Khai mạc Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu"

Tối 27/4, tại sân quần thị xã Sa Pa đã khai mạc Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm 2024 với chủ đề "Sa Pa - Xứ sở của tình yêu". Đây là một trong năm lễ hội thường niên đã trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng mang bản sắc và thương hiệu riêng có của thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Dự chương trình khai mạc có các đồng chí: Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh. Lễ hội còn có sự tham dự của đại biểu các cơ quan quản lý văn hóa, du lịch, các tổ chức xúc tiến thuộc các địa phương của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và thành phố Viêng Chăn (Lào).

Các tiết mục văn nghệ tại Lễ hội mùa Hè Sa Pa năm 2024.

Lễ hội mùa hè năm nay được mở màn bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt với sự tham gia biểu diễn của Đoàn nghệ thuật dân tộc tỉnh Lào Cai và Đoàn nghệ thuật dân tộc huyện Bình Biên (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). Các màn hát, múa, diễn xướng của các nghệ sỹ, nghệ nhân tái hiện vẻ đẹp sống động, đầy bản sắc của con người, phong cảnh Sa Pa và huyện Bình Biên. Những tiết mục thắm đượm tình hữu nghị, thể hiện tình đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân, chính quyền địa phương và hai nước Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển; đồng thời, mang đến cho nhân dân địa phương cùng du khách nhiều cung bậc cảm xúc, ấn tượng đẹp.

Phát biểu tại chương trình khai mạc Lễ hội mùa hè Sa Pa năm 2024, ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa nhấn mạnh: Sa Pa nổi tiếng là địa danh du lịch có cảnh quan thiên nhiên kỳ vỹ, văn hóa đặc sắc và khí hậu đặc trưng. Sa Pa còn được mệnh danh là kinh đô nghỉ dưỡng lý tưởng mùa hè. Không chỉ nổi tiếng về cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành mát mẻ Sa Pa mà còn là nơi tụ cư của nhiều dân tộc thiểu số như Mông, Dao, Tày Giáy, Xa Phó... Họ đã cùng nhau vun đắp lên một vùng đất đậm đà bản sắc các dân tộc, vừa lung linh sắc màu, vừa có những nét đặc sắc khác biệt, với nhiều di sản văn hóa đã và đang làm phong phú thêm kho tàng văn hóa Việt Nam.

Lễ hội hoa “Triệu đóa hồng tình yêu Fansipan”.

Chuỗi sự kiện Lễ hội mùa hè năm 2024 gồm 10 sự kiện văn hóa - du lịch lớn: Khai mạc Lễ hội mùa hè “Sa Pa- Xứ sở của tình yêu”; Gala gặp mặt và giao lưu văn hóa quốc tế tại Sa Pa; Lễ hội hoa “Triệu đóa hồng tình yêu Fansipan”; Hội nghị xúc tiến, quảng bá Quốc tế về Du lịch thị xã Sa Pa năm 2024 với sự tham gia của trên 150 đại biểu, bao gồm doanh nghiệp du lịch đến từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và thành phố Viêng Chăn (Lào); Lễ hội đường Phố "Sa Pa - Xứ sở tình yêu” với màn diễu hành 10 xe kết hoa các biểu tượng tình yêu và các cặp đôi cô dâu chú rể trong trang phục cưới của các dân tộc, kết hợp với trình diễn lễ hội đường phố với sự tham gia của gần 550 diễn viên, nghệ nhân của các dân tộc Mông, Dao, Tày Giáy, Xa Phó, Kinh của Sa Pa và dân tộc Lự, Thái huyện Tam Đường - Lai Châu; Ra mắt sản phẩm du lịch “Điểm hẹn - Chợ tình Sa Pa”; Ngày hội ẩm thực Mường Hoa; Giải chạy “ Sa Pa - mùa nước đổ ’’ lần thứ III năm 2024; Liên hoan Khiêu vũ thể thao lần thứ II; Lễ hội Vó ngựa trên mây lần thứ 7... Tại Lễ hội đã diễn ra chương trình văn nghệ đặc sắc do Đoàn nghệ thuật huyện Bình Biên (Vân Nam, Trung Quốc) và Đoàn nghệ thuật dân tộc tỉnh Lào Cai (Việt Nam) biểu diễn.

Lễ hội đường phố Sa Pa.

Để đảm bảo các điều kiện sẵn sàng đón khách, UBND thị xã đã ban hành kế hoạch đảm bảo giao thông, chống ùn tắc giao thông trong kỳ nghỉ lễ; Tổ chức đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị; giải quyết vấn đề chèo kéo đeo bám bán hàng rong; ban hành Thông điệp “5 KHÔNG” đối với các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ; chỉ đạo các cơ sở kinh doanh nghiêm túc chấp hành việc thực hiện niêm yết giá và đảm bảo chất lượng dịch vụ theo giá niêm yết./.

 

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Hầu Thào – Nơi Sa Pa còn giữ vẻ đẹp nguyên sơ nhất

Có một nơi được gọi là “nơi Sa Pa còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ nhất”. Nơi những thửa ruộng bậc thang như kiệt tác ẩn hiện giữa mây trời, nơi những bản làng người Mông mộc mạc, chân tình, nơi bản sắc văn hóa độc đáo của người Mông có “sức hút” rất lớn với du khách trong nước, quốc tế. Và...

Giàng A Cấu – chàng trai người Mông làm du lịch cộng đồng

Giàng A Cấu là người dân tộc Mông xã Hầu Thào (nay là xã Mường Hoa) thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Để có tiền phụ giúp gia đình, A Cấu rong ruổi theo mẹ đi bán hàng thổ cẩm trên thị trấn. Bằng sự nhạy bén trong tư duy, anh thấy khách “Tây” rất thích theo người Mông đi về bản để tìm hiểu, trải nghiệm cuộc...

Phát triển mô hình du lịch kết hợp với nông nghiệp

Thời gian gần đây, tổ hợp lưu trú, ẩm thực kết hợp với trải nghiệm vườn mang tên O’Châu homestay tại thôn Thào Hồng Dến, xã Mường Hoa, thị xã Sa Pa thu hút đông du khách. Đặc biệt, nơi đây thường xuyên đón học sinh của các trường học, các gia đình có con nhỏ tới tham quan, trải nghiệm.

Khách du lịch đến Lào Cai đạt hơn 256 nghìn lượt trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt (trong đó khách du lịch nội địa là 240.166 lượt, khách quốc tế đạt 16.319 lượt), tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng, tăng 20% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.

Bảo Yên khai mạc Ngày hội Văn hóa dân gian “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ 2 năm 2024”

Ngày 27/4, huyện Bảo Yên long trọng tổ chức khai mạc chuỗi các hoạt động kích cầu du lịch tại Điểm du lịch cộng đồng Nghĩa Đô với chủ đề “Sắc vàng bên dòng Nặm Luông lần thứ hai năm 2024” gồm nhiều sự kiện hấp dẫn.

Lào Cai hưởng ứng Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Để đón đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè 2024, thúc đẩy phát triển du lịch và triển khai, thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, tỉnh Lào Cai tham gia phát động Chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh.