Đưa tết Trung thu về vùng cao

Gần 1 tháng nay, các đoàn, câu lạc bộ lân - sư - rồng trên địa bàn thành phố Lào Cai đã tất bật luyện tập, đầu tư trang phục, đạo cụ, kịch bản, sẵn sàng đưa tết Trung thu về cho các em nhỏ ở vùng cao.
Đưa tết Trung thu về vùng cao - 2.png

Múa lân - sư - rồng trong dịp tết Trung thu đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống. Theo quan niệm dân gian, hình ảnh lân - sư - rồng tượng trưng cho may mắn, hạnh phúc, thịnh vượng. Với người lớn, lân múa tưng bừng mang an vui, phúc lộc vào nhà, còn với trẻ nhỏ, đó là niềm vui, háo hức, hân hoan, phấn khởi khi được xem múa lân, nhất là vào dịp tết Trung thu. Nhưng ít ai biết, đằng sau hình ảnh lân, rồng sắc màu rực rỡ kia là đam mê, nhiệt huyết của những người đã “trót” gắn bó với nghề lắm công phu này.

Đưa tết Trung thu về vùng cao - 4.png

Anh Nguyễn Văn Du, võ sư của Võ đường Lâm Anh (phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai), sinh ra trong gia đình có truyền thống võ thuật và “bén duyên” với múa lân hơn 20 năm chia sẻ về mong muốn khi thành lập đoàn lân - sư - rồng: Việc luyện tập múa lân, trước hết giúp các bạn trẻ rèn luyện sức khỏe, tạo kết nối giữa các thành viên và quan trọng hơn là mang niềm vui đến cho mọi người.

Đưa tết Trung thu về vùng cao - 5.png

Anh Du cũng cho biết, múa lân - sư - rồng là môn nghệ thuật không chỉ đòi hỏi sức khỏe, sự dẻo dai, mà còn cần khả năng sáng tạo và cảm thụ âm nhạc, quan trọng hơn cả là sự đoàn kết, hiểu ý của các thành viên trong đoàn. Một bài múa lân - sư - rồng sẽ khô cứng, nhàm chán nếu người biểu diễn không biết “thả hồn” vào những chú lân, sư tử, rồng khoác trên người hoặc nếu thiếu sự ăn ý của người điều khiển đầu lân và người đứng sau thì sẽ không thể có được những bước đi, bước nhảy vừa uyển chuyển, vừa duyên dáng, oai hùng với nhịp trống, nhịp chiêng.

Đưa tết Trung thu về vùng cao - 6.png

Cứ sau bữa cơm tối, tại Võ đường Lâm Anh lại rộn rã tiếng chiêng, tiếng trống luyện tập của 40 thành viên thuộc đoàn lân - sư - rồng, chuẩn bị phục vụ trong dịp tết Trung thu. Các thành viên của đoàn hầu hết là học sinh các trường trung học trên địa bàn thành phố và có chung niềm đam mê, yêu thích nghệ thuật múa lân.

Đưa tết Trung thu về vùng cao - 9.png

Vất vả, đau nhức là cảm nhận của những thành viên trong đoàn lân - sư - rồng của Võ đường Lâm Anh khi nhớ về những ngày đầu tập luyện. Những bài múa lân, múa rồng rất công phu, cần nhiều thời gian luyện tập, sự đầu tư về công sức và cả kỹ thuật, chưa kể đến những chấn thương khi bất cẩn. Anh Lồ Khánh Dương, thành viên của đoàn bộc bạch: Trong lúc luyện tập không thể tránh khỏi những lần bị vấp ngã. Mỗi lần tập xong, ai nấy đều mồ hôi tuôn ra như tắm. Vất vả là vậy nhưng tôi và mọi người trong đoàn đều gắn bó với múa lân, năm nào cũng luyện tập thật sớm để có được tiết mục ưng ý”.

 
Đưa tết Trung thu về vùng cao - 8.png

Khi kể về hành trình 7 năm biểu diễn múa lân, anh Nguyễn Công Thuần, Trưởng đoàn lân - sư - rồng Phúc Nghĩa Đường nhớ mãi kỷ niệm với những buổi biểu diễn “0 đồng”: Tôi từng biểu diễn múa lân trong nhiều dịp lễ hội, khai trương, động thổ… nhưng để lại nhiều cảm xúc khó quên nhất vẫn là phục vụ trẻ em vùng cao trong dịp tết Trung thu. Nhìn thấy các em ở các huyện như Mường Khương, Si Ma Cai, thậm chí các em còn chưa biết múa lân là gì, nhưng vẫn hồn nhiên, vui đùa cùng những chú lân, ông địa… khiến tôi và các thành viên rất xúc động.

Đưa tết Trung thu về vùng cao - 7.png

Đoàn lân - sư - rồng Phúc Nghĩa Đường không chỉ tích cực luyện tập mà còn đầu tư kỹ đạo cụ cũng như trang phục cho từng nhân vật. Không ít lần kết hợp cùng đoàn từ thiện đến biểu diễn tại các điểm trường vùng cao, có những nơi xe ô tô không thể đến được, các thành viên trong đoàn phải cùng nhau vác trống, khiêng đầu lân đi bộ đến nơi biểu diễn. Tuy nhiên, những nụ cười tươi của các em nhỏ khi được xem đoàn lân biểu diễn như xóa tan những mệt mỏi. Các thành viên biểu diễn hết mình đến đêm muộn, phục vụ miễn phí, mang niềm vui đến cho các em.

Đưa tết Trung thu về vùng cao - 3.png

Trung thu chưa đến nhưng các đoàn lân luyện tập đã “khuấy động” nhịp sống phố phường. Những chú lân, sư tử, rồng rực rỡ sắc màu tung mình theo từng nhịp trống khiến trẻ em và cả người lớn háo hức. Ngoài những đội múa lân chuyên nghiệp, những năm gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện những nhóm múa tự phát của những người có chung đam mê với môn nghệ thuật múa lân - sư - rồng, góp phần làm rộn rã không khí đón tết Trung thu.

https://baolaocai.vn/dua-tet-trung-thu-ve-vung-cao-post372899.html

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Sôi nổi Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024

Giải vô địch đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ tỉnh Lào Cai năm 2024 đang diễn ra vô cùng sôi động, hấp dẫn tại thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai.

Bồi đắp niềm tự hào văn hóa dân tộc

“Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 diễn ra từ ngày 15/4 – 19/4 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cá nhân, tập thể. Tại các cơ quan, đơn vị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, lao động và người dân thể hiện rõ niền tự hào...

Nghi lễ đặc sắc trong tết Thanh minh của người Bố Y

Người dân tộc Bố Y trên địa bàn tỉnh Lào Cai chỉ có hơn 2000 người, chủ yếu sinh sống ở các xã: Thanh Bình, Nậm Chảy, Tung Chung Phố và thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương). Trong đời sống tâm linh của người Bố Y, tết Thanh Minh “Sứn mìn” đã trở thành nét văn hóa đặc sắc được truyền lại từ...

Đền Quan ghi dấu nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự

Tọa lạc ở phường biên giới Lào Cai (thành phố Lào Cai), đền Quan là một trong những di tích quan trọng, còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, quân sự. Thuở xưa, đây là nơi ghi dấu công lao to lớn của quân đội nhà Trần do Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy lên trấn ải vùng biên giới Lào Cai.

Hoa văn phượng hoàng trong trang phục của người Nùng Dín

Mỗi một dân tộc đều có những nét độc đáo riêng trong bản sắc văn hóa truyền thống. Với người Nùng Dín ở vùng biên giới Mường Khương (Lào Cai), một trong những đặc điểm nhận diện rõ nhất trong trang phục truyền thống của họ, chính là vẻ đẹp tinh tế và đầy màu sắc của hoa văn phượng hoàng thêu trên...

Phát triển du lịch từ bản sắc văn hóa

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn kiên định phát triển du lịch dựa trên các giá trị bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm từng bước tạo lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế thông điệp “An toàn...