100% sản phẩm OCOP Lào Cai lên sàn thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Tính đến hết tháng 6/2023, 100% sản phẩm OCOP đã được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử tỉnh Lào Cai (laocaitrade.vn); 100% các chủ thể đã có tài khoản thanh toán điện tử; 156/163 sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử khác (đạt 96%).

 

Sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Trong 6 tháng đầu năm, các hoạt động chuyển đối số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tiếp tục được các ngành, địa phương triển khai thực hiện. Đặc biệt, năm 2023, Gia Phú (Bảo Thắng) là xã đầu tiên được tỉnh chọn thí điểm mô hình chuyển đổi số cấp xã với mục tiêu thu hẹp khoảng cách số giữa khu vực nông thôn và thành thị, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong chính quyền xã; giúp người dân tiếp cận các nền tảng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh và các dịch vụ giáo dục, chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh từ xa…Các hoạt động phát triển thương mại điện tử, đặc biệt phát triển thương mại điện tử trong lĩnh vực nông nghiệp được đẩy mạnh với 128 gian hàng được tạo lập trên Sàn Thương mại điện tử. Đây là một hướng đi mới của Lào Cai nhằm khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, mở rộng liên kết sản xuất, quảng bá sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Lào Cai. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân đã dần ứng dụng đưa sản phẩm, hàng hóa lên sàn thương mại điện tử; nhiều người dân đã xây dựng kênh bán hàng riêng trên nền tảng mạng xã hội, thực hiện livestream để bán các sản phẩm nông sản.

Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn phổ cập kỹ năng số cho người dân

Việc triển khai và phát huy hiệu quả của Tổ công nghệ số cộng đồng đã và đang góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số tại cơ sở, từ đó lan tỏa, đưa công nghệ số đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn xã hội. Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Ban chỉ đạo chuyển đổi số huyện Bảo Thắng, Văn Bàn, Bắc Hà và thành phố Lào Cai triển khai các chương trình phổ cập kỹ năng số cho người dân như hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, VNeID, phản ánh hiện trường; sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử; giải quyết thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt (VNPT Money, Viettel Money, Mobil Pay), mua - bán trên sàn thương mại điện tử (Postmart, Voso, Sendo, Shopee);…Đến nay, đã có 4729/7363 thành viên tổ công nghệ số cộng đồng được đào tạo, tập huấn kỹ năng số, hơn 22.300 người dân được tập huấn, bồi dưỡng về chuyển đổi số. Người dân Lào Cai đã hình thành thói quen mua hàng trực tuyến, giao dịch thương mại điện tử. Việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các loại hình dịch vụ như tiền điện, tiền nước, tiền học phí, dịch vụ bưu chính viễn thông, tiền hàng hóa thiết yếu đang được người dân sử dụng, trong đó thói quen chủ yếu là thanh toán qua thẻ ngân hàng, smartbanking, ví điện tử, Viettel pay, VNPT pay,..

Để triển khai có hiệu quả chương trình chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn, thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao; hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, xúc tiến thương mại điện tử; dự báo tình hình, thị trường nông sản; phục vụ công tác vận hành, điều hành sản xuất, kinh doanh, kêu gọi thu hút đầu tư; phát triển mô hình “Chợ nông sản 4.0”, “Sàn giao dịch thương mại điện tử”, sàn giao dịch sản phẩm OCOP. Đào tạo phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ, năng suất, chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp đã góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa, từ đó hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đem lại giá trị kinh tế cao, tạo việc làm cho người dân, đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Đặc sản Lào Cai tại Lễ hội đền Thượng năm 2024

Lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, địa lý đã giúp Lào Cai sở hữu nhiều sản phẩm nông sản chất lượng, hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Đến với Lễ hội đền Thượng năm 2024, du khách có cơ hội được thưởng thức những đặc sản nổi tiếng do chính tay đồng bào các dân tộc Lào Cai tạo ra.

Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn từ OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững.

Bát Xát chú trọng phát triển sản phẩm OCOP theo hướng bền vững

Trong 163 sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai thì huyện Bát Xát có 12 sản phẩm. Đến nay, 12/12 sản phẩm đã được giới thiệu lên Sàn Thương mại điện tử của tỉnh và trong nước.

Sản phẩm OCOP Lào Cai trưng bày tại Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023”

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” diễn ra từ ngày 21 đến 24/12, tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Thành phố Hồ Chí Minh), do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư, Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, với sự tham gia của 42 tỉnh, thành phố trong cả nước, quy mô 700 gian hàng.

Lào Cai có 184 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Tính đến hết năm 2023, tỉnh Lào Cai có 184 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 13 sản phẩm 4 sao và 171 sản phẩm 3 sao.

HỘI CHỢ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ VIỆT - TRUNG (LÀO CAI) LẦN THỨ 23, NĂM 2023: Mãn nhãn với sản phẩm OCOP của Lào Cai

Hàng chục sản phẩm OCOP từ các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Lào Cai đang được giới thiệu, bán tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 23, năm 2023 thu hút đông khách hàng tìm đến mua.