Lào Cai: Chăm lo chính sách cho người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Lào Cai xác định, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số có vai trò quan trọng, là “cánh tay nối dài” giữa Nhân dân với Đảng, Nhà nước. Những năm qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm chăm lo các chế độ chính sách để người có uy tín đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của địa phương, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số.

Tỉnh Lào Cai biểu dương người có uy tín tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 2021 - 2023.

Để kịp thời động viên, khuyến khích và tạo điều kiện cho những người có uy tín không ngừng phát huy vị trí, vai trò quan trọng đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg; Quyết định số 56/2013/QĐ-TTg và Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg để thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo quy định tại Điều 4 Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thì người có uy tín là người hiểu biết về văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán dân tộc; có mối liên hệ chặt chẽ và có ảnh hưởng trong dòng họ, dân tộc và cộng đồng dân cư; được người dân trong cộng đồng tôn trọng, tín nhiệm, tin tưởng, nghe và làm theo. Già làng, trưởng thôn, trưởng dòng họ hoặc những người thường được đồng bào dân tộc thiểu số mời thực hiện các nghi lễ cầu cúng cho gia đình, dòng họ, bản làng; chức sắc, chức việc trong các tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số (Phật giáo, Hồi giáo, Tin lành, Công giáo,...); nhân sỹ, trí thức, doanh nhân, nhà giáo, người hành nghề chữa bệnh giỏi hoặc người có điều kiện kinh tế thường giúp đỡ và được đồng bào tín nhiệm là người có uy tín.

Năm 2023, tỉnh Lào Cai có 1.119  người có uy tín. Trong đó nam chiếm trên 93%, nữ chiếm gần 7%; dân tộc H’mông 34,64%, dân tộc Dao 24,56%, dân tộc Nùng 7,13%, dân tộc Giáy 5,86%, dân tộc Phù Lá (Xa Phó, Thu Lao) 2,35%, dân tộc Kinh 1,64%, còn lại các dân tộc Pa Dí, Tu Dí, La Chí, Hoa, Thái 1,40%.

Thời gian qua, chế độ chính sách cho người có uy tín được tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm, triển khai đầy đủ, đảm bảo quy định. 7 tháng đầu năm 2023, các cấp các ngành đã triển khai nhiều hoạt động dành cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tổ chức 15 hội nghị, trong đó 01 hội nghị biểu dương; 05 hội nghị tập huấn; 09 hội nghị cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật. Tổ chức 03 đoàn cho 240 người có uy tín đi học tập kinh nghiệm. Cấp 02 đầu báo cho 100% người có uy tín. Hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần người có uy tín, hộ gia đình người có uy tín.

Giai đoạn 2021 – 2022, các cấp ngành đã tổ chức 35 hội nghị, trong đó 8 hội nghị gặp mặt, tập huấn cấp tỉnh cho 570 lượt người, 27 hội nghị cấp huyện cung cấp thông tin cho 2.360 lượt người. 100% người có uy tín được cung cấp 02 đầu báo (Báo Lào Cai, Báo Dân tộc và Phát triển). Từ năm 2021 đến năm 2023, Lào Cai đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên Đán cho trên 3.380 lượt người có uy tín với kinh phí gần 1,7 tỷ đồng. Tổ chức thăm hỏi 86 lượt người có uy tín khi bị ốm đau, qua đời; các hộ gia đình người có uy tín bị thiên tai, hỏa hoạn với kinh phí thực hiện 59,5 triệu đồng. Tổ chức khen thưởng cho 29 người có uy tín có  thành tích tiêu biểu xuất sắc, trong đó 03 người được Bộ trưởng, Chủ  nhiệm Uỷ ban Dân tộc tặng Bằng khen; 26 người được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, người có uy tín còn là những điển hình tiên phong trong các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tự nguyện đóng góp tiền bạc, hiến đất, ngày công lao động để xây dựng nông thôn vùng dân tộc thiểu số ngày càng khang trang, đóng góp nhiều công sức và tâm huyết cho sự phát triển của quê hương. Tiêu biểu có trưởng thôn Lồ Seo Lử, sinh năm 1965, dân tộc Mông, là người có uy tín ở thôn Tả Thồ 1. Ông cùng gia đình tự nguyện hiến 1.000m2 đất để mở đường. Noi gương ông, người dân trong thôn cũng đã đồng tình hiến đất, ngày công để bê tông hóa 5km đường giao thông nông thôn, đóng góp hơn 68 triệu đồng xây dựng nông thôn mới tại xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà.

Thị xã Sa Pa hiện có 98 người có uy tín tại 86 thôn, 12 tổ dân phố. Ông Châu A Sình, thôn Hòa Sử Pán 1, xã Mường Hoa là người uy tín trên địa bàn với 45 năm tuổi Đảng. Ông Sình là tấm gương sáng trong thôn về thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thôn Hòa Sử Pán 1 có 100 hộ, chủ yếu là đồng bào Mông. Hiện thôn đã trở thành điển hình trong phát triển du lịch cộng đồng tại Sa Pa. .

Đội ngũ người có uy tín còn thường xuyên tham gia giải quyết các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân; cảm hóa, giáo dục đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; tuyên truyền, giải thích, vận động đồng bào cảnh giác với sự dụ dỗ, lôi kéo của những phần tử xấu chống đối chính quyền; giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư, vận động Nhân dân tham gia các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thường xuyên phối hợp cùng với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, quần chúng đưa quy chế dân chủ vào cuộc sống; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; tham gia đóng góp vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc. Người có uy tín góp phần quan trọng vào việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, củng cố niềm tin của cộng đồng, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số vào hệ thống chính trị, chính quyền cơ sở.

Việc thực hiện tốt các chính sách trên đã góp phần phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Bằng uy tín và trách nhiệm của mình, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã và đang lan toả những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng, đóng góp quan trọng trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.  

Vũ Dũng

Tin Liên Quan

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.

Đảng bộ khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh 65 năm xây dựng và phát triển

Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh trong sự phát triển chung của tỉnh

Nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh (10/5/1959 - 10/5/2024), Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy về những kết quả đạt được trong thời gian qua và yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ Khối trong tình hình mới.

Tinh thần khởi nghiệp của chàng trai "9x" dân tộc Nùng

Không nản chí, không sợ thất bại, luôn cần cù, chịu khó học hỏi là những đức tính để anh Lương Văn Xuân, sinh năm 1990, dân tộc Nùng ở thôn Trang Nùng, xã Xuân Quang (Bảo Thắng) phát triển kinh tế, thành công với mô hình gia công cơ khí và ươm giống cây nông nghiệp.