook, youtube, Tiktok,…

Trải qua 120 năm hình thành và phát triển, đến nay Sa Pa đã trở thành khu du lịch quốc gia, luôn nằm trong Top 10 điểm đến được yêu thích nhất trong nước và Top 28 điểm đến hấp dẫn của thế giới. Qua công tác truyền thông, Sa Pa được du khách quốc tế biết đến với hình ảnh của thành phố trong mây đẹp lung linh huyền ảo, với cảnh sắc núi non hùng vỹ, bản làng yên bình, những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ và những con người thân thiện, giàu bản sắc văn hoá dân tộc. Từ những phương thức lan tỏa, quảng bá hình ảnh Sa Pa trên báo chí, qua nền tảng số, 9 tháng đầu năm, Lào Cai đã đón khoảng 6,5 triệu lượt khách và vượt kế hoạch giao, trong đó Sa Pa đón trên 2,5 triệu lượt khách.   

Hình ảnh Sa Pa được quảng bá hiệu quả ra thế giới. Nhiều trang thông tin nổi tiếng quốc tế như Morningstar của Hồng Kông, Daily Bulletin của Úc... đã đưa tin, dành nhiều lời khen cho Tuần Văn hóa - Du lịch Sa Pa và Lễ kỷ niệm 120 năm Du lịch Sa Pa, góp phần nâng cao uy tín của sự kiện và lan tỏa hình ảnh du lịch Sa Pa tới du khách quốc tế. Trang truyền thông nổi tiếng CNN của Mỹ bình chọn Sa Pa nằm trong top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam. Sa Pa được Booking vinh danh là 1 trong 10 tỉnh, thành phố thân thiện nhất Việt Nam. Tạp chí du lịch quốc tế Condé Nast Traveler mới đây đã bình chọn Sa Pa là một trong 50 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới./. 

Ngọc Quyên

Tin Liên Quan

Lào Cai thu hút trên 2,7 triệu lượt khách du lịch

Theo số liệu thống kê của sở Du lịch, 04 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 2,7 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế trên 298.000 lượt, khách nội địa trên 2,4 triệu lượt, tăng 5,88% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.