Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường dự Lễ khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia cơ sở Hòa Lạc và Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023

Sáng 28/10, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc và khai mạc Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023). Đây là sự kiện đã ghi dấu mốc quan trọng trong quá trình kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Dự các sự kiện có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước; các tỉnh, thành phố trong cả nước.

hn 0.jpg
Các đại biểu dự buổi lễ.

Dự các sự kiện về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Cơ sở NIC Hòa Lạc được khởi công xây dựng tháng 1/2021 với tổng vốn đầu tư khoảng 750 tỷ đồng. Việc thành lập NIC được coi là bước đi mạnh mẽ của Chính phủ nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. NIC được kỳ vọng là nơi quy tụ, dẫn dắt và kết nối, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia.

hn 1.jpg
Các đại biểu nhấn nút điện tử khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc và khai mạc Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023.

NIC là cơ quan trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. NIC Hòa Lạc có tổng diện tích sàn làm việc gần 20.000 m2, gồm 2 khối nhà làm việc và một khối nhà trung tâm hội nghị quốc tế. NIC là môi trường thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát huy hiệu quả vai trò của một trung tâm đi đầu. Đây đồng thời là một mắt xích quan trọng trong hệ thống các trung tâm đổi mới sáng tạo nhằm hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

hn 2.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao việc khánh thành và đưa vào hoạt động NIC Hòa Lạc. Thủ tướng tin tưởng rằng việc khánh thành NIC Hòa Lạc sẽ tạo ra không gian đổi mới sáng tạo cho đất nước, thể hiện rõ tình thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới để phát triển, đồng thời góp phần tạo thêm một biểu tượng mới cho Việt Nam.

hn 4.jpg
Trụ sở Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc được đầu tư xây dựng hiện đại.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, đã có lãnh đạo xuyên suốt qua các thời kỳ về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Nhìn lại hơn 3 thập kỷ đổi mới, mở cửa và hội nhập, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, đưa Việt Nam năm 2022 vào tốp 40 nền kinh tế có quy mô GDP lớn trên thế giới; chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh giữ vững; văn hóa, phát triển hài hòa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Những thành tựu nêu trên có sự đóng góp rất quan trọng của khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

thu-tuong-281023-1a.jpg
Đại biểu cắt băng khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối mặt không ít những khó khăn, thách thức trong phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy đã có những bước phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhất là trí tuệ, năng lực sáng tạo của con người Việt Nam. Để phát huy tối đa vai trò của NIC, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ, ngành Trung ương có liên quan và các địa phương, doanh nghiệp mạnh dạn hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, tận dụng tốt hơn nữa các cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách cho hoạt động đổi mới sáng tạo Việt Nam, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển trong thực tiễn của các chủ thể, của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo. Cần xây dựng kế hoạch, chiến lược, chương trình hành động để tập trung phát triển những lĩnh vực có hàm lượng khoa học và công nghệ, mang lại giá trị gia tăng cao cho Việt Nam trong giai đoạn tới như ngành công nghiệp bán dẫn, công nghiệp hydrogen, y tế, giáo dục, trí tuệ thông minh. Chuẩn bị nguồn nhân lực, hạ tầng để phát triển các ngành và lĩnh vực quan trọng khác. Phát huy tinh thần hợp tác, kết nối hiệu quả, bền vững, toàn diện giữa các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển, sớm triển khai công tác vận hành NIC, đồng thời thu hút các đối tác đầu tư, xây dựng cơ sở nghiên cứu phát triển...

 
hn 5.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham quan các gian trưng bày sản phẩm công nghệ.

Cùng với việc khánh thành NIC Hòa Lạc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng tổ chức Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023. Triển lãm thu hút khoảng 200 gian hàng của doanh nghiệp công nghệ quy mô lớn như: Viettel, VNPT, Sovico, Masan, Becamex, VinFast, CT Group, MobiFone; các doanh nghiệp công nghệ đổi mới sáng tạo hàng đầu trên thế giới như SK, Samsung, SpaceX, Google, Meta, Intel, Signify, John Cokerill và các doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của triển lãm sẽ góp phần giới thiệu, lan tỏa hình ảnh quốc gia đổi mới sáng tạo tới công chúng, bạn bè quốc tế; những bước tiến của Việt Nam về đổi mới sáng tạo và việc tiếp cận ứng dụng của cuộc cách mạng khoa học và công nghiệp lần thứ 4 trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh và bày tỏ sự vui mừng khi tại triển lãm có nhiều đối tác trên thế giới tham gia để cụ thể hóa những nội dung ký kết với Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia. Nhiều hoạt động thúc đẩy liên kết, hợp tác quốc tế được diễn ra.

Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 sẽ diễn ra trong 5 ngày (từ 28/10 đến 1/11), mục đích là tạo ra không gian giao lưu, chia sẻ những ý tưởng, sản phẩm đổi mới sáng tạo hàng đầu, với nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới trong 8 lĩnh vực trọng tâm của NIC gồm: Nhà máy thông minh, đô thị thông minh, truyền thông số, công nghệ môi trường, an ninh mạng, công nghiệp bán dẫn, hydrogen và y tế.

hn 6.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tham quan các gian trưng bày sản phẩm công nghệ.

Tham gia Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam và tham quan các gian hàng của các tập đoàn công nghệ trong và ngoài nước, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đánh giá cao những sản phẩm công nghệ tiên tiến, hiện đại mang tính ứng dụng cao trong thực tiễn.

hn 8.jpg

 

hn 7.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tham quan gian trưng bày các sản phẩm công nghệ của Tập đoàn FPT.

Tham quan và trò chuyện với các nhà quản lý, các đơn vị kinh doanh công nghệ, hạ tầng số và các chuyên gia, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Lào Cai luôn quan tâm đầu tư, phát triển khoa học, công nghệ, sáng tạo đổi mới phục vụ cho sự phát triển của tỉnh; mong muốn các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm đầu tư, hỗ trợ tỉnh Lào Cai trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

hn 9.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường trò chuyện với các chuyên gia công nghệ Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).

 

hn 10.jpg
Tham quan sản phẩm hạ tầng số của Tập đoàn Công nghệ Bưu chính viễn thông (VNPT).

 

hn 11.jpg
Tham quan gian trưng bày sản phẩm công nghệ nhà thông minh (Smart Home).
https://baolaocai.vn/chu-tich-ubnd-tinh-trinh-xuan-truong-du-le-khanh-thanh-trung-tam-doi-moi-sang-tao-quoc-gia-co-so-hoa-lac-va-trien-lam-quoc-te-doi-moi-sang-tao-viet-nam-2023-post375318.html
Theo Hữu Huỳnh/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai thu hút trên 2,7 triệu lượt khách du lịch

Theo số liệu thống kê của sở Du lịch, 04 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 2,7 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế trên 298.000 lượt, khách nội địa trên 2,4 triệu lượt, tăng 5,88% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.