Chủ động sản xuất rau phục vụ 120 năm du lịch Sa Pa

Nông dân các địa phương trong tỉnh đang tích cực làm đất, tuyển chọn giống phù hợp, tăng diện tích gieo trồng, chủ động sản xuất các loại rau phục vụ nhu cầu tiêu dùng theo chuỗi hoạt động kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa.
Rauxanh1.jpg

Dự báo lượng khách du lịch đến Lào Cai tham gia chuỗi hoạt động kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa tăng mạnh trong khoảng tháng 5 đến tháng 10, kéo theo nhu cầu tiêu dùng các loại rau xanh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Khu Du lịch quốc gia Sa Pa tăng mạnh. Do đó, ngành nông nghiệp Lào Cai đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn hướng dẫn người dân tăng cường sản xuất rau màu phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Theo đó, tăng cường áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất như làm nhà lưới, nhà màng, vòm che; sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm, giá thể, phân hữu cơ, phân vi sinh, chế phẩm sinh học và quy trình sản xuất an toàn như VietGAP, Global GAP, hữu cơ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng rau màu các loại.

rauxanh2.jpg
Nông dân phường Sa Pả, thị xã Sa Pa áp dụng nhiều biện pháp canh tác nhằm tăng cường sản xuất rau xanh.

Tại vùng chuyên canh rau phường Sa Pả (thị xã Sa Pa), nông dân liên tục xuống giống các loại rau gia vị, rau ăn lá, bí đao, dưa chuột…

Anh Nguyễn Văn Chìu ở tổ 2, phường Sa Pả cho biết: Chúng tôi luôn nắm tình hình thị trường để sản xuất các loại rau, quả phù hợp. Đa số người trồng rau tại đây trồng theo hình thức xen canh, gối vụ, trồng đa dạng các loại rau. Chúng tôi ưu tiên các loại rau trái vụ, ưa khí hậu mát mẻ của Sa Pa (cải ngọt, cải mèo, rau mùi, xà lách, dưa chuột, tỏi, bí…) để xuống giống đợt này nhằm cung cấp cho thị trường trong suốt mùa hè - thu. Năm nay, Sa Pa tổ chức kỷ niệm 120 năm du lịch nên chúng tôi cũng mở rộng diện tích, sản xuất số lượng lớn hơn với hy vọng khách lên đông, nhu cầu rau xanh lớn, nông dân được mùa, rau được giá.

Rau xanh3.jpg

Tương tự, tại các thôn chuyên canh rau thuộc xã Thống Nhất (thành phố Lào Cai), nông dân cũng tăng cường sản xuất các loại rau, quả phù hợp với điều kiện thời tiết. Xuống giống từ khoảng tháng 3, giai đoạn này nông dân nơi đây đang thu hoạch mướp đắng, bầu, mướp hương, bí đao, cà pháo, su su… Nhiều hộ đã bắt đầu phá bỏ những lứa mướp, su su vụ trước, làm lại đất để trồng lứa rau, quả kế tiếp.

 
Rau xanh 4.jpg
Anh Nguyễn Văn Hùng (thôn Hòa Lạc, xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai) chuẩn bị đất để xuống giống lứa rau mới.

Anh Nguyễn Văn Hùng (thôn Hòa Lạc, xã Thống Nhất) cho biết: Gia đình tôi có hơn 7.000 m2 đất chuyên canh rau, một nửa trồng rau ngắn ngày và một nửa trồng rau, quả dài ngày. Vừa trồng chúng tôi vừa nghe ngóng thị trường để thu hoạch và bán được giá cao nhất. Chúng tôi trồng đa dạng các loại rau, quả chứ không tập trung vào 1 loại.

Không chỉ nông dân thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai, mà nông dân các huyện Bảo Thắng, Bắc Hà, Bát Xát cũng đang tích cực chuẩn bị đất, xuống giống, tăng cường sản xuất các loại rau màu phục vụ nhu cầu của thị trường trước dự báo khách du lịch tăng mạnh trong thời gian tới.

Nông dân toàn tỉnh đang trồng hơn 2.000 ha rau, đậu các loại, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2022. Một số địa phương đã vận động người dân chuyển đổi một phần diện tích trồng ngô sang trồng rau màu.

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, người dân nên bố trí thời vụ trồng các loại rau màu trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 8, thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 10 nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến Lào Cai dịp này và đây cũng là thời điểm giáp vụ nên giá bán các loại rau màu thường cao hơn chính vụ. Người dân có thể lựa chọn các giống rau ôn đới có năng suất cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh (bắp cải, su hào, súp lơ, cà chua, cải củ, đậu Hà Lan, rau ăn lá các loại, rau gia vị, ngô nếp, ngô ngọt…) phù hợp với điều kiện khí hậu và có thị trường tiêu thụ ổn định.

https://baolaocai.vn/chu-dong-san-xuat-rau-phuc-vu-120-nam-du-lich-sa-pa-post368711.html

Theo Đức Phương/LCĐT

Tin Liên Quan

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với các ngành của tỉnh Nagano

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 22/4, Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các ngành của tỉnh Nagano.

Lào Cai xếp thứ 5 toàn đoàn tại Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia

Với 5 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, đoàn Lào Cai được xếp hạng thứ 5/31 đoàn dự Giải Vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia năm 2024.

Tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Công văn số 1934/UBND-VX về việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử, thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia, kể từ ngày 01/5/2024.

Học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai giành vòng nguyệt quế cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia

Tại cuộc thi tuần 2, tháng 1, quý 3 - Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, "nhà leo núi" Đặng Duy Khánh, lớp 11 Chuyên Toán - Tin, Trường THPT Chuyên Lào Cai đã thắng tuyệt đối 4 phần thi, giành vòng nguyệt quế Olympia.

Đỗ Ngọc Hân - Học sinh nghèo vượt khó học giỏi

Đến trường THCS thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, hỏi đến em Đỗ Ngọc Hân lớp 8A4 thì ai cũng biết, bởi các thầy cô, học sinh trong trường ai cũng khâm phục về cô học trò nghèo nhưng nghị lực, vượt khó học giỏi.

Bảo Yên: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện

Để hoàn thành mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong năm 2024 tăng tốc, Đảng bộ huyện Bảo Yên đã xác định vận dụng sáng tạo 5 phương thức lãnh đạo của Đảng vào thực tiễn.