Lào Cai khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp; Quan tâm thúc đẩy sản xuất; Triển khai có hiệu quả các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại là những giải pháp được tỉnh Lào Cai đề ra nhằm đẩy mạnh sản xuất và thương mại nông sản, phát huy thế mạnh, tiềm năng, mở rộng thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh.

Tạo cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp

Tỉnh Lào Cai sẽ tập trung hỗ trợ, phát triển hợp tác xã và các mô hình hợp tác trong nông nghiệp; nhân rộng các mô hình liên kết theo chuỗi giữa Nhà nông, Nhà khoa học, Nhà quản lý, doanh nghiệp và các tổ chức tín dụng.

Triển khai hiệu quả chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp; các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đối với nông nghiệp, nông thôn

Tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp lý, cắt giảm thủ tục hành chính không thật cần thiết trong lĩnh vực nông nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp trong nông nghiệp, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tạo cơ chế thông thoáng về hồ sơ, thủ tục vay vốn đề người dân có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất; ưu tiên các dự án phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Rà soát, bố trí đất sản xuất, xem xét chuyển đổi các diện tích cây trồng có năng suất, hiệu quả thấp sang các loài cây khác có giá trị kinh tế cao hơn; khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, gắn sản xuất với chế biến và thị trường tiêu thụ; rà soát, đề xuất các chương trình, dự án cụ thể về phát triển nông nghiệp, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông lâm, thủy sản.

Quan tâm thúc đẩy sản xuất

Lào Cai chú trọng đầu tư ứng dụng công nghệ cao, chế biến sâu
vào các ngành hàng chủ lực của tỉnh như: Chè, quế, chuối, dứa, dược liệu...

Trọng tâm là tổ chức sản xuất nông nghiệp bền vững dựa trên tiềm năng và lợi thế so sánh, tập trung phát triển các sản phẩm có chất lượng, lợi thế, đi vào chiều sâu theo hướng đa giá trị, quy mô lớn, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, tuần hoàn, phát thải thấp, thân thiện với môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, có sức cạnh tranh cao. Chú trọng đầu tư ứng dụng công nghệ cao, chế biến sâu vào các ngành hàng chủ lực của tỉnh như: Chè, quế, chuối, dứa, dược liệu... Triển khai có hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2023 - 2025; hỗ trợ phát triển các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Phát triển, cơ cấu lại sản xuất lương thực, gắn với thị trường; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất lương thực.

Các doanh nghiệp, HTX và các cơ sở sản xuất xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho nông sản, thực phẩm; Hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu mang địa danh và chỉ dẫn địa lý cho các nông sản chủ lực của tỉnh.

Chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nhằm hướng đến thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông, lâm thủy sản. Tập trung phát triển các sản phẩm hàng hóa chủ lực cấp tỉnh và các sản phẩm tiềm năng của địa phương phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương hướng đến thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông lâm sản và thủy sản.

Triển khai có hiệu quả các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại

Để mở rộng thị trường cho các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, Lào Cai cũng sẽ tích cực triển khai có hiệu quả các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, đăng ký cấp mã số vùng trồng… phục vụ xuất khẩu nông sản. Đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới công tác xúc tiến thương mại theo hướng: Chú trọng tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng, tập huấn nghiệp vụ về xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, trong đó tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối giao thương bằng hình thức trực tuyến. Tổ chức các hội thảo, tập huấn, phổ biến, tuyên truyền nội dung các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Lào Cai cũng đã ban hành Kế hoạch tổ chức Tuần lễ nhận diện nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai tại thành phố Hà Nội nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP của tỉnh đến đông đảo người tiêu dùng Thủ đô, kết nối, mời gọi các nhà đầu tư đến đầu tư, liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, các sản phẩm OCOP của tỉnh.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Lào Cai quan tâm bảo tồn và phát triển làng nghề

Từ nay đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ quan tâm phát triển 06 nhóm ngành nghề nông thôn với mục tiêu phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Rộn ràng Ngày hội đọc sách tại trường PTDTBT THCS Bản Khoang, xã Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

Ngày 19/4/2024, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Bản Khoang (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa). Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 10,77% trở lên đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh

Đó là mục tiêu được tỉnh Lào Cai đặt ra đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh trong năm 2024.

3 dự án về nông nghiệp được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư

Quý I/2024, UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với 3 dự án về nông nghiệp.

Lào Cai phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới

Năm 2024, tỉnh Lào Cai tiếp tục tập trung nguồn lực nhằm xây dựng ổn định và nâng cao chất lượng vùng cây ăn quả ôn đới gắn với sản phẩm OCOP và phát triển du lịch nông nghiệp. Tăng cường quảng bá phát triển mở rộng các mô hình sản xuất gắn với du lịch nông nghiệp, phục vụ nhu cầu du khách góp phần...

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Để đảm bảo số liệu hiện trạng rừng phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp và công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1522/UBND-NLN chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương triển khai một số nội dung về công bố hiện trạng rừng tỉnh...