Làm kinh tế giỏi, nhiệt tình việc thôn

Theo lời giới thiệu của người dân thôn Khe Luộc, xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai), chúng tôi tìm gặp Trưởng thôn Lù Văn Xín (sinh năm 1963), dân tộc Xá Phó. Việc gặp đã phải chậm lại nửa ngày bởi ông Xín đang cùng một số hộ giúp đỡ gia đình nghèo khởi công xây dựng “Nhà nhân ái”. Ở nơi có 100% hộ là người Xá Phó, nhắc đến ông Xín, ai cũng khen ngợi: Trưởng thôn vừa giỏi làm kinh tế lại nhiệt tình việc thôn.
20230803_230808_0000.png


Thôn Khe Luộc có 102 hộ dân nhưng có tới 52 hộ nghèo, cận nghèo. Đó cũng là điều khiến ông Xín đau đáu và ông đã lựa chọn việc gương mẫu phát triển kinh tế, chăm chỉ lao động để các hộ khác tích cực làm theo. Gia đình ông Xín hiện gieo ươm quế giống, mỗi năm xuất khoảng 8 vạn cây, ngoài ra còn nuôi bò thịt với số lượng khoảng 20 con, trồng 5 ha sắn, nuôi tằm và nuôi gà, lợn... Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình ông Xín đem lại thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 5 lao động người Xá Phó trong thôn.

20230803_231345_0000.jpg


Trưởng thôn Lù Văn Xín còn là tấm gương tiêu biểu trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông Xín và gia đình luôn gương mẫu trong mọi hoạt động của thôn, sẵn sàng hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tích cực vận động các hộ xóa bỏ hủ tục trong cưới xin, ma chay, không tảo hôn, chăm chỉ lao động, học tập, không mắc các tệ nạn xã hội. Trong 3 năm gần đây, thôn Khe Luộc không có tảo hôn, tình hình an ninh, trật tự đảm bảo.

20230803_231800_0000.jpg


Ông Lù Văn Xín cho biết: Để người dân tin tưởng, ngoài tuyên truyền, vận động, bản thân tôi luôn nhiệt tình với các công việc của thôn. Gia đình nào có việc, tôi cũng có mặt đầu tiên giúp đỡ, chia sẻ. Cách tuyên truyền phải phù hợp với hoàn cảnh, phong tục, tập quán của người Xá Phó, như vậy người dân mới nghe theo.

Tuy nhiên, ông Lù Văn Xín vẫn trăn trở làm thế nào giúp người dân trong thôn phát triển kinh tế, thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Bản thân ông chăm chỉ lao động, sản xuất, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ khác và phấn đấu phát triển hơn nữa kinh tế gia đình để tạo thêm nhiều việc làm cho lao động trong thôn.

https://baolaocai.vn/lam-kinh-te-gioi-nhiet-tinh-viec-thon-post371695.html

theo LCĐT

Tin Liên Quan

Nông dân “quên” ngày Quốc tế Lao động

Không nghỉ ngơi hay đi tham quan, du lịch trong ngày Quốc tế Lao động (1/5), nông dân vẫn miệt mài lao động sản xuất trên những cánh đồng với mong muốn có vụ mùa bội thu.

Đảng viên trẻ xây dựng cáp treo nơi cao nhất Phìn Ngan

Lan tỏa tinh thần thi đua lao động, sáng tạo

Với chủ đề “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hành động - phát triển”, phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn và bảo đảm quốc phòng - an ninh đã được triển khai ở khắp các cơ quan, đơn vị, địa phương, từ đó nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt, tập...

Phụ nữ xã Thẳm Dương nâng cao thu nhập với mô hình cốm “Khảu Tan Đón”

Thực hiện Dự án 8 về “thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Hội Phụ nữ xã Thẳm Dương (huyện Văn Bàn) đã xây dựng mô hình Tổ liên kết sản xuất cốm “Khảu Tan Đón” do phụ nữ làm chủ. Sau...

Lào Cai có 1 tập thể và 1 cá nhân được tôn vinh tại Chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam” lần thứ 11

Trong chuỗi hoạt động của Chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam” lần thứ 11, tối 13/10, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì tổ chức Lễ tôn vinh 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 và 63 hợp tác xã tiêu biểu.

Nữ nông dân Sa Pa ''biến'' rau gia vị quen thuộc thành ''vàng'' xuất khẩu

Chị Trần Anh Xuân (SN 1990, ở thôn Sả Séng, xã Tả Phìn, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) đã biến cây tía tô từ một loại gia vị quen thuộc hàng ngày thành các sản phẩm tinh dầu, trà... được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.