Cái “bắt tay” giữa thể thao và du lịch

Với địa hình đa dạng, nhiều tiểu vùng khí hậu, Lào Cai có nhiều điều kiện và tiềm năng để tổ chức các sự kiện thể thao gắn với du lịch.
4.jpg

Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup Ferroli 2023 lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Lào Cai là sự kiện thể thao lớn đã tác động tới ngành du lịch địa phương.

VTV Cup không chỉ là sự kiện thể thao mà còn là cơ hội để giới thiệu tới bạn bè trong nước và quốc tế các địa danh nổi tiếng của Lào Cai, đặc biệt là Sa Pa.

Bà Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định

Theo ghi nhận của Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh, mỗi ngày có gần 4.000 lượt người đến thành phố Lào Cai xem các trận đấu. Cùng với đó, nhu cầu ăn uống, đi lại, mua sắm khiến các khách sạn kín phòng, các nhà hàng, trung tâm thương mại, chợ trên địa bàn thành phố luôn đông khách... Trong khuôn khổ giải đấu, các vận động viên đã có những chuyến tham quan tới nhiều khu, điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh như đền Thượng, Bảo tàng tỉnh, Sun World Fansipan Legend, Cát Cát, Hợp tác xã thổ cẩm Lan Rừng... Hình ảnh các nữ vận động viên mặc trang phục dân tộc, tham quan, trải nghiệm các khu, điểm du lịch không chỉ được báo chí trong nước khai thác, đưa tin mà còn thu hút cả những tờ báo tới từ các quốc gia có đội bóng tham dự giải. Đây là cơ hội để bạn bè trong nước và quốc tế biết tới cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp cũng như bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc ở Lào Cai.

Vận động viên Nguyệt Anh, Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam 2 chia sẻ sau chuyến tham quan tại thôn Cát Cát, thị xã Sa Pa: "Đây là lần đầu tiên tôi được khám phá, trải nghiệm tại Cát Cát. Nơi này rất đẹp và ấn tượng. Sau chuyến trải nghiệm, tinh thần của tôi rất thoải mái, hưng phấn, có thêm động lực thi đấu".

Bên cạnh hoạt động du lịch thể thao được tổ chức chuyên nghiệp, quy mô lớn thì các hoạt động với quy mô nhỏ, dễ tham gia ngày càng phổ biến. Đơn cử như các giải thể thao chạy bộ, đua xe đạp địa hình, đua xe bán tải, dù lượn… đã được tổ chức tại các địa phương trong tỉnh.

2.jpg

Bát Xát có nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, hệ sinh thái phong phú, khí hậu trong lành thuận lợi để phát triển các hoạt động thể thao gắn với du lịch. Nằm trong chuỗi hoạt động Lễ hội mùa thu Bát Xát 2023, trình diễn dù lượn “Bay trên mùa vàng” được tổ chức tại các xã Dền Thàng, Sàng Ma Sáo và Mường Hum là những trải nghiệm hấp dẫn, thu hút hơn 30 phi công và nhiều lượt du khách đăng ký bay.

 

Với đường bay dài hơn 2 km, từ trên cao, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh ruộng bậc thang Mường Hum, Piềng Láo, Dền Thàng, Sàng Ma Sáo của đồng bào Giáy, Mông, Dao; rừng nguyên sinh Dền Sáng; hồ thủy điện Mường Hum. Tiếp sau dù lượn, du khách trải nghiệm chèo thuyền kayak trên hồ thủy điện Mường Hum với làn nước trong xanh, bốn bề núi non, rất thú vị.

Là năm đầu tiên huyện Bát Xát phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh và Câu lạc bộ xe bán tải Lào Cai tổ chức giải đua xe bán tải địa hình. Người dân và du khách mãn nhãn với những pha lái xe thoát lầy, vượt hố sâu, cua hẹp, cua gấp khúc, lội nước… chuyên nghiệp của các vận động viên trên cung đường đua tuyệt đẹp.

3.jpg

Du lịch thể thao là loại hình liên quan đến trải nghiệm của du khách khi quan sát hoặc tham gia một sự kiện thể thao. Sự hấp dẫn của du lịch thể thao đến từ những trải nghiệm mới, mang tính thử thách. Vừa quan sát hoặc tham gia các hoạt động thể thao vừa thưởng ngoạn thiên nhiên đa địa hình đem lại sự phấn khích cho du khách. Du lịch thể thao đang trở thành một trong những xu hướng quan trọng của du lịch toàn cầu. Các sự kiện thể thao thu hút khách du lịch tới các địa điểm tổ chức, tạo ra tác động lớn cả về kinh tế và xã hội.

5.jpg
6.jpg

Lào Cai được đánh giá có nhiều tiềm năng cho hoạt động trải nghiệm, khám phá kết hợp với rèn luyện thể lực. Phát huy những thế mạnh đó, những năm gần đây, Lào Cai đã tăng cường tổ chức các giải thể thao kết hợp khám phá thiên nhiên, văn hóa, con người. Những chuyến du lịch kết hợp với rèn luyện thể lực chắc chắn sẽ là sản phẩm du lịch ngày càng hấp dẫn du khách đến Lào Cai.

https://baolaocai.vn/cai-bat-tay-giua-the-thao-va-du-lich-post373457.html

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Khai mạc Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu"

Tối 27/4, tại sân quần thị xã Sa Pa đã khai mạc Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm 2024 với chủ đề "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu". Đây là một trong năm lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Bảo Yên khai mạc Ngày hội Văn hóa dân gian “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ 2 năm 2024”

Ngày 27/4, huyện Bảo Yên long trọng tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ hai năm 2024” gồm nhiều sự kiện hấp dẫn.

Lào Cai hưởng ứng Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, tỉnh Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh.

Lào Cai - điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ

Chỉ còn hai ngày nữa kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sẽ chính thức bắt đầu. Theo kế hoạch, dịp này các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động kích cầu, thu hút du khách. Hiện các điểm du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, nhằm mang đến cho du khách một kỳ nghỉ thú vị.

Khảo sát, điền dã các di tích danh lam, thắng cảnh tại huyện Bát Xát

Trong 2 ngày, 23 và 24/4, UBND huyện Bát Xát phối hợp với Bảo tàng tỉnh thực hiện khảo sát, điền dã thác Ong Chúa và đỉnh núi Nhìu Cồ San (thuộc thôn Nhìu Cù San, xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát) để lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích danh lam, thắng cảnh cấp tỉnh.

Ra mắt sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”

Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, thị xã Sa Pa sẽ giới thiệu và ra mắt du khách trong và ngoài nước sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”.