Lào Cai: Giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lào Cai, công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm hơn so với cùng kỳ năm 2022.6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đã đón tiếp 1.195 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm 13,78% so với cùng kỳ năm 2022. Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu về lĩnh vực đất đai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tại các dự án trong toàn tỉnh. Tiếp nhận 1.765 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Trụ sở tiếp công dân tỉnh Lào Cai.
Qua xử lý xác định có 1.670 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó 68 đơn khiếu nại, 55 đơn tố cáo và 1.547 đơn kiến nghị, phản ánh với 1.092 đơn đã được giải quyết, 382 đơn đang giải quyết và 196 đơn chưa giải quyết.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Lào Cai, công tác giải quyết tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Hầu hết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đã được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết theo đúng quy định pháp luật, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Công tác đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại đã được người giải quyết khiếu nại thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Khiếu nại, thông qua làm việc, đối thoại có 6 vụ việc công dân đã tự nguyện rút đơn, chấm dứt khiếu nại.
Trong 6 tháng cuối năm 2023, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục được chú trọng thực hiện. Trong đó, quan tâm giải quyết kịp thời, đúng pháp luật những vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi phát sinh, nhất là những vụ khiếu kiện đông người liên quan đến đất đai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng… phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023./.