Chuyên gia Al Viettel giành giải Nhất cuộc thi trí tuệ nhân tạo quốc tế

Vượt qua 2.200 chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn thế giới, Nguyễn Hồng Đăng, chuyên gia của Trung tâm Không gian mạng Viettel (Viettel Cyberspace) - đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), đã giành giải Nhất tại cuộc thi "Phát hiện ung thư vú qua sàng lọc nhũ ảnh".
Chuyên gia Al Viettel giành giải nhất với giải pháp phát hiện ung thư tuyến vú - Ảnh 1.

Kỹ sư của Viettel giành giải nhất tại cuộc thi "Phát hiện ung thư vú qua sàng lọc nhũ ảnh" - Ảnh: VGP/Minh Thi

Cuộc thi do Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ (RNSA) tổ chức và phát động trong cộng đồng chuyên gia AI và khoa học dữ liệu lớn nhất thế giới trên nền tảng Kaggle.

Giải pháp AI do Nguyễn Hồng Đăng phát triển có thể tự động nhận diện các dấu hiệu bệnh ung thư tuyến vú từ một vùng rất nhỏ trong nhũ ảnh. Giải pháp này có thể tích hợp vào hệ thống hỗ trợ phân tích (Computer-aided diagnosis-CADx systems) nhằm cải thiện tính chính xác trong việc chẩn đoán và khám chữa bệnh.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, giải pháp của Nguyễn Hồng Đăng đã giải quyết được tình trạng mất cân bằng dữ liệu trong huấn luyện mô hình AI. Trong tệp dữ liệu mà cuộc thi đưa ra, tỉ lệ mẫu ung thư ác tính được gán nhãn chỉ chiếm khoảng 2% tổng số lượng mẫu, trong khi số lượng mẫu còn lại được gán nhãn lành tính hoặc bình thường chiếm 98%. Tình trạng mất cân bằng dữ liệu này có thể khiến cho trí tuệ nhân tạo dự đoán sai. 

Ông Nguyễn Mạnh Quý, Giám đốc Viettel Cyberspace chia sẻ: "Chúng tôi đang hoàn thiện giải pháp thành một dịch vụ trên nền tảng Viettel AI Platform. Các bệnh viện, tổ chức y tế, cá nhân hoàn toàn có thể tiếp cận và sử dụng vào công việc. Giải pháp này sẽ tối ưu được thời gian và chi phí so với việc tự nghiên cứu mô hình AI."

Để có thể chiến thắng tại cuộc thi, Nguyễn Hồng Đăng đã có sự hỗ trợ lớn từ Viettel Cyberspace khi kế thừa các tri thức nghiên cứu AI của Trung tâm và được sử dụng hạ tầng siêu máy tính nằm trong top 500 máy tính mạnh nhất thế giới, có hiệu năng tính toán đạt 20 Petaflops (20 triệu tỉ phép tính/giây) để tìm ra giải pháp, tối ưu thuật toán.

Cuộc thi đã được tổ chức trên nền tảng Kaggle, thu hút gần 1.700 đội tham gia từ khắp nơi trên thế giới. Cuộc thi bắt đầu vào ngày 28/11/2022 và kéo dài đến tháng 2 năm 2023. Các giải pháp giành giải thưởng sau đó đã được xem xét bởi một nhóm các chuyên gia AI tình nguyện để xác nhận kết quả. Tám đội nộp các thuật toán đạt điểm cao nhất nhận được tổng số tiền thưởng 50.000 USD. 

Kaggle, một công ty con thuộc Google LLC, là một trong những cộng đồng chuyên gia AI và khoa học dữ liệu lớn nhất thế giới. Không chỉ là nơi chia sẻ tri thức, Kaggle còn là nền tảng kết nối các doanh nghiệp, tổ chức và các nhà khoa học nhằm tìm kiếm, phát triển các giải pháp ứng dụng AI để giải quyết những bài toán thực tiễn trong cuộc sống. Được thành lập năm 2010, Kaggle hiện thu hút hàng triệu thành viên từ khắp nơi trên thế giới.

Bộ dữ liệu được sử dụng trong cuộc thi đã được các chương trình sàng lọc chụp X-quang vú tại Australia và Hoa Kỳ đóng góp, được gán nhãn chi tiết với đánh giá của các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và kết quả bệnh lý theo dõi cho các khối u nghi ngờ. Bộ dữ liệu sẽ tiếp tục được sử dụng trong các nghiên cứu tiếp theo.

https://baochinhphu.vn/chuyen-gia-al-viettel-gianh-giai-nhat-cuoc-thi-tri-tue-nhan-tao-quoc-te-102230519201506528.htm

theo Báo Chính phủ

Tin Liên Quan

Các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài là "điểm tựa" cho kiều bào

Các hội đoàn Người Việt Nam ở nước ngoàicó vai trò quan trọng, là "điểm tựa", là lực lượng nòng cốt trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong vận động, hỗ trợ kiều bào.

Việt Nam có tiềm năng, lợi thế để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế

Gặp gỡ, làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác, nhiều lãnh đạo tập đoàn, công ty, doanh nghiệp lớn tại Thượng Hải, Trung Quốc đánh giá Việt Nam có đầy đủ tiềm năng, lợi thế để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế.

Triển khai Hướng dẫn ASEAN về tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em

Hướng dẫn ASEAN nhằm hỗ trợ các nước thành viên thực hiện hiệu quả, củng cố hệ thống công tác xã hội, góp phần giải quyết và ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Hợp tác số toàn cầu: Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công...

Hội An là điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới

Phố cổ Hội An (Quảng Nam, Việt Nam) đã vinh dự đứng đầu danh sách những điểm du lịch một mình an toàn nhất thế giới do website Smoky Mountains của Mỹ tổng hợp.

Thúc đẩy phát triển giáo dục Việt Nam thông qua các chương trình quốc tế

Để thực hiện mục tiêu về phát triển nguồn nhân lực nhằm phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa, Việt Nam đã xác định tăng cường hội nhập quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giáo dục, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục tại Việt...