Lào Cai: Đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo lừa đảo trên không quan mạng

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông, mạng internet, mạng xã hội diễn biến phức tạp, xảy ra trên địa bàn cả nước nói chung và địa bàn tỉnh Lào Cai nói riêng với nhiều thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi và có chiều hướng gia tăng.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với cùng kỳ năm 2022; tăng 37,82% so với 6 tháng cuối năm 2022.

Thông tin từ Bộ Công an cũng cho biết, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam hiện có 3 nhóm chính: giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác với 24 hình thức lừa đảo, như: lừa đảo "combo du lịch giá rẻ"; lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice; lừa đảo "khóa SIM" vì chưa chuẩn hóa thuê bao; giả mạo biên lai chuyển tiền thành công; giả danh giáo viên/nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu; chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí; thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng; đánh cắp thông tin căn cước công dân đi vay nợ tín dụng; lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng...

Theo ghi nhận của cơ quan công an, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xuất hiện những nhóm đối tượng với thủ đoạn lừa đảo khác nhau qua mạng internet, mạng xã hội zalo, facebook… Tính từ năm 2022 đến nay, Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Lào Cai đã tiếp nhận, giải quyết 19 tin báo, tố giác về tội phạm lợi dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, internet để chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền bị chiếm đoạt hơn 5,7 tỷ đồng. Tình hình tội phạm thực tế diễn ra phức tạp và tinh vi hơn.

Trước thực tế đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhằm tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác, kỹ năng phòng ngừa các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng cho Nhân dân. Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; Cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai và các cổng thành phần đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống lừa đảo trực tuyến. Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai hoạt động tuyên truyền về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng tới các cơ sở và người dân. Trang thông tin điện tử của Công an tỉnh Lào Cai (https://congan.laocai.gov.vn/) tăng cường các tin bài tuyên truyền trong chuyên mục “Cảnh báo tội phạm”.

Báo Lào Cai, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh tăng thời lượng, tần suất các tin, bài tuyên truyền. Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền qua các trang fanpage, nhóm zalo, facebook hướng đến mục tiêu phủ kín thông tin về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông, mạng internet trên mọi hình thức. Tăng cường tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng viễn thông và mạng internet; đồng thời tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, bạn bè, quần chúng nơi cư trú nắm, hiểu, chủ động cảnh giác, có ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản và tố giác với cơ quan chức năng khi phát hiện nghi vấn hoạt động phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.   

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Lào Cai thu hút trên 2,7 triệu lượt khách du lịch

Theo số liệu thống kê của sở Du lịch, 04 tháng đầu năm 2024, khách du lịch đến Lào Cai ước đạt trên 2,7 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế trên 298.000 lượt, khách nội địa trên 2,4 triệu lượt, tăng 5,88% so với lũy kế cùng kỳ năm 2023.

Điểm sáng phát triển đảng viên trong thanh niên nhập ngũ

Chú trọng tạo nguồn, kết nạp Đảng cho thanh niên ưu tú chuẩn bị lên đường nhập ngũ góp phần nâng cao chất lượng chính trị trong thanh niên, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ trong quân ngũ. Năm 2024, Bảo Yên là địa phương điển hình trong triển khai công tác này.

Thúc đẩy phát triển công nghiệp xanh

Bắt nhịp với xu thế phát triển mới, Lào Cai đang thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững. Các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là trong thu hút đầu tư và bước đầu đạt kết quả tốt.

Từ ngày 2 - 8/6 sẽ diễn ra Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2024

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 là một trong những hoạt động của “Festival cao nguyên trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2024 với chủ đề “Nghiêng say vó ngựa cao nguyên”.

Để phong trào “Dân vận khéo” lan tỏa

Sau hơn 10 năm triển khai phong trào, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì gần 5.300 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố.